1. TIN GP LẠNG SƠN
Cộng đoàn Đại Hàn tại Hà Nội hành hương nhà thờ chính tòa Lạng Sơn
Nhân dịp năm thánh của giáo phận Lạng Sơn, cộng đoàn Đại Hàn tại Hà Nội kính viếng nhà thờ chính tòa để lãnh nhận ơn toàn xá.
Cộng đoàn Đại Hàn tại Hà Nội có mối thân tình với giáo phận Lạng Sơn. Hàng năm vẫn có những dịp viếng thăm. Đoàn hành hương lần này gồm đại diện 20 anh chị em lên thăm Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân giám mục giáo phận và viếng nhà thờ.
Trước hết đoàn chào thăm Đức Cha và cha Tổng Đại Diện. Đoàn chia sẻ những tâm tình về truyền giáo và cảm thông với những trọng trách mà Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ đang làm việc tại giáo phận Lạng Sơn.
Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân tiếp đoàn tại phòng khách Tòa Giám Mục. Ngài chia sẻ với đoàn về những hoạt động truyền giáo và việc dạy giáo lý. Ngài cũng rất cảm phục đức tin mạnh mẽ của anh chị em Hàn Quốc, luôn quan tâm đến việc dạy giáo lý và đẩy mạnh việc đem Lời Chúa đến với mọi người.
Tiếp đến, đoàn hành hương viếng nhà thờ Chính Tòa, dâng lời cầu nguyện cho cộng đoàn cũng như cho giáo phận Lạng Sơn. Đức Cha Giuse ban phép lành và chúc lành cho từng người.
Sau khi thăm quan nhà thờ Chính tòa, Tòa giám mục và nhà truyền thống, đoàn dùng cơm với Đức Cha và quý cha.
Chuyến hành hương tuy ngắn ngủi, nhưng để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng mọi người.
2. TIN GP HẢI PHÒNG
Giáo xứ Đồng Vạn hân hoan chào đón Cha Tân Quản xứ
Giáo xứ Đồng Vạn tuần qua đã vui mừng hân hoan chào đón Cha Tân Quản Xứ. Niềm vui ấy đã hiện trên những khuôn mặt của các giáo dân trong giáo xứ. Sau một thời gian vắng bóng vị chủ chăn, giờ đây bà con giáo xứ phấn khởi vui mừng vì có Cha quản xứ mới.
Thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhận xứ của Cha tân quản xứ Giuse Vũ Văn Khương được cử hành do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế, có Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, Cha Quản hạt Hải Dương – Hưng Yên Giuse Dương Hữu Tình và hầu hết các Cha trong giáo phận. Tham dự biến cố đặc biệt này còn có đông đảo giáo hữu của giáo xứ Đồng Vạn, giáo xứ Bình Hoàng, quý thân nhân, ân nhân và quý khách gần xa.
Cha Giuse Vũ Văn Khương sinh ngày 01/08/1978, tại giáo xứ Đồng Xá. Sau khi chịu chức linh mục (01/05/2012), Cha được bài sai về làm Phó Xứ giáo xứ Nam Pháp, phụ giúp Cha quản xứ Giuse Nguyễn Đình Dương. Vì nhu cầu của giáo xứ Đồng Vạn và giáo xứ Bình Hoàng, Cha Khương được bổ nhiệm về làm quản xứ cho 2 giáo xứ Đồng Vạn và Bình Hoàng.
Ngoài sứ vụ vừa được trao phó, Cha Giuse còn đảm nhiệm chức vụ chánh Văn phòng Giới trẻ của Giáo phận. Ngài cũng đang theo học chương trình hậu Đại học, chuyên về Ngữ Văn, tại Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội.
Sau nghi thức nhận xứ của Cha Tân Quản Xứ, Cộng Đoàn với những tràng pháo tay nổ dòn vang như không muốn ngừng.
3. TIN GP THÁI BÌNH
>Đức Giám Mục giáo phận viếng thăm mục vụ giáo họ Bình Minh – Gx Minh Nghĩa
Sáng Chúa Nhật tuần qua, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ giám mục giáo phận Thái Bình đã có chuyến viếng thăm mục vụ đến giáo họ Bình Minh thuộc giáo xứ Minh Nghĩa- Thái Bình
Đây là một giáo họ khá nhỏ so với các giáo họ thuộc hạt Tiền Hải và cũng là một trong những giáo họ mới thành lập.
Vào những năm từ 1989 – 1995, cộng đoàn nơi đây chỉ là một giáo Khu thuộc giáo xứ Thanh Minh.
Đến năm 2007, giáo Khu này có khoảng 234 giáo dân, làm nghề chài lưới.
