'>Video: Tin Giáo Hội Việt Nam 10/7 - 16/7/2013

1. TIN GP LẠNG SƠN


Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân thăm mục vụ giáo xứ Thất Khê

Như thường lệ, từ chiều Chúa Nhật đến sáng thứ hai, 08/07/2013, sau khi thăm các giáo xứ miền Cao Bằng. Đức Cha Giuse giám mục giáo phận đã đến thăm mục vụ giáo xứ Thất Khê và gặp gỡ giáo dân. Ngài đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ.

Bài giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha đã chia sẻ bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ 14 quanh năm.

Đặc biệt nhìn lại lịch sử, 100 năm đã qua của giáo phận, với biết bao thăng trầm, thử thách. Có những lúc, tưởng như Lời Chúa nơi xứ Lạng bị chết nghẹt, nhưng Đức Ki-tô vẫn luôn hiện diện và hoạt động nơi các nhà truyền giáo. Sức mạnh của Tin Mừng vẫn âm thầm được gieo vãi và tăng triển. Chúng ta cảm nhận được đó là hồng ân của Thiên Chúa, nơi miền đất xa xôi này.

Cuối thánh lễ, cha xứ Phê-rô đã đại diện giáo dân lên, cám ơn Đức Cha đã quan tâm đến cộng đoàn giáo xứ Thất Khê. Ngài cầu chúc Đức Cha nhiều sức khoẻ, niềm vui và ơn thánh Chúa để Đức Cha chu toàn sứ vụ trên cánh đồng truyền giáo, vùng giới tuyến.

Đáp lại, Đức Cha hy vọng ở niềm tin và lòng mến của anh chị em giáo xứ Thất Khê là dấu chỉ cao đẹp của Tin Mừng mà chúng ta cần loan báo.

Sáng thứ hai, ngày 08/07, Đức Cha dâng thánh lễ cầu nguyện với giáo xứ lần nữa, rồi Ngài đến thăm mái ấm Vinh Sơn, của các Nữ Tu dòng Đaminh đang giúp cho các em khuyết tật. Sau đó Đức Cha trở về Toà Giám Mục, kết thúc chuyến viếng thăm mục vụ vùng xa.

Thanh Hoa đọc:

2. TIN GP BÙI CHU

Đức Khâm sứ Tòa Thánh đến thăm các Nữ Tu Dòng Mân Côi.

Chúa Nhật, ngày 07 tháng 07 năm 2013, Hội Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi, giáo phận Bùi Chu hân hoan chào đón Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli (Lê Ô- Pôn Đô - Zi Ren Li) đặc sứ Tòa Thánh tại Việt Nam đến thăm Hội Dòng và thăm bệnh xá của các Nữ Tu.

Cùng đi với Đức Tổng Giám Mục, có linh mục thư ký và hai Đức Cha giáo phận Bùi Chu: Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm và Đức Cha Phó Tôma Vũ Đình Hiệu.

Sau bài hát chào mừng, Đức Tổng Giám Mục và phái đoàn tiến lên nhà Nguyện của Hội Dòng, cầu nguyện trước Thánh Thể.

Tiếp đến, Sơ Tổng Phụ Trách Vũ Thị Tươi ngỏ lời chào mừng Đức Tổng và phái đoàn, đồng thời bày tỏ niềm hạnh phúc, lòng biết ơn sâu xa, của chị em trong Hội Dòng với Tòa Thánh. Sau đó, Sơ Đặng Thị Chung đã giới thiệu với Đức Khâm Sứ sơ lược về lịch sử của Hội Dòng.

Đức Khâm Sứ với tư cách vị đại diện Đức Thánh Cha đã chia sẻ tâm tình với các Nữ Tu.

Trong bài chia sẻ, Đức Khâm Sứ đã mời gọi các Sơ hãy sống ơn gọi của Mẹ Mân Côi bằng cách theo gương của Mẹ Maria suy gẫm 20 tràng chuỗi Mân Côi, sẵn sàng lên đường để làm chứng cho Chúa, nhất là phục vụ những người nghèo.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Khâm Sứ đã cùng các Sơ cất cao lời ca “Nữ Vương hay Cứu Giúp” để cùng với Mẹ, tạ ơn Chúa, vì những gì Ngài đã, đang và sẽ thực hiện nơi đây.

