Người được coi là giàu nhất nước Nga, ông Mikhail Khodorkovsky, chủ tịch tập đoàn dầu lửa Yukos, vừa bị bắt tại Siberia. Sau khi thẩm tra, ông đã bị cáo buộc là dính líu tới sáu vụ gian lận và lậu thuế.

Những tháng vừa rồi phải nói là đầy sóng gió đối với công ty Yukos và vụ bắt giữ này, không nghi ngờ gì, là đỉnh điểm của những phiền toái mà công ty này gặp phải.

Một phát ngôn nhân cho Yukos nói rằng ông Mikhail Khodorkovsky đang trên đường đi công cán tới vùng Viễn Đông của Nga khi ông bị bắt vào sáng thứ Bảy.

Chiếc máy bay riêng của ông hạ cánh xuống Novosibirk để tiếp thêm nhiên liệu. Ngay lập tức, nó bị các nhân viên an ninh Nga đeo mặt nạ bao vây.

Những người này leo lên máy bay và hô to: Bỏ súng xuống! Sau đó họ dẫn ông Mikhail Khodorkovsky đi xét hỏi.

Các công tố viên Nga thoạt tiên nói rằng ông trùm dầu lửa Nga bị bắt vì đã không tới tòa hôm thứ Sáu như trát đòi. Và họ muốn thẩm vấn ông ta để lấy thêm thông tin cho vụ điều tra kéo dài nhiều tháng nay về tập đoàn Yukos trước khi đưa ra các cáo buộc về gian lận và trốn thuế.

Ông Khodorkovsky nói bản thân ông chẳng có gì phải giấu diếm cả. Thế nhưng nhiều người nghĩ rằng cuộc điều tra Yukos được tiến hành vì động cơ chính trị.

Nó được bắt đầu sau khi ông Khodorkovsky cung cấp tài chính cho một số đảng đối lập tại Nga. Và thế là có những đồn đoán rằng lệnh bắt được Kremlin đưa ra như một cảnh báo cho ông tỷ phú dầu lửa đừng có dại mà tham gia chính trị.

Tuy nhiên vụ bắt giữ này cũng gióng những tín hiệu mạnh mẽ tới giới kinh doanh.

Yukos hiện đang chuẩn bị đàm phán hợp tác kinh doanh với tập đoàn dầu lửa ExxonMobil của Mỹ. Tổng thống Nga Putin muốn vụ hợp tác này chứng tỏ cho thế giới thấy là Nga mở cửa đối với giới kinh doanh quốc tế.

Thế nhưng vụ bắt giữ ông chủ tịch Yukos xem ra cho người ta thấy một bức tranh khá là khác biệt. (BBC)