Tin GHVN Tuần 22 Năm 2013
1. Tin GP Lạng Sơn
Đức Giám Mục giáo phận / thăm mục vụ giáo xứ Thất Khê
Tiếp tục hành trình thăm viếng mục vụ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Lạng Sơn đã đến thăm giáo xứ Thất Khê.
Tối Chúa Nhật ngày 01.9.2013, giáo xứ Thất Khê đã long trọng cử hành thánh lễ mừng kỷ niệm / ngày cung hiến nhà thờ.
Quý cha trong Tòa Giám Mục cũng hiện diện và đồng tế với Đức Cha Giuse.
Kết thúc Thánh Lễ / Đức Cha cầu chúc cho tất cả các thành viên trong giáo xứ luôn trở nên những viên đá sống động, những ngôi nhà thờ sống động / cho Thiên Chúa ngự trị.
Sáng ngày 02 tháng 9, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn giáo xứ Thất Khê đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Cố Vinh sơn Phạm Văn Dụ giám mục tiên khởi giáo phận Lạng Sơn / nhân ngày giỗ lần thứ 15 của Ngài.
2. Tin GP Vinh
Đức khâm sứ toà thánh viếng thăm giáo hạt Bột Đà
Đức TGM Leopoldo Girelli khâm sứ toà thánh đã đến viếng thăm mục vụ giáo hạt Bột Đà và giáo điểm Con Cuông, đã truyền thêm luồng sinh khí mới vào đời sống cộng đoàn dân Chúa nơi đây.
Bột Đà là giáo hạt thượng nguồn, dọc theo hai bờ Lam Giang.
Đúng 15 giờ, Đức Khâm Sứ và phái đoàn đã có mặt tại nhà thờ giáo xứ Sơn La khởi đầu chuyến thăm viếng giáo hạt Bột Đà. Đức Khâm Sứ đã cử hành thánh lễ sáng Chúa Nhật tại nhà thờ giáo Quan Lãng.
Trước khi cử hành thánh lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Ngọc Giao, quản xứ Lãng Điền đã ngỏ lời chào Đức Khâm Sứ với sự ngập tràn xúc động trước tâm tình của đoàn con.
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli cũng khuyến khích mọi người dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần phải sống bao dung, hòa bình, chú tâm đối thoại, coi trọng sự hiểu biết lẫn nhau. Đó cũng là con đường chính để giải quyết mọi căng thẳng và xích mích.
Trước khi kết thúc thánh lễ linh mục Giuse Ngô Văn Hậu, quản xứ Quan Lãng, đã nói lên lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Đức Tổng Giám mục Girelli khi Ngài đến thăm giáo xứ..
3. Tin GP Vinh
Thánh Lễ Tấn Phong GM Phụ Tá GP Vinh
Thánh lễ tấn phong Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, vừa được cử hành trọng thể tại Quảng trường Toà Giám Mục Xã Đoài vào sáng ngày 4/9/2013, một người con của vùng đất Quảng Bình được tấn phong lên hàng Giám mục.
Ước tính có khoảng 15.000 giáo dân và quan khách đến tham dự, trải rộng khắp quảng trường, quanh khu vực hành lễ. Ngay từ sáng sớm, dòng người đông đảo từ khắp nơi, nườm nượp đổ về Toà GM Xã Đoài.
Giáo phận Vinh vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức Khâm Sứ Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh; ÐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giáo phận Hà Nội, kiêm Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN); Ðức Tổng Giám mục Fx. Lê Văn Hồng, TGP Huế và các Giám mục đến từ các giáo phận trong và ngoài nước.
Ngoài ra còn có quý Cha Tổng Ðại diện; quý Ðức Ông; quý Bề trên các Ðại Chủng viện; quý Cha Giám tỉnh; quý Bề trên các hội dòng; quý cha; quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ; quý khách, quý ân nhân, thân nhân của Tân Giám Mục.
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ tế thánh lễ và là Giám mục chủ phong
Hai vị phụ phong là Đức Cha Michael McKena, giám mục giáo phận Bathurst, Úc Châu và Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục GP Phát Diệm.
Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức phong chức, nghi thức diễn nghĩa với việc xức dầu thánh trên đầu tiến chức, trao sách Tin Mừng, xỏ nhẫn, đội mũ mitra và trao gậy chủ chăn.
ĐGM chủ phong và các giám mục hiện diện trao hôn bình an cho Đức Tân Giám Mục để bày tỏ tâm tình hiệp thông và nhận Ngài vào hàng ngũ giám mục đoàn.
Cuối thánh lễ, Đức Khâm Sứ Tòa Thánh và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN đã lần lượt ngỏ lời chào mừng và đón nhận Đức Tân GM Phêrô, thành viên mới của HĐGM cầu chúc Đức Cha mới chu toàn trọng trách, phận vụ của mình trong niềm vui và bình an và đồng thời bày tỏ sự kỳ vọng nơi vị Tân GM
Thay lời cho cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vinh, cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Ban Tổ Chức đại lễ Tấn phong, đã bày tỏ niềm vui và cầu chúc Đức Tân Giám mục Phụ tá luôn đầy tràn ơn Chúa trong bước đường mới của sứ vụ.
Đức Tân Giám Mục đã bày tỏ niềm tri ân với Đức Giáo Hoàng Phanxicô; ĐTGM Leopoldo Girelli, ĐGM giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp; Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Tuyên nguyên GM GP Vinh; Đức cố Giám Mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp; quý Đức Cha; quý cha; quý tu sĩ, chủng sinh; quý ân nhân, thân nhân, bạn hữu và tất cả những người đã cầu nguyện, nâng đỡ ngài trên con đường tận hiến.