Trước khi ban phép lành, Đức Khâm Sứ nói rõ hơn về sự hiện diện thăm viếng của Ngài hôm nay. Với tư cách là vị đại diện Đức Thánh Cha, Ngài gửi lời chào thân ái và ban phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô tới toàn thể các Nữ Tu trong Hội Dòng.

Sau khi thăm nhà Dòng, Đức Khâm Sứ đã qua thăm khu vực nhà trẻ và bệnh xá của Dòng. Được chứng kiến tận mắt những hoạt động của các Sơ. Ngài tỏ ra rất vui mừng và cầu chúc Hội Dòng mỗi ngày, một thăng tiến hơn. Ngài cũng rất cảm động trước những bệnh nhân nghèo khổ nơi đây. Đức Khâm Sứ cầu nguyện và ban phép lành cho các bệnh nhân, sau đó phái đoàn rời nơi đây, kết thúc chuyến viếng thăm Hội Dòng.

3. TIN GP THÁI BÌNH

Khai mạc khóa thường huấn cho các Tân Viên Chức Hội Đồng Giáo Xứ (HĐGX) trong toàn giáo phận.

Sau thánh lễ khai mạc sứ vụ cho các tân viên chức HĐGX tại nhà thờ Chính Tòa Thái Bình.

Ngày 08.7.2013, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã đến giáo xứ Thượng Phúc, khai mạc khóa thường huấn HĐGX cho các tân viên chức thuộc giáo hạt Thái Thụy.

Tham gia vào Ban giảng huấn, có: Đức Cha Phêrô giám mục giáo phận, Cha Đaminh Đặng Văn Cầu, đặc trách các HĐGX của Giáo phận và cha Giuse Trịnh Tiến Thành.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các cha trong giáo hạt.

Buổi thường huấn được khai mạc vào lúc 7 giờ 00 sáng với sự tham dự của khoảng gần 300 tân viên chức HĐGX đến từ 20 giáo xứ.

Ngay sau lời giới thiệu của cha Luca Nguyễn Văn Định – Quản hạt Thái Thụy, là phần thuyết giảng:

Đề tài thứ I do cha Đaminh Đặng Văn Cầu với chủ đề: “Vai trò và tầm quan trọng của các viên chức hội đồng giáo xứ và giáo họ”.

Đề tài thứ II do cha Giuse Trịnh Tiến Thành về:“Phương pháp làm việc và cách thức tổ chức giáo xứ, giáo họ”, qua cách trình bày khéo léo và dí dỏm của Cha Thành, đã giúp cho các viên chức hiểu rõ hơn về các phương pháp tổ chức như: chuẩn bị trước khi tổ chức, trong khi tổ chức và tổng kết rút kinh nghiệm sau khi hoàn tất.

Qua giải lao, đến giờ thảo luận, do Đức Cha Phêrô chủ tọa. Không khí của buổi thảo luận trở nên sinh động hơn, nhờ các câu hỏi của các tham dự viên, về những vấn nạn chính liên quan đến việc sinh hoạt mục vụ tại các giáo xứ và giáo họ.

Đức Cha đã lắng nghe và giải đáp thỏa đáng, từng câu hỏi củ các tham dự viên.

Sau đó Đức Cha đã cử hành thánh lễ được vào lúc 10 giờ 30 sáng. Đối với cấp Giáo hạt, đây cũng là thánh lễ khởi sự sứ vụ của các tân viên chức HĐGX trong nhiệm kỳ mới.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha thay mặt toàn thể giáo phận ngỏ lời cảm ơn các cựu viên chức HĐGX đã hy sinh công sức, xây dựng và phát triển các giáo xứ và các giáo họ. Cách đặc biệt, Ngài cầu xin Chúa Thánh Thần ban tràn đầy ơn thiêng, trợ giúp các tân viên chức hoàn thành sứ vụ trong tương lai. Kết thúc thánh lễ, tất cả các viên chức cùng chia sẻ với nhau bữa cơm thân mật tại khuôn viên nhà xứ Thượng Phúc.

