Tin GHVN Tuần 21 Năm 2013

1. Tin GP Phan Thiết
Giáo xứ “Tin Mừng” kỷ niệm 40 thành lập và phát triển
Ngày Lễ, Đức Maria Nữ Vương, cha Tổng Đại Diện GP Phan Thiết GB. Hoàng Văn Khanh đến chủ tế thánh lễ tạ ơn mừng 40 năm thành lập giáo xứ “Tin Mừng”. Cùng đồng tế có cha giáo Kim Long, cha giám đốc chủng viện Nicola, quý cha Hạt trưởng và 50 cha trong và ngoài giáo phận. Đông đảo tu sĩ chủng sinh quý khách xa gần và bà con giáo dân giáo xứ “Tin Mừng” đến tham dự.
Được biết. Những ngày chinh chiến Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, từ miền Trung, cha Đaminh Nguyễn Đình Cẩm đã dìu dắt đàn chiên đi tìm nơi chốn bình yên và đã đến miền đất mới tại Động Đền, Bình Tuy lập nghiệp.
Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, bấy giờ là GM giáo phận Nha Trang đã cho phép thành lập giáo xứ “Tin Mừng” vào ngày 22 tháng 12 năm 1973.
Cha Đaminh Cẩm làm quản xứ tiên khởi. Ngài cùng với giáo dân xây nhà Thờ, nhà Xứ bằng những vật liệu cây gỗ đơn sơ.
Năm 1976, chỉ vì có mối liên hệ gần gũi với Đức Cha FX Nguyễn Văn Thuận, nên Cha Cẩm bị chính quyền bắt đi tù hơn 5 năm biệt giam. Giáo xứ vắng bóng linh mục.
Cha Fx. Nguyễn Văn Nam quản xứ Gio Linh được đề cử đến giúp đỡ mục vụ mỗi ngày Chúa Nhật. Mãi đến năm 1981, cha Đaminh Cẩm ra tù và về lại giáo xứ.
Năm tháng lao tù đã làm cho sức khỏe của Cha bị suy sụp vốn đã ốm yếu nay càng gầy hơn. Thời kinh tế khó khăn, Cha Cẩm vẫn nỗ lực xây được phần cung thánh. Sau 21 năm gắn bó với đoàn chiên, đến ngày 1-6-1994, Cha Cẩm đi nhận nhiệm sở mới là giáo xứ Bình An.
Cha GB Hoàng Thanh Huê về nhận quản xứ “Tin Mừng”. Ngài tiếp tục xây nhà thờ và được Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi cung hiến ngày 22-6-1995. Sau 12 năm phục vụ, Cha Huê đi nhận giáo xứ Vinh Tân.
Năm 2006, giáo phận bổ nhiệm cha Antôn Lê Minh Tuấn đến làm quản xư “Tin Mừng”.
Hơn 7 năm qua, Cha Tuấn đã dẫn dắt giáo xứ phát triển và thành công về nhiều mặt như: Tháp chuông, nhà xứ, nhà giáo lý được xây mới, trùng tu nhà thờ, xây dựng khuôn viên rộng thoáng và đất thánh chỉnh trang. Đây cũng là mốc thời gian để giáo xứ Tin mừng hướng về tương lai.
2. Tin GP Sàigòn
Giáo xứ Long Thạnh Mỹ, hạt Thủ Thiêm khai mạc tuần Đại phúc
Chiều Chúa Nhật, 25.8.2013, giáo xứ Long Thạnh Mỹ, giáo hạt Thủ Thiêm, thuộc TGP Sài Gòn đã khai mạc tuần Đại phúc. Tuần Đại phúc kéo dài từ ngày 25.8 đến 31.8.2013.
Đoàn Đại phúc do các Tu sĩ thuộc Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tổ chức, bao gồm 11 cha và 1 thầy phó tế. Cha GB. Nguyễn Minh Phương làm trưởng đoàn.
Lúc 4 giờ chiều, nghi thức khai mạc tuần Đại phúc bắt đầu, với cuộc rước bức linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp từ 13 Nhóm sống đạo thuộc 4 Giáo khu về nhà thờ Giáo xứ / và sau đó là nghi thức trao dây Các Phép và Thánh giá Đại phúc cho cha trưởng đoàn.
Nghi thức Trao dây các phép và Thánh giá đại phúc kết thúc. Các nhóm gia đình lần lượt rước bức linh ảnh Đức Mẹ Hắng Cứu Giúp vào nhà thờ giáo xứ để làm giờ hành hương và cử hành thánh lễ trọng thể khai mạc tuần Đại phúc.
Thánh lễ khai mạc do cha GB. Nguyễn Minh Phương chủ tế và giảng lễ.
Sau thánh lễ, một số quý cha trong đoàn Đại Phúc đã gặp quý ông / quí bà trong Hội Đồng Mục Vụ, các ca đoàn, nhóm cầu nguyện, và huynh đoàn Thánh Thể để chia sẻ về tinh thần phục vụ / vai trò và tầm quan trọng của các hội đoàn trong Giáo xứ.
