Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu lửa Opec đã nhất trí bất ngờ cắt giảm sản lượng, khiến cho giá dầu tăng mạnh.

Các bộ trưởng năng lượng của khối Opec gặp gỡ tại Algers cho biết họ đã nhất trí giảm sản xuất tới 1 triệu thùng/ngày, kể từ ngày 1/4.

Opec cũng ra lệnh cho các thành viên vi phạm quota sản xuất của họ phải ngay lập tức cắt giảm sản lượng, giảm 1.5 triệu thùng/ngày.

Tin này cho thấy những dự báo trước đây rằng quota của Opec sẽ không thay đổi là sai lầm. Nó cũng làm tăng 2.2% giá dầu thô giao vào tháng Ba tại New York.

Opec, khối chiếm tới 40% sản lượng dầu được sản xuất trên toàn thế giới, trước đây thường giảm bớt nguồn cung vào mùa xuân nhằm đối phó với tình trạng trong những tháng hè, nhu cầu về dầu thường yếu đi.

Lo ngại về kinh tế

Tuy nhiên, phần lớn các phân tích gia dự đoán rằng Opec sẽ sớm ngừng cắt giảm sản lượng, vì giá dầu đã vượt quá mức giá mà Opec mong đợi, là từ 22-28 đôla/thùng.

Chương trình cắt giảm được đưa ra vào hôm thứ Ba sẽ làm giảm tổng sản lượng dầu của Opec tới 2.5 triệu thùng/ngày, tương đương với 10% tổng sản lượng.

Chuyện này có thể sẽ gây ra nhiều lo sợ về tác động của chuyện giá dầu tăng đối với nền kinh tế thế giới, đặc biệt tại châu Âu, nơi tăng trưởng còn đang trì trệ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng dầu lửa của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Obaid bin Saif al-Nasseri nói Opec có thể tăng quota sản xuất khi họ có cuộc gặp tiếp theo vào ngày 31/3 này.

"Nếu chúng tôi thấy không cần giảm thì chúng tôi sẽ thay đổi quyết định", ông cho biết.

Lần cuối mà Opec đồng ý cắt giảm sản lượng là vào tháng Chín, khi họ quyết định cắt giảm 900 ngàn thùng dầu một ngày.(BBC)