'>Tin GHVN Tuần 25 Năm 2013

1. Tin GP Lạng Sơn
Đức Giám Mục giáo phận Lạng Sơn thăm mục vụ và dâng Thánh lễ tại giáo xứ Bản Lìm
Tối Chúa Nhật 22.9.2013, Đức Cha Giuse đã đến thăm giáo xứ Bản Lìm và dâng Thánh lễ với cộng đoàn giáo xứ.
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Cha đã mời gọi mọi người trong giáo xứ sống tinh thần hiệp nhất với nhau, trong tình yêu của Thiên Chúa, thể hiện qua đời sống hàng ngày.
Giáo xứ Bản Lìm với ngôi nhà thờ nhỏ bé, nhưng thật ấm cúng và chan chứa tình thương mến mỗi khi giáo dân tập trung với nhau để cầu nguyện và cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Cha Giuse giám mục giáo phận, giáo xứ lại được tăng thêm niềm hân hoan, và sự khích lệ trong đời sống đức tin của mình. Sau Thánh lễ, bà con trong giáo xứ đã gặp gỡ Đức Cha để chia sẻ niềm vui
2. Tin GP Thái Bình
Quý thầy Đại Chủng Viện mãn khóa ra trường của GP Thái Bình có buổi gặp gỡ Đức Cha Giáo phận
Sáng ngày 24.9.2013, tại tòa giám mục Thái Bình, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ giám mục giáo phận đã chủ tọa cuộc họp mặt các thầy Đại Chủng Viện đã mãn khóa ra trường, bao gồm: 3 thầy của đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, 18 thầy của đại chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức và 1 thầy du học tại Tây Ban Nha.
Sau khi ra trường và trở về với giáo phận, các thầy đã có thời gian thực tập mục vụ tại Tòa Giám Mục và các giáo xứ trong giáo phận.
Buổi gặp gỡ diễn ra trong tinh thần hiệp thông huynh đệ, thắm thiết trong tình thân gia đình. Qua những chia sẻ của quý thầy, Đức Cha giáo phận đã có lời khích lệ quý thầy tiếp tục dấn thân trong ơn gọi phục vụ cộng đoàn dân Chúa tại nơi mà mình đã được cử tới làm việc.
Ngài cũng không quên nhắn nhủ các thầy tiếp tục cầu nguyện, học hỏi và trau dồi những kiến thức cần thiết để phục vụ cho sứ vụ của mình trong tương lai.
Sau cuộc gặp gỡ Bề trên, các thầy trở về các giáo xứ, để tiếp tục công việc thực tập mục vụ của mình.
Theo như lịch trình của giáo phận, thì vào tháng 12 sắp tới, các thầy sẽ được truyền chức Phó tế.
Sau buổi gặp mặt các thầy cùng dùng chung với Bề trên Giáo phận bữa cơm thân mật tại Tòa Giám mục.
3. Tin GP Hà Nội
Giáo xứ Thái Hà ký phiếu xin ý kiến của UBNDTP Hà Nội
Chúa Nhật 22/9/2013 giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội tiếp tục đặt các bàn xung quanh nhà thờ để cho anh chị em giáo dân k‎ý vào “PHIẾU XIN Ý KIẾN” của UBNDTP Hà Nội, về việc quy hoạch sử dụng đất tại khu vực hồ Ba Giang, quận Đống Đa.
Để hưởng ứng lời kêu gọi của UBNDTP Hà Nội về “PHIẾU XIN Ý KIẾN” của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư, đối với việc quy hoạch khu vực hồ Ba Giang. Đến nay, giáo xứ đã nhận được thêm 4,000 chữ ký nữa của đông đảo anh chị em giáo dân.
Trong 2 ngày giáo xứ đặt bàn để cho giáo dân viết vào “PHIẾU XIN Ý KIẾN”, đã nhận được trên 7,000 chữ ký phản đối việc quy hoạch khu vực đất, hồ Ba Giang của UBNDTP Hà Nội.
Tất cả các ‎ý kiến trên đều mong muốn UBNDTP Hà Nội dừng ngay việc quy hoạch này và trao trả lại khu đất hồ Ba Giang để giáo xứ dùng vào mục đích Tôn Giáo và từ thiện.
4. Tin GP Đà Lạt
Giáo họ Đinh Trang Hòa: 1000 người dân sắc tộc K’Ho được khám bệnh và phát thuốc miễn phí
Ngày 21/09/2013, Caritas giáo phận Phú Cường kết hợp với Caritas giáo phận Đà Lạt đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho người dân tộc thiểu số K’Ho tại giáo họ Đinh Trang Hòa thuộc giáo xứ Hòa Ninh, giáo hạt Di Linh, giáo phận Đà Lạt.
Sau khi vượt qua quãng đường dài từ Phú Cường, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đoàn gồm 45 người là y bác sĩ thiện nguyện và cộng tác viên của Caritas Phú Cường cũng đã đến được giáo họ Đinh Trang Hòa tại khu vực “Cây số 16” của huyện Di Linh.
Theo tài liệu của giáo phận Đà Lạt, giáo điểm Đinh Trang Hòa hình thành từ năm 1972 và nay là giáo họ thuộc giáo xứ Hòa Ninh, do Cha Batholômeô Nguyễn Văn Gioan quản nhiệm.