Thánh lễ kết thúc với bản hợp ca, nhạc phẩm “Sứ Giả Bình An” do linh mục nhạc sĩ Ân Đức viết tặng Đức Tân Giám Mục. Hình ảnh con thuyền bấp bênh, trên sóng và con chim bồ câu ngậm cành ô-liu, huy hiệu của Đức Tân Giám Mục, biểu tượng cho khát vọng về một hành trình đầy niềm tin và hi vọng, bất chấp những giông gió, bão tố của thời cuộc...
4. Tin GP Qui Nhơn
Nghi thức trao tu phục tập sinh cho các Nữ Tu thuộc cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương
Sáng Chúa Nhật ngày 01/09/2013 tại nguyện đường Tiểu Chủng Viện Làng Sông Qui Nhơn, ĐGM Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự nghi thức trao tu phục cho 7 tân tập sinh, lớp thứ II của cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Hiện diện có Cha hạt trưởng Bình Định Giuse Lê Kim Ánh, Cha giảng phòng Phêrô Võ Tá Khánh, quý Cha giáo cùng với 33 nữ tu của cộng đoàn và một số thân nhân và ân nhân của các Tân Tập Sinh.
Sau phần giới thiệu các ứng sinh, ĐGM Giáo phận đã thẩm vấn các Tân Tập Sinh về quyết định chọn con đường theo Đức Kitô mang tên Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.
Bảy Nữ Tu đã mạnh dạn, can đảm, dứt khoát nói lên quyết định chọn lựa của mình và Đức Cha cho chị em được vào tập tu theo linh đạo của người Nữ tỳ Chúa Giê-su Tình Thương.
Tiếp tục nghi thức là phần phụng vụ Lời Chúa và Bài giảng chia sẻ của Đức Cha chủ tế.
Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha làm phép tu phục và rảy nước thánh, chúc lành cho các mẫu ảnh mà các Tập Sinh sẽ mang trên người như lời nhắc nhở từ nay thuộc về Chúa và cố gắng sống thánh thiện hơn mỗi ngày. Thật cảm động khi Ngài tận tay trao tu phục cho từng chị em. Các Tập Sinh năm thứ II dắt các Tân Tập Sinh về nhà tập giúp mặc áo và đưa trở lại nhà nguyện.
Sau đó các Tân Tập Sinh đọc lời cam đoan trước mặt Đức Giám Mục, Sơ Bề Trên và cộng đoàn.
Nghi thức trao áo Dòng đã kết thúc và khởi sự bước vào nhà tập năm I bắt đầu mở ra với khoảnh khắc thật dễ thương sau giờ cơm trưa mồng 02 tháng 09
5. Tin GP VINH
Chiều ngày 04.9.2013 -Sau vụ bắt người trái phép là ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải, bà con giáo dân xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An rất tức giận trước việc làm không rõ ràng của chính quyền, trong suốt hai tháng qua.
Theo như Bản Cam Kết chính quyền đã hẹn, thì lúc 4 giờ chiều ngày 04.9.2013 sẽ thả những người bị bắt. Nhưng đến giờ hẹn họ vẫn không thả.
Khi bà con kéo nhau đến Ủy Ban Nhân Dân xã để đòi hỏi, thì bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người.
Một số giáo dân bị đánh đập trọng thương đã được chuyển về phòng khám Đa Khoa Tòa Giám Mục Xã Đoài cấp cứu, một số khác đang được cấp cứu tại bệnh viện 115, thành phố Vinh.
Phòng khám Đa Khoa Tòa Giám mục Vinh đã chật kín, không còn giường cho các nạn nhân của vụ gây thương tích này, một số bị đánh trọng thương ở đầu đang được các y bác sĩ chăm sóc.
Còn tại bệnh viện 115, cũng có nhiều giáo dân Mỹ Yên đang được điều trị, riêng trường hợp anh Phêrô Nguyễn Văn Điệp 18 tuổi bị chấn thương, máu tụ trong não, đang ở trong tình trạng rất nguy kịch.
Hiện nay các lực lượng công an, bộ đội, đã dùng chó nghiệp vụ, thuốc nổ, hơi cay, lựu đạn khói để khống chế và đàn áp người giáo dân Mỹ Yên.
Lực lượng dân quân đã đột nhập vào nhiều gia đình trong giáo xứ, với những vũ khí trên để đập phá nhà cửa và đánh đập nhiều người.
Riêng tại tư gia anh Nguyễn Văn, các thánh tượng đã bị đập vỡ và xúc phạm, nhiều thành viên trong gia đình bị gây thương tích nặng nề do các lực lượng từ phía chính quyền.
Giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, cũng như vùng lân cận, đang bị chính quyền bắt giữ và hiện tại vẫn chưa có con số thống kê chắc chắn là bao nhiêu người.
Hiện thời, lực lượng công an và quân đội với nhiều loại vũ khí đang "đóng chốt" tại ngọn đồi phía sau giáo xứ Mỹ Yên, đồng thời cắm chốt tại Ủy Ban Nhân Dân xã Nghi Phương, khiến tình hình Mỷ Yên trở nên rất căng thẳng.
6. Thông báo của Tòa GM giáo phận Vinh về vụ CA đánh đập và đàn áp giáo dân Gx. Mỹ Yên
7. Kính mời quí khán thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng Phó Giám Đốc Vietcatholic Network, với Linh mục Paul Chu Văn Chi đặc trách huấn luyện khoá 44 phong trào Cursillo ngành Việt Nam, tại Sydney Úc Châu.