4. TIN GP VINH

Đá bóng giao hữu của các Linh mục thuộc 2 giáo hạt Thuận Nghĩa và Phủ Quỳ

Chiều ngày 08 tháng 07 năm 2013, trên sân vận động Vũ Đăng Khoa thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa, đã diễn ra trận đấu, bóng đá giao hữu giữa các anh em linh mục của hai giáo hạt Thuận Nghĩa và Phủ Quỳ thuộc giáo phận Vinh.

Đây là lần đâu tiên, anh em linh mục hai giáo hạt gặp nhau trên sân cỏ, nên có sự thu hút đông đảo của khán giả từ khắp nơi. Đặc biệt từ các giáo xứ của hai giáo hạt.

Sau lời giới thiệu thành phần của ban tổ chức, ban kèn giáo xứ sở tại đã trổi nên những bản nhạc hùng tráng và phấn khởi.

Tiếp đến, Ban tổ chức đã tặng hoa cho các trọng tài và các cầu thủ trước khi trận đấu mở màn.

Trước giờ lăn bóng, Cha Quản hạt Thuận Nghĩa đã nói lên mục đích và ý nghĩa của trận đấu: “Trận đấu được tổ chức nhằm mục đích tăng thêm tình đoàn kết, hiệp thông giữa anh em linh mục và giáo dân của hai giáo hạt”.

Mặc dầu các cầu thủ không chuyên nghiệp, nhưng đã cống hiến cho khán giả những đường bóng rất đẹp và hào hứng. Những tràng pháo tay cổ vũ, dòn dã không ngớt vang lên, cổ động cho cả hai đội bóng. Trận đấu diễn ra rất sôi nổi và kết thúc thật hào hứng.

5. TIN TGP HUẾ

TGP Huế tổ chức ngày truyền thông về y tế phòng chống phá thai và ngừa thai

Sáng Chúa Nhật 07/7/2013, nhóm Bảo vệ Sự sống và Văn phòng Caritas Giáo phận Huế đã tổ chức ngày truyền thông, về y tế phòng chống phá thai

Đoàn truyền thông gồm có Linh mục Trần Văn Quí, Giám đốc Caritas giáo phận Huế, các Soeurs Dòng Thánh Phaolô, nhóm Bảo vệ Sự sống.

Giáo xứ Khe Sanh đã qui tụ hơn 300 tham dự viên gồm có các phụ nữ đang trong tuổi sinh sản, các thanh niên, thanh nữ và các gia trưởng.

Đa số tham dự viên là những người sắc tộc thiểu số, nhiều gia đình phải đem theo cả con nhỏ.

Nội dung trình bày: tác dụng và hậu quả của các biện pháp tránh thai, không tự nhiên.

Giới thiệu các phương pháp tránh thai tự nhiên, được sự chấp nhận của Giáo Hội.

Tác hại của các biện pháp ngừa thai. Cách đề phòng dị tật, sởi Rubella (Ru Ben La) để tránh tình trạng phá thai, do thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Soeur Matta Nguyễn Thị Bảo Vân, Bề trên Dòng Mến Thánh Giá tại Khe Sanh, nói rằng: “Đây là một chương trình rất tốt, để các giáo dân nhận thức về các phương pháp tránh thai theo luật Giáo Hội, và để giảm tỉ lệ phá thai do thiếu hiểu biết.”

Trước khi kết thúc, Linh mục Quản xứ và Nhóm Truyền Thông đã phát quà cho các giáo dân do các ân nhân gởi tặng. Buổi truyền thông kết thúc vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày.

6. TIN GP PHAN THIẾT

27 Nữ Thỉnh Sinh Dòng Mến Thánh Giá gia nhập Tập Viện

Chúa Nhật ngày 7/7/2013, các Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (MTG/PT) từ khắp các cộng đoàn gần xa, đã tề tựu về nhà Mẹ, thay mặt cho giáo phận, Chầu Thánh Thể.

Hôm nay cũng là ngày các Nữ Tu nhận bài sai, đi phục vụ các nơi, cho niên khoá mới 2013 – 2014.