Ngày 29.6.2009, kính Thánh Phêrô - Bổn mạng của giáo khu, Đức Cha Phanxicô Nguyễn Văn Sang quyết định nâng Giáo Khu này thành giáo họ, lấy tên là giáo họ Bình Minh thuộc giáo xứ Minh Nghĩa. Ban đầu, người dân nơi đây sử dụng căn nhà của một người ngoại giáo dâng cúng để làm nhà nguyện. Theo thời gian căn nhà nhỏ ấy không đáp ứng được nhu cầu của cộng đoàn mỗi ngày một thêm đông, cha xứ cùng giáo dân đã quyết định xây dựng một ngôi thánh đường mới. Hiện ngôi nhà thờ của giáo họ đang đi vào giai đoạn hoàn thành.
Trước sự đón tiếp nồng nhiệt của đoàn chiên nơi đây, Đức Cha bày tỏ lòng biết ơn và xúc động của mình đối với cộng đoàn. Mặc dù trời đang mưa rất lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 2, nhưng không làm giảm lòng nhiệt thành của cộng đoàn.
Trong bài giảng, Đức Cha đã nói lên tầm quan trọng của việc xây dựng ngôi thánh đường mới. Cuối bài giảng, Đức Cha chúc cho giáo họ mỗi ngày một thăng tiến hơn về tinh thần cũng như đời sống.
Sau Thánh lễ, cha Augustino Phạm Quang Tường - quản hạt Tiền Hải cũng là cha quản xứ Minh Nghĩa - đã thay mặt cho cộng đoàn ngỏ lời cám ơn Đức Cha đã đến thăm cộng đoàn. Đây là niềm khích lệ rất lớn cho cộng đoàn bé nhỏ chúng con.
5. TIN GP PHAN THIẾT
Trại Hè Thiếu Nhi giáo xứ “Tư Tề”
Ngày 23 tháng 06, Cha Tuyên Úy xứ đoàn “Đức Mẹ Lên Trời” giáo xứ “Tư Tề” đã long trọng khai mạc trại hè thiếu nhi 2013 với chủ đề “Niềm Tin”
Trại hè hôm nay chính là hành động mạnh mẽ, minh chứng cho niềm tin của xứ đoàn “Đức Mẹ Lên Trời” cũng như của toàn thể giáo xứ “Tư Tề”.
Sự hăng say, cố gắng của các trại sinh, bên cạnh sự quan tâm của Cha Quản xứ, Hội Đồng Mục Vự và các phụ huynh, đã thành công mỹ mãn.
Hai ngày trại kết thúc thật vui vẻ trong tình yêu thương của Chúa và mọi người.
7. TIN GP ĐÀ LẠT
Gx. Tân Hóa Thi, Tổng Kết năm học Giáo Lý 2012 – 2013
Chiều Chúa Nhật 23/6/2013, ban giáo lý, giáo xứ Tân Hóa, giáo hạt Bảo Lộc tổng kết năm học giáo lý 2012 – 2013, trước sự hiện diện của Cha Quản xứ, Ban Thường vụ HĐGX, hội Phụ huynh học sinh.
Gx. Tân Hóa có hơn 850 em trong độ tuổi học giáo lý, từ Đồng Cỏ Non đến Kinh Thánh 3.
Các em đến nhà xứ, học 3 buổi trong các ngày Chúa Nhật, từ tháng 8/2012 đến tháng 6/2013.
Song song với việc học giáo lý, các em còn sinh hoạt trong xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể.
Trước khi kết thúc năm học, các em đã có những ngày cắm trại và thi đấu chung kết các môn thể thao ưa thích.
Năm học này có 76 em học xong Sơ Cấp, đã được Rước Lễ Lần Đầu trong ngày lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa vừa qua, 88 em khối Căn Bản 4, sẽ được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức vào ngày 05/7/2013 sắp tới và 59 em kết thúc khối Kinh Thánh, đã tuyên hứa trong Thánh lễ hôm nay.
142 em xuất sắc về hạnh kiểm và học lực, được trao các phần thưởng. Các phần quà do hội Phụ Huynh Học Sinh tặng.
Sau khi phát thưởng là Thánh Lễ tạ ơn kết thúc năm học, do Cha Quản xứ Chủ sự, trong đó, các em lớp Kinh Thánh 3 tuyên hứa và nhận chứng chỉ thăng cấp giáo lý. Các em đã lặp lại lời tuyên xưng Đức Tin và nói lên quyết tâm trung thành với Thiên Chúa trong Hội Thánh, trở nên nhân chứng Đức Kitô giữa đời.
8. TIN GP XUÂN LỘC
Thánh Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Gx. Thọ Lâm, hạt Phương Lâm
Sáng Thứ Ba, ngày 25.06.2013 - Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã đến viếng thăm và dâng Thánh Lễ, Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ giáo xứ Thọ Lâm, hạt Phương Lâm.
Hiện diện và đồng tế trong thánh lễ còn có Đức Ông Vinhsơn Tổng Đại Diện, Cha Quản hạt Phương Lâm, Cha Quản hạt Long Thành, quý cha cố và quý cha.
Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý nữ tu Dòng Đaminh Lạng Sơn, Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, quý chủng sinh, quý khách xa gần, và đông đảo bà con giáo dân Gx. Thọ Lâm.
Buổi lễ diễn tiến trong hân hoan và vui mừng, kết thúc thật tốt đẹp.
