BAGHDAD - Các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn đã vào trung tâm thành phố phía Bắc Kirkuk, một ngày sau khi chính quyền Saddam sụp đổ tại Baghdad.

Phóng viên BBC Dumeetha Luthra đi cùng đoàn quân này cho biết người dân địa phương đang tưng bừng phấn khích.

Cô cho biết: "Tôi bị vây quanh bởi các đám đông dân chúng. Họ đang kỷ niệm sự sụp đổ của thành phố Kirkuk".

Phóng viên BBC cũng cho biết vẫn còn một số ổ chống trả, nhưng quân đội Iraq dường như đã chạy khỏi thành phố Kirkuk, là nơi kiểm soát các mỏ dầu quan trọng chiến lược tại miền Bắc Iraq.

Tại Baghdad, quân Mỹ vẫn đang đương đầu với một số sự chống trả lẻ tẻ tại một vài địa điểm trong thành phố.

Một trận đánh đã nổ ra trên bờ sông Tigris vào lúc rạng sáng, khi một đoàn xe chở lính thuỷ quân lục chiến và các lực lượng đặc biệt của Mỹ tiến đến con đường lớn dẫn đến một trong các dinh thự của tổng thống.

Quân Iraq, mà người ta cho là thành viên của nhóm Vệ binh Cộng hoà thiện chiến, đã dùng súng máy và súng bắn lựu đạn tấn công đoàn xe, giết chết một lính Mỹ.

Sơ đồ chiến dịch quân sự

Lính thuỷ quân lục chiến sau đó đã bắt đầu khám xét một giáo đường gần đó, nơi người ta cho rằng lãnh tụ Iraq Saddam Hussein ẩn náu bên trong.

Trong đêm còn có các cuộc bắn súng khi người dân tự đắp luỹ bảo vệ cho gia đình họ vì sợ trộm cướp sau khi chính quyền của ông Saddam Hussein sụp đổ vào hôm thứ Tư.

Các phóng viên BBC cho biết phía Mỹ không có đủ quân số để giữ trật tự tại Baghdad.

Các diễn biến khác


Theo Reuters, các máy bay chiến đấu của Mỹ đang tấn công các mục tiêu bờ Tây sông Tigris tại Baghdad, nơi các chiến binh Arab không phải người Iraq vẫn kiểm soát một số quận.

Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld nói Syria đã giúp các thành viên của chế độ Iraq trốn thoát. Ông cũng cáo buộc Syria hỗ trợ quân sự cho Iraq.

Một lãnh tụ phe đối lập của Iraq, ông Ahmad Chalabi, cáo buộc Mỹ không đẩy mạnh an ninh và làm dịu đi tình hình viện trợ nhân đạo tại Iraq.

Uỷ ban Chữ Thập Đỏ quốc tế đã ngừng các hoạt động tại Baghdad sau khi một nhân viên Chữ Thập Đỏ người Canada bị thiệt mạng.

Trong lúc đó, các máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh đã đánh bom thành phố quê hương của Saddam Hussein là Tikrit, cách Baghdad 145km về phía Bắc.

Bộ tư lệnh Mỹ nói các cuộc không kích này là nhằm vào sư đoàn Adnan của Vệ binh Cộng hoà, và để "hình thành chiến sự" cho lính bộ binh của Mỹ.(BBC)