Niềm vui càng tăng thêm, vào lúc giờ Kinh chiều, tại nguyện đường, có nghi thức gia nhập tập viện cho 27 nữ thỉnh sinh.

Trải qua 3 năm tuyển chọn và 1 năm Tiền Tập, tìm hiểu và tu tập trong Dòng MTGPT. Hôm nay các nữ thỉnh sinh đã chính thức được gia nhập gia đình “Nhà tập” của Hội Dòng.

Trong nghi thức này, Soeur Tổng Phụ Trách đã thẩm vấn các ứng sinh. Các ứng sinh đã tuyên thệ và trao tờ cam kết cho Soeur Bề Trên. Kế đến Soeur Tổng Phụ Trách đã trao tu phục cho các ứng sinh với lời nhắn nhủ: “Các em hãy nhận lấy tu phục này, như dấu chỉ đời sống Thánh Hiến và tập sống xứng đáng với ‘Kho tàng thánh thiện’ Thiên Chúa trao phó cho Hội Dòng". Cuối cùng Soeur Tổng Phụ Trách đã trao phó các Tân Tập Sinh cho Soeur Giám Đốc Tập Viện để các tập sinh bước vào chương trình huấn luyện.

7. TIN GP PHAN THIẾT

Các linh mục Hạt Đức Tánh thăm các giáo họ vùng Đami

Với sự kêu mời và khích lệ của cha Hạt trưởng hạt Đức Tánh. Sáng thứ hai ngày 8 tháng 7, các linh mục và quý thầy trong giáo hạt đã lên đường đến thăm các linh mục vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh như Đami.

Xe khởi hành vào lúc 8 giờ 00 sáng, trên một hành trình dài hơn 50 cây số, xuyên qua những đoạn đường dốc, cong queo, ngoằn ngèo, khúc khủyu. Lúc lên dốc, khi xuống đèo thật ngoạn mục và thú vị.

Xe đến Đa-kim II vào lúc trời đã qúa trưa. Đón tiếp phái đoàn là cha Giuse Nguyễn Tiến Dũng quản xứ cùng quý thầy, quý soeur và một số bà con gíao dân.

Giáo họ Đa-kim II nằm sâu trong vùng đồi núi, một màu xanh bạt ngàn, giăng trải đến vô tận. Nơi đây, cha xứ và bà con giáo dân đang khai phá, kiến thiết trên các mảnh rừng hoang sơ. Đức tin vào Chúa đã làm vang vọng giữa núi rừng trùng trùng, điệp điệp.

Điểm dừng chân tiếp theo là La-dày, nơi cha Gia-cô-bê Tống Thành Luyến đang phục vụ.

Bữa cơm trưa đạm bạc cây nhà lá vườn, với những tiếng cười thật giòn giã. Đặc biệt nơi này, trái sầu riêng, mít, chuối và gà thả vườn là đặc sản. Qua bữa cơm thân mật, với những tấm chân tình nồng nàn, được gởi trao nhau.

Từ giã hai cha La dày và Đa-kim II, cuộc hành trình được tiếp tục. Điểm dừng chân kế tiếp là: Đa-gu-ry, nơi cha Phanxicô Assi Nguyễn Đức Quang đang phụ trách, với sự nhiệt tâm của cha xứ: Thánh đường, các tượng đài, nhà xứ, những công trình kiến thiết, đang từng ngày thay đổi, đã để lại ấn tượng cho phái đoàn khi viếng thăm.

Từ giã các anh em linh mục trên miền sơn cước, quý cha cũng không quên ghé lại kính viếng Đức Mẹ Tàpao, như một lời kinh chân thành cảm tạ ơn Mẹ phù trợ cho chuyến đi bình an.

8. TIN GP BÀRỊA

Khai mạc khóa “Ra khơi 2013″ tại giáo xứ Phước Thành, giáo hạt Vũng Tàu.

Vào dịp hè hằng năm, Ban Phụ trách Giáo lý, giáo phận Bà Rịa tổ chức lớp đào tạo Giáo lý viên cấp III nhằm nâng cao kiến thức giáo lý, phương cách sinh hoạt cho các giáo lý viên trong toàn giáo phận.

