Nguồn tin của BBC cho biết trong trao đổi tại thị trường Singapore, giá dầu thô vẫn đứng ở mức cao mặc dù các nhà xuất khẩu trong tổ chức OPEC đã tăng mức sản xuất.

Dù ngay lúc ban đầu thì giá dầu liên quan đến thị trường Luân Đôn và New York có giảm nhưng sau đó đã phục hồi ngay.

Trước đó, tại thủ đô Vienna của Áo, tổ chức OPEC quyết định tăng mức khai thác mỗi ngày thêm một triệu rưỡi thùng, tương đương với 7 phần trăm nhằm giữ giá vốn có tăng lên trong vài tuần qua.

Các đại biểu của OPEC gặp nhau tại Vienna hôm Chủ Nhật với mục đích ghìm giá dầu xuống từ mức tăng vọt do cuộc biề̉u tình trong ngành công nghiệp dầu của Venezuela tuần trước gây ra.

Chủ tịch OPEC, ông Abdullah bin Hamad Al Attiyah nói rằng tổ chức này muốn gửi ra một thông điệp mạnh mẽ rằng họ muốn ổn định mức cung và cầu trên thị trường dầu.

Ngay khi người ta ra quyết định sẽ nhóm họp các nước thuộc OPEC đã bàn về các biện pháp ổn định giá thì giá dầu thô trên thế giới đã giảm một chút. Nhưng quyết định tăng mức khai thác của OPEC cũng không tác động đến giá thị trường Singapore bao nhiêu.

Giá dầu cao là dấu hiệu không tốt cho Hoa Kỳ. Tin về chiến tranh có thể xảy đến ở vùng Vịnh Ba Tư đã góp phần làm giá dầu tăng lên mức 30 đô la một thùng.

Xem ra thị trường đã phản ứng trước đó đối với việc tăng mức khai thác. Nhưng trên thực tế, nếu các nước OPEC không đồng ý được với nhau thì có nhiều khả năng là giá dầu sẽ còn trở lại với xu hướng tăng.

Xu hướng chung trên thị trường thế giới nay là giá đứng khá cao. Lý do là kho dự trữ của các nhà máy lọc dầu trên thế giới không còn nhiều, nhu cầu sưởi ấm ở các nước Bắc Bán Cầu mùa đông này lại đang lớn.

Lượng dầu dự trữ của Mỹ hiện rơi xuống mức thấp nhất kể từ 26 năm qua.

Theo các nhà phân tích thì đây là những yếu tố khiến giá dầu còn đứng ở mức cao một thời gian nữa. Vào cuối tuần trước giá do OPEC quy định đã cao hơn mức cao nhất mà tổ chức này định ra trước, tức là khoảng từ 22 đến 28 đôla một thùng dầu thô.