VATICAN -- Một giám mục người Iraq kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hảy cản trở cuộc chiến chống lại quốc gia Iraq và cho rằng cuộc xung đột có thể xẩy ra chỉ vì Tây phương để mắt tới các mỏ dầu giầu có tại Iraq mà thôi.

Vào ngày 9-1-2003, giám mục phụ tá Shlemon Warduni thuộc giáo hội Chaldean tại Baghdad tuyên bố trên đài phát thanh Vatican rằng cuộc chiến tranh sẽ mang đến những kết quả khốc liệt trên quê hương của ngài, đặc biệt là bởi vì dân chúng đã quá mệt mỏi và suy mòn vì hơn một thập niên bị Liên Hiệp Quốc cấm vận. Ngài nói: “chúng tôi không hiểu về chiến tranh này. Nó đe dọa con em chúng tôi, các người già, người bị bệnh và giới trẻ, mà trong suốt 12 năm qua đã chưa từng biết gì về tương lai của họ”.

Theo một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc được tiết lộ ra vào tháng 12 năm qua thì cuộc chiến Iraq nếu xẩy ra sẽ có tới đến 500,000 dân sự bị thiệt mạng và gây ra cuộc di cư của gần 1 triệu người.

Giám mục Warduni tự hỏi là có phải vì lượng dự trữ dầu của Iraq – đứng thứ nhì thế giới, chỉ sau nước Arabia – là lý do chính làm cho Tây phương quan tâm tới quốc gia của ngài không. Ngài hỏi: “Tại sao lại đến nước chúng tôi? Bời vì chúng tôi có dầu hỏa chăng? Ngài nói thêm: “Hãy đề họ lấy dầu đi, nhưng để chúng tôi bình an”. Bởi vì chúng tôi giầu có ư? Nhưng sự giầu có này đến từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi”. Ngài tự hỏi: “Đây là tội của chúng tôi?”