Số giáo dân hiện nay đã gần 4,000 người, trong đó hơn 90% là người dân tộc K’Ho.
Thống kê sau khi kết thúc, đoàn đã khám bệnh cho khoảng 1.000 người dân tộc K’Ho.
Chấm dứt khám bệnh tại giáo họ Đinh Trang Hòa, đoàn đã khởi hành đến thành phố Đà Lạt và nghỉ đêm tại Hội Dòng Đức Bà.
Sáng Chúa Nhật ngày 22/09, sau khi tham dự Thánh lễ, đoàn tiếp tục khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 90 người khuyết tật.
5. Họp mặt 5 năm Caritas Đà Lạt
Caritas giáo phận Đà Lạt đã cháo đón 300 anh chị em đến từ hơn 60 giáo xứ, thuộc 5 giáo hạt trong Giáo Phận Đà Lạt, cùng với rất nhiều khách đến từ Caritas Việt Nam, Caritas Sài Gòn, Caritas Phú Cường, hội người khuyết tật thành phố Đà Lạt, các nhóm hoạt động xã hội trong giáo phân Đà Lạt, 20 linh mục và một số hội dòng nữ qui tụ về Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Đà Lạt, trong ngày họp mặt 5 năm của Caritas Đà Lạt.
Cha giám đốc của Caritas Đà Lạt, Phaolô Dương Công Hồ báo cáo tổng kết các hoạt động bác ái xã hội của Caritas Đà Lạt trong 5 năm qua. Sau đó ĐGM An tôn Vũ Huy Chương ban huấn từ.
Điểm mới trong ngày họp mặt, được sự gợi ý của Đức Giám Mục, Caritas Đà Lạt có thêm 6 cha thuộc 5 giáo hạt phụ trách liên kết mạng lưới hoạt động của các hội viên Caritas từ giáo phận đến các giáo hạt và đến các giáo xứ.
Tiếp theo, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas Việt Nam và Cha Micae Trương Minh Tâm, giảng viên của Caritas Sài Gòn có bài chia sẻ về “Linh đạo Caritas đặc tính và diện mạo” và “nguyên tắc liên đới và bổ trợ trong cơ cấu quản trị và thực hiện sứ mạng bác ái của tổ chức Caritas giáo phận”.
Sau đó, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn cùng với hơn 20 linh mục đồng tế. Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí trang trọng và sốt sắng. Sau thánh lễ là bữa ăn chung với nhau
Buổi chiều, thảo luận của đai diện các nhóm hoạt động xã hội trong giáo phận chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động xã hội đã và đang thực hiện trong những năm qua.
Giờ thảo luận vào cuối buổi chiều đã giúp các giáo xứ có cơ hội ngồi lại cùng với cha đại diện Caritas giáo hạt của mình để bàn luận và lên kế hoạch mở rộng Caritas đến những giáo xứ chưa có ban Bác Ái Xã Hội.
Trời đổ mưa trở lại. Ngày họp mặt kết thúc, mọi người vội vã lên đường trở về Giáo xứ, Giáo hạt của mình.
6. GP Xuân Lộc
Đức Cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo viếng thăm mục vụ giáo xứ Xuân Đức, giáo hạt An Bình ngày 22-9-2013.
Sáng Chúa Nhật 22-9-2013, Đức Cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo viếng thăm mục vụ giáo xứ Xuân Đức, giáo hạt An Bình.
Ông Trưởng Ban Hành Giáo giáo xứ Xuân Đức đã ngỏ lời chào mừng Đức Cha và trình bày sơ lược lịch sử hình thành và phát triển giáo xứ Xuân Đức:
- Năm 1965: Giáo họ Ngô Quyền được thành lập dưới thời cha Tôma Nguyễn Văn Sum và cha Giuse Nguyễn Thanh Minh, 2 cha đã hoàn thành ngôi nhà nguyện giáo họ Ngô Quyền để có nơi cho giáo dân hiệp dâng thánh lễ
- Năm 1994: Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật đổi tên giáo họ Ngô Quyền thành giáo họ Xuân Đức. Cùng trong năm, nhà Nguyện được phép di chuyển ra quốc lộ 1A.
-Năm1998: Cha Tổng Đại Diện Đaminh Nguyễn Chu Trinh làm phép viên đá đầu tiên khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới.
-Năm 2001: Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật chủ sự lễ khánh thành,
-Năm 2006: Giáo họ Xuân Đức được nâng lên thành giáo xứ Xuân Đức.
Giáo xứ Xuân Đức hiện nay gồm có 2.626 giáo dân và 700 gia đình Công Giáo. Giáo xứ chia thành 5 giáo họ: Fatima, Lộ Đức, Mân Côi, Thánh Mẫu, Trinh Vương.
Ngày 22-09-2013, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc về ban Bí Tích Thêm Sức cho 116 em thiếu nhi trong xứ. Các em đã hết sức vui mừng khi được lãnh nhận bì tích thêm sức
-Bài chia sẻ của Lm. Pêrô Trần Quang Tòng với chủ đề “Tiền Tài”
-Phỏng vấn nữ tu Thanh Mai và Thanh Trang thuộc Dòng Mến Thánh Giá GP Phan Thiết vể chương trình từ thiện: “Mái Ấm Tình Thương”