Chiều ngày 8/7/2013, khóa Ra Khơi 2013 đã được khai mạc tại giáo xứ Phước Thành, Giáo hạt Vũng Tàu.

Tham dự khóa đào tạo năm nay, có 275 giáo lý viên đến từ các giáo xứ, giáo họ biệt lập trong toàn giáo phận. Sau phần khởi động làm quen bằng những bài hát sinh động, vui tươi, các Giáo lý viên đã hân hoan nghênh đón Cha Tổng Đại diện Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn đến chủ tọa lễ khai mạc khóa huấn luyện.

Trong phần giới thiệu, cha Trưởng ban Giáo lý giáo phận Anphongsô Nguyễn Văn Thế, giám đốc khóa học, đã giới thiệu thành phần ban tổ chức, gồm: quý cha trong Ban Giáo lý giáo phận, quý thầy đại chủng viện và quý thành viên Ban Hành Giáo sở tại.

Ngài cũng giới thiệu danh mục các môn học cùng vị phụ trách hướng dẫn mỗi môn:

- Bốn sách Tin Mừng – Cha Antôn Nguyễn Văn Toàn

- Các thư Thánh Phaolô – Cha Phaolô Vũ Xuân Quế

- Chủ đề thần học trong Tin mừng Gioan và Sách Công vụ – Cha Giuse Hoàng Cao Nguyên

- Nguyên tắc Luân lý – Cha Giuse Nguyễn Công Luận

- Luân lý chuyên biệt – Cha Phaolo Phạm Minh Tân

- Kỹ năng sinh hoạt – Anh Phêrô Nguyễn Hoài Nam

- Các thư chung – Cha Vinhsơn Nguyễn Xuân Minh

- Giáo dục dự phòng – Cha FX Nguyễn Minh Thiệu SDB.

Trong phần huấn từ của Cha Tổng Đại diện, đã nhắc lại vai trò quan trọng của các Giáo lý viên trong việc truyền rao đức tin và giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi. Ngài cũng nhấn mạnh: Ngoài lòng nhiệt thành, mỗi giáo lý viên cần phải có một kiến thức nền tảng vững chắc mới có thể thực hiện tốt sứ vụ của mình. Sau cùng, Cha ần cần động viên và nguyện chúc Ban Giáo lý, Ban Điều hành khóa Ra khơi 2013 đạt được những thành quả tốt đẹp. Dự kiến, khóa huấn luyện sẽ kéo dài trong 5 ngày, từ thứ hai 7/8 /2013 đến thứ sáu 12/7/2013

9. TIN GP PHÚ CƯỜNG

Ngày Cử Hành Năm Đức Tin cho Giới Trẻ Di Dân

Hòa chung với Giáo Hội Hoàn Vũ Cử hành Năm Đức Tin, lúc 8g30 ngày 07.07.2013, tại khuôn viên nhà thờ Bà Trà – giáo phận Phú Cường, Ủy Ban Di Dân giáo phận đã tổ chức ngày cử hành Năm Đức Tin cho giới trẻ Di Dân thuộc giáo phận.

Hơn 600 thanh thiếu niên Di Dân từ các giáo hạt, hiện đang làm việc tại Bình Dương, Sàigòn và Tây Ninh đã quy tụ về giáo xứ Bà Trà để tham gia sinh hoạt và cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Chương trình được khởi động với những bài ca sinh hoạt thật sôi nổi, hào hứng và trẻ trung, làm cho bầu không khí thêm phấn khởi với những tràng pháo tay vang rền

Các bạn trẻ đến từ nhiều giáo xứ, nhiều nhóm đã hào hứng tham gia sinh hoạt và giao lưu, với sự đồng hành của các thầy thuộc tỉnh dòng Thừa Sai Đức Tin. Đặc biệt, các bạn trẻ Di Dân được nghe sự chia sẻ của cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu – Thư ký uỷ ban Di Dân Tổng Giáo phận Sàigòn, cha là người có nhiều năm đồng hành cùng giới trẻ Di Dân Tổng Giáo phận và được giao lưu với cha qua những câu hỏi về những vấn nạn mà người Di Dân gặp phải. Các bạn đã mạnh dạn nói lên những ưu tư, khó khăn và thuận lợi trong đời sống đức tin của mình khi phải sống xa nhà, nhất là sống trong một thành phố phát triển, giữa một đô thị ồn ào và đầy cạm bẫy.