10. TIN GP SÀIGÒN
Buổi Thường Huấn cho 300 thành viên của 17 HĐMV các giáo xứ, thuộc hạt Tân Sơn Nhì
Linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, đặc trách Huấn đức, giảng huấn cho trên 300 thành viên Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV), đại diện Ban Chấp hành các hội đoàn, thuộc 17 giáo xứ, giáo hạt Tân Sơn Nhì tại nhà thờ giáo xứ Ninh Phát.
Khai mạc, Lm. Đaminh Nguyễn Văn Minh, quản xứ Ninh Phát, đại diện giáo xứ chào mừng cha Hạt trưởng, quý cha và quý vị tham dự.
Cha Quản xứ đã giới thiệu tóm tắt về sự hình thành và phát triển giáo xứ.
Giáo xứ Ninh Phát là một giáo xứ vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm giáo hạt khoảng 20 cây số. Đến được giáo xứ Ninh Phát, nhiều quý chức đã phải có mặt tại giáo xứ Tân Hương vào lúc sáng sớm, để cùng đi xe chung.
Trước khi nghe thuyết trình, Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng hạt trưởng, giáo hạt Tân Sơn Nhì đã nói lên truyền thống tốt đẹp của ngày thường huấn mỗi quý một lần, nhằm giúp các quý chức có dịp gặp gỡ, trao đổi, hiệp thông với nhau. Đây cũng là dịp để chúng ta giũ bỏ những ô nhiễm, những bụi bặm, ồn ào của nội thành, đến tham quan một giáo xứ ngoại thành, nơi có bầu không khí thinh lặng, trong sạch từ môi trường cho đến tinh thần.
Cha Giuse Thăng đã chia sẻ về đề tài “Sống tinh thần Năm Đức Tin - Hoán cải canh tân – Thực thi bác ái”.
Trước khi kết thúc bài giảng thuyết, nhiều người đã đặt câu hỏi lên Cha Huấn đức, các câu hỏi có liên quan đến đức tin và đức ái.
Tất cả những câu hỏi, đã được Cha giảngt thuyết trả lời thoả đáng.
Sau những phút hồi tâm của bài giảng Huấn Đức, Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng hạt trưởng đã chủ tế Thánh lễ bế mạc và cầu nguyện cho giáo hạt. Cùng đồng tế, có 16 linh mục chánh xứ, phó xứ, và các cha Dòng trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, .
Trước khi nhận phép lành kết lễ, ông phó chủ tịch Nội vụ HĐMV giáo hạt đã thay mặt anh chị tham dự ngày Huấn Nhiệm dâng lời cảm tạ đến quí Cha giảng thuyết, Cha Quản xứ Ninh Phát và HĐMV đã dành nơi đây để tổ chức ngày thường huấn.
Kết thúc buổi thường huấn hôm nay, mọi người ra về tràn ngập với niềm vui.
11. TIN GP MỸ THO
Ngày Thường Huấn cho các Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá Tân An
Mỗi năm vào mùa hè, Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Tân An tổ chức thường huấn cho các nữ tu của Dòng, để các Nữ Tu có dịp học hỏi, trau dồi kiến thức về đạo cũng như đời. Nhờ đó, quý Sơ có thêm kiến thức cho công tác mục vụ, cũng như bồi dưỡng về đời sống tâm linh. Năm nay Hội Dòng tổ chức thường huấn tại Nhà Mẹ của Dòng MTG tại Tân An, Long An.
Quý giáo sư đã chia sẻ những đề tài, nhằm áp dụng vào đời sống thiêng liêng giúp các nữ tu thăng tiến hơn trên bước đường ơn gọi, qua các bài huấn đức của các Cha:
-Cha Bênađô Phạm Hữu Quang, trình bày về “hành trình đức tin của ông Gióp, và áp dụng vào đời sống đức tin của mỗi người”.
-Cha Gioan Baotixita Phạm Quý Trọng, với đề tài “Nhận ra hình ảnh của mỗi người trong Tin Mừng Gioan”.
-Dì Maria Nguyễn Thị Kiều Nương, trình bày “Lược sử về lịch sử của Hội Dòng”, để quý Sơ cùng nhau ôn lại những khoảnh khắc đáng ghi nhớ trong những năm Hội Dòng mới thành lập.
-Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, trình bày về đề tài “TIN”, giúp cộng đoàn tu sĩ xác tín và vững mạnh hơn trong đời sống đức tin.
-Bác sĩ Antôn Bùi Duy Luật và Bác sĩ Lan Hải đã trình bày về một số bệnh lý thường xảy ra như: Bệnh tiểu đường, tai biến, loãng xương, giúp các Sơ nhận biết về bệnh lý, cách đề phòng bệnh, cũng như cách chữa bệnh.
Chắc hẳn, qua những kiến thức mà quý Sơ học hỏi, sẽ làm hành trang cho các công tác mục vụ và hữu ích cho chính bản thân nữ tu trong đời sống thường ngày, cũng như đời sống thiêng liêng.