VIENNA - Giá dầu hỏa tăng vọt theo sau một quyết định đột ngột của tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu hỏa OPEC, cắt giảm sản lượng.

Các bộ trưởng dầu khí của OPEC nói họ sẽ cắt giảm khoảng năm phần trăm sản lượng sau các cuộc thảo luận ở thủ đô Vienna của Áo quốc.

Một phái đoàn Iraq đã có đến tham dự lần đầu tiên kể từ khi chế độ của ông Saddam Hussein sụp đổ. Iraq là một trong các quốc gia thành viên của tổ chức OPEC.

Từ buổi họp của Opec ở Vienna, Bethany Bell nói các bộ trưởng dầu mỏ từ Venezuela, Algeria và Nigeria đã xác nhận rằng OPEC đã đồng ý cắt giảm 900 000 thùng một ngày từ các giới hạn cung cấp cho mười thành viên của OPEC.

Điều này sẽ đem đến con số 24,5 triệu thùng một ngày.

Bộ trưởng của Venezuela, ông Rafael Ramirez nói OPEC đã đảm bảo giá dầu và sự ổn định của thị trường.

Bộ trưởng dầu mỏ Algeria, Chabik Khelil nói việc giảm sản lượng sẽ có hiệu quả từ ngày 1 tháng 11.

Việc cắt giảm đột ngột có thể gây ra việc tăng giá năng lượng đối với các nước nhập khẩu dầu trong thời gian mùa đông của bắc bán cầu.

Việc cắt giảm này không áp dụng cho Iraq là nước cũng tham dự cuộc họp của OPEC lần đầu tiên kể từ khi diễn ra việc xâm chiếm do Hoa Kỳ cầm đầu vào đầu năm nay.

Bộ trưởng dầu mỏ Iraq, Ibrahim Bahr al-Uloum đã nói rằng Iraq sẽ có thể vẫn là một thành viên đầy đủ của OPEC và đóng một vai trò tích cực trong việc hỗ trợ ổn định thị trưởng.

Nhưng ông nói còn quá sớm để bàn đến việc tham gia vào hệ thống quota.(bbc)