Chương trình buổi chiều bắt đầu bằng chương trình giao lưu văn nghệ của chính các nhóm Di Dân ở các giáo xứ và giáo hạt, các tiết mục thật hay thật hào hứng của các bạn trẻ đã xua đi những mệt mỏi nơi các bạn. Đặc biệt, có sự tham dự của các ca sĩ Công Giáo: Đức Thiện, Phi Nguyễn, Thuỷ Tiên, Tuyết Mai Ly, Kim Cúc, đã làm cho chương trình giao lưu thêm phần phấn khởi, náo nức và gần gũi.

Nối tiếp buổi giao lưu, là phần gặp gỡ chia sẻ và giao lưu của Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường với các bạn trẻ Di Dân. Mở đầu, một bạn trẻ Di Dân đã có những đúc kết ngắn gọn rút ra từ những tâm tư, chia sẻ mà các bạn Di Dân đã thảo luận và trao đổi cùng Cha Thiệu trong suốt buổi sáng để trình bày với Đức Cha về những khó khăn thường gặp, đó là sự khác biệt về văn hóa, lối sống. Bên cạnh đó, các anh chị cũng đưa ra một số kiến nghị gửi đến Ban Mục vụ Di Dân Giáo phận. Thứ nhất, là nơi "đất lành chim đậu" Giáo phận Phú Cường thu hút một lực lượng anh chị em Di Dân đông đảo đến sinh sống và làm việc. Như thế cũng sẽ đối diện với những vấn đề mới, những thách đố mới. Những người Di Dân xa gia đình, xa quê hương rất cần những sân chơi lành mạnh, những hướng dẫn cần thiết từ những người hữu trách để các bạn có thể định hướng cho đời sống của mình. Kế đến, các bạn trẻ cũng mong muốn Giáo phận có những chương trình Mục vụ Di Dân để các bạn được giao lưu học hỏi nhằm xây dựng cuộc sống xã hội và Giáo Hội nơi các bạn tạm cư ngày một tốt đẹp hơn. Hơn nữa, các bạn cũng đề xuất tại các giáo xứ nơi các bạn đang sinh sống cần có các ban đại diện của người Di Dân để các bạn có thể liên lạc, để được hỗ trợ và hướng dẫn trong đời sống đức tin cũng như đời sống xã hội.

Các bạn trẻ đã trình lên Đức Cha những thao thức và những tâm tình. Đức Cha rất vui mừng và đã có những chia sẻ, những gợi mở, những lời động viên đối với các bạn trẻ Di Dân thể hiện tấm lòng yêu thương của vị Chủ chăn đối với đoàn chiên.

Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đã chủ sự Thánh lễ. cùng đồng tế có Cha Giuse Phan Trọng Quang – Giám tỉnh Tỉnh dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam, Cha Micae Hoàng Đô Đốc, chánh xứ Bà Trà - Trưởng ban Ủy Ban Di Dân, giáo phận Phú Cường, và 5 linh mục đã và đang phục vụ tại giáo xứ Bà Trà.

Có khoảng hơn 600 bạn trẻ tham dự, là các sinh viên, công nhân, từ các giáo hạt đến đây tạm trú, đi học và đi làm trong giáo phận Phú Cường.

Bài giảng trong thánh lễ, Đức Cha đã chia sẻ về những khó khăn và thách đố trong đời sống đức tin giữa một xã hội đang có sự phát triển về văn hóa, kinh tế khá mạnh mẽ.

Sau đó Đức Cha đã trao 10 Thánh giá cho 10 bạn trẻ, đại diện cho các bạn trẻ Di Dân trong giáo phận, với lời mời gọi, hãy vác lấy Thánh giá, lên đường với đầy quyết tâm: “Di dân – Tin yêu và Hy vọng trong Đức Kitô”.

Ngày Cử hành Năm Đức Tin kết thúc, mọi người ra về trong hân hoan và vui mừng