HOUSTON - Vào lúc 2:00 chiều hôm nay ngày 23/9, đài khí tượng quốc gia Hoa Kỳ cho biết cơn bão Rita kinh hoàng cấp số 5 mạnh nhất (gió 175 miles/giờ vào ngày thứ Ba), nay gần vào sát bờ biễn vùng Port Arthur đã dần dần hạ thấp xuống số 3 (gió 125 miles/giờ), và dự tính sẽ đánh vào cảng Port Arthur, dân số là 58,000 người, nơi có những nhà máy hóa chất và nhà máy lọc dầu lớn của Hoa kỳ, mà sức sản xuất lọc dầu ở đây chiếm từ 15 tới 20% tổng số dầu lọc ở Hoa Kỳ.

Bão Rita sẽ cập bờ dự tính vào sáng sớm thứ Bảy 24/9 gần biên giới Lousiana và Texas, như vậy sẽ tránh cho vùng Galveston khỏi trực diện với bão như tiên đoán trước đây.

Hai thành phố Beaumont và Port Arthur, cách xa Houston khoảng 75 dặm về hướng Đông Nam, và tại đây có 2 Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam như VietCatholic đã đưa tin vào sáng hôm nay.

Tuy dù bão đã hạ cấp nhưng người phối trí viên điều hành cứu tế khẩn cấp là ông Jack Colley cũng tiên liệu rằng có thể một số nhà tới 5,700 căn trong toàn tiểu bang Texas sẽ bị nguy hại và số tiền có thể ước tính thiệt hại tới $8.2 tỉ mỹ kim.

Gần 2 triệu người đã và còn đang di tản khỏi thành Houston, và đây là cuộc Xuất Hành lớn nhất chưa từng xẩy ra tại Hoa Kỳ, làm cho giao thông bị ứ đọng. Các trạm xăng trên xa lộ cũng hết xăng và vì thế các xe tiếp tế xăng cứu nguy của chính phủ phải chở xăng tới tiếp cứu. Tuy vậy lúc đầu, vào ngày hôm qua, các xe này lại không có ống chuyển xăng nhỏ vào bình xăng cho các xe nhỏ nên vũng vô dụng! Có nơi kẹt xe trên cả 10 tiếng đồ hồ, điều này làm tâm thần những người di tản càng kinh động và lo lắng hơn.

Một tai nạn đã xẩy ra rất đáng tiếc là một chiếc xe bus di chuyển người già yếu đã bốc cháy tại xa lộ 45 gần Wilmer và làm thiệt mạng 24 người. Bà thị trưởng Miller của Dallas cho hay chiếc xe bus này bị thắng xẹt lửa bốc cháy vào các bình oxygen mà các người già mang theo để thở nên bốc cháy. Vài chục người già khác sống xót.