Các bộ trưởng dầu lửa từ tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC đang xem xét việc cắt giảm sản xuất ít nhất một triệu rưỡi thùng một ngày, nhằm tránh việc sụt giá.

Các bộ trưởng đang gặp tại Vienna trước tình hình sản xuất dầu quá nhiều, trên mức quota đã nhất trí, dẫn đến việc lo sợ sẽ thừa dầu khi nhu cầu cho chất đốt giảm vào mùa xuân tại bắc bán cầu.

Theo phóng viên BBC, việc đồng ý trên văn bản tại Vienna thì dễ dàng hơn nhiều so với thực hiện trên thực tế, do thu nhập nhiều nước phụ thuộc vào nguồn dầu xuất khẩu.

Ông Rilwanu Lukman, chủ tịch OPEC, còn nói tổ chức này hiện đã đồng ý cắt giảm mạnh lượng dầu sản xuất tới 1.9 triệu thùng một ngày.

Cùng lúc, các nước OPEC đồng ý dao động quota sản xuất nhằm phản ánh sản lượng thực tế hơn.

Bề ngoài, thị trường có vẻ rất thuận lợi cho OPEC vào lúc này bởi giá dầu thô đang ở khoảng 26 đô-la một thùng, giá cao nhất trong định mức của họ.

Tuy vậy OPEC đang rất lo lắng. Họ nghĩ việc giá dầu cao hiện nay là một tình trạng không thực, tạo nên bởi một số yếu tố ngắn hạn, nhất là vì triển vọng có thể có chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Iraq, khiến có thể làm gián đoạn việc chuyển vận dầu, dẫn đến giá tăng.

Thêm vào đó, còn có vụ đình công ở Venezuela đang làm gián đoạn việc xuất khẩu của quốc gia này, cũng khiến tăng giá dầu.

OPEC lo ngại là nếu hai vấn đề này được giải quyết thì giá sẽ sụt. Hơn thế họ sợ rằng đi vào quí hai sang năm, thị trường sẽ tràn ngập dầu khiến giá sẽ sụt giảm mạnh. (BBC)