PORT ARTHUR -- Nếu dự đoán bão Rita đánh vào vùng giáp giới Lousiana và Texas là đúng thì 2 Cộng Đoàn Việt Nam ở vùng ven biển nơi đây sẽ bị ảnh hưởng. Đó là Cộng Đoàn người Việt Nam ở Beaumont và Cộng Đoàn Việt Nam ở Port Arthur. Đây là 2 Cộng Đoàn có thề nói là được thành lập đầu tiên tại Texas và đa số là những ngư phủ.

Vào năm 1975 khi người di cư tạm trú tại Fort Chafee đã dần dần được định cư hết, còn một số người ngư phủ đa số là dân Phú Quốc, gia đình đông con và chưa được bảo trợ đi nơi nào khác, thì có một vị linh mục người Hoa Kỳ tại Beaumont đã đồng ý đưa họ về định cư nơi đây... Hiện nay tại Beaumont có 4 linh mục Việt Nam đang phục vụ tại đây, đó là qúi Cha: LM Dương Đức, 1115 Orange St., Beaumont, TX 77701; LM Joseph Hồ Khanh, P.O. Box 3948, Beaumont, TX 77704-3948; LM Francis X. Bùi Sĩ Khuê, St. Jude Thađeus Church, 6825 Gladys, Beaumont, TX 77706; LM Trần Quang Lương, Our Lady of Sorrow, P.O. Box 38, Beaumont, TX 77613-0038.

Riêng về Port Arthur có Cộng Đoàn Công Giáo Việt nam rất lớn và cũng đa số là các ngư phủ. Từ trước tới nay Cộng Đoàn này đã được ủy thác cho các Cha dòng Đồng Công coi sóc. Hiện tại có hai linh mục đồng Công là Cha Nguyễn Trọng Thưởng, CMC, và Cha Micae Trần Minh Duệ, CMC, địa chỉ: 801 Ninth Ave., Port Arthur, TX 77642.

Ngoài ra tại Port Arthur còn có 3 linh mục Việt Nam khác cư ngụ và làm việc mục vụ cho người Hoa Kỳ trong vùng này là Cha Trần Mai, Cha Ngô Thục và Cha Nguyễn Công Thức.

Tin tức từ New Orleans cũng cho hay rằng: cơn bão Rita với cường độ 4 sắp đánh vào bở biển giáp giới tiểu bang Texas và tiểu bang Lousiana đã bắt đầu có ứng nghiệm trên đất liền. Những trận mưa và gió mạnh thổi của cơn bão hôm nay đã làm cho đê của New Orleans bị chọc thủng tại 3 địa điểm tại vùng thấp nhất của New Orleans.

Sĩ quan Vệ Binh Barry Guidry tuyên bố rằng: "Điều tệ hại nhất mà chúng tôi tiên đoán đã xẩy ra! Có 3 nơi đê bị bể và nước đang dâng cao mau lẹ. Sáng sớm hôm nay tôi đã thấy đê bể đáng kể và đang dần to hơn”.

Chừng mười mấy khu phố thuộc khu số 9 thành New Orleans nước tràn vào như con thác bề ngang rộng tới 30 feet, nước đã ngập tới mắt cá chân và đang dâng cao mau lẹ, và sẽ dâng lên với tốc độ là 3 inhces mỗi phút.

Chuyên viên khi tượng dự đoán là mưa sẽ rơi xuống New Orleans vào khoảng từ 3 tới 5 inches nước khi mà bão Rita vào bờ.

Chừng nửa triệu người sống ven bờ biển Lousiana về phía Tây Nam trước đây đã một lần chạy bão Katrina, nay cũng đã tức tưởi chạy bão Rita về hướng Bắc làm cho xe cộ giao thông ứ đọng.