Gx Long Thạnh Mỹ có hơn 4.000 giáo dân, được chia làm 4 giáo khu.
Hiện nay, giáo xứ do các cha Dòng Thánh Thể coi sóc.
Đây cũng là giáo xứ có nhiều giáo dân thuộc diện di dân đến tham dự thánh lễ và tham gia vào các hội đoàn các sinh hoạt của giáo xứ.
“Đại phúc bắt nguồn từ chính hoạt động cứu thế của Chúa Giêsu.
Thánh Anphongsô, đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế đã tích cực tham gia mục vụ Đại phúc của Hội Thánh và truyền lại cho các tu sĩ của Dòng một cách hiệu quả.”
3. Ngày họp mặt thân nhân, ân nhân Học viện Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam
Tại Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp số 38 Kỳ Đồng quận III đã qui tụ gần 1,000 thân nhân, ân nhân của các sinh viên học viện thánh Anphongsô DCCT Việt Nam về đây để có buổi họp mặt và dâng thánh lễ mừng kính chân phúc Phanxicô. X. Seelos, bổn mạng của Học viện vào sáng thứ Bảy, tuần qua.
Những người tới tham dự, đa số là các ân nhân của Học viên từ các tỉnh như: Bà Rịa, Đồng Nai và tại Sài Gòn.
Những năm gần đây, vào dịp mừng lễ chân phúc Phanxicô X. Seelos, Tu sĩ DCCT, Ban giám đốc học viện DCCT Việt Nam đều tổ chức buổi họp mặt các thân nhân, ân nhân của các thầy đang theo học tại học viện.
Theo BGĐ học viện, năm nay tổ chức mừng lễ bổn mạng và ngày họp mặt của các thân nhân, ân nhân sớm hơn mọi năm nhằm thuận tiện cho lịch học tập của các thầy.
Chương trình Buổi họp mặt gồm có phần văn nghệ, thánh lễ mừng chân phúc Phanxicô. X. Seelos và bữa ăn trưa.
8 giờ 00 sáng. Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, giám đốc học viện DCCT khai mạc chương trình văn nghệ.
Chương trình văn nghệ do các thầy sinh viên học viện trình diễn bắt đầu bằng bản nhạc đồng ca do các thầy trình diễn
Kế tiếp là những tu sĩ trẻ đang trong giai đoạn đào tạo ban đầu của Dòng lần lượt trình diễn qua các tiết mục: hát đồng ca, song ca. Xen kẽ các tiết mục hát các thày còn trình diễn kịch, họa và một bài võ quyền mà theo lời giới thiệu là do lớp học võ hàng ngày của các thầy trình diễn.
Mặc dù các tiết mục không được đặc sắc cho lắm nhưng các nhạc công, ca sĩ, diễn viên là những tu sĩ trẻ của Dòng nên đã được các thân nhân, ân nhân dành nhiều tràng pháo tay khích lệ. Thánh lễ kính chân phước Phanxicô X. Seelos, bổn mạng Học viện bắt đầu lúc 10 giờ. Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT chủ tế cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Cố vấn Tỉnh Dòng giảng lễ.
Trong thánh lễ, cha Giám Tỉnh cám ơn quý thân nhân, ân nhân đã và đang cộng tác với Tỉnh DCCT Việt Nam để đào tạo nên những tu sĩ, linh mục tương lai của nhà Dòng cho Giáo Hội.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ 15, sau đó là bữa ăn trưa tại khôn viên Giáo xứ.
4. Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình diễn ra tại DCCT Sài Gòn, số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.
Thánh lễ do cha Fx. Nguyễn Văn Nhứt, Dòng Đa Minh chủ tế và cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, CSsR giảng thuyết, cha Giuse Lê Quang Uy, cha Antôn Lê Ngọc Thanh, cha Giuse Đinh Hữu Thoại và cha Đaminh Nguyễn Văn Phương DCCT cùng đồng tế.
Về phía cộng đoàn có hơn 3, 000 người đến tham dự và đặc biệt có sự hiện diện của sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên.
Trước khi thánh lễ diễn ra, sinh viên Nguyễn Phương Uyên có đôi lời chia sẻ và cám ơn đến Cộng Đoàn đã hỗ trợ nhiệt tình và giúp đỡ trong suốt thời gian cô bị nhà cầm quyền CSVN giam cầm, tù tội.
Cô đã có một lời nhắn nhủ đến các bạn thanh niên trên khắp đất nước là hiện nay chúng ta đang mắc phải một căn bệnh mà thường được đề cập đến trên các trang mạng báo đài là bệnh vô cảm đối với thanh niên VN hiện nay.
Bệnh này là một căn bệnh vô phương không có liều thuốc nào để chữa cả.
Cô hy vọng thanh niên VN nhìn thấy cô là một người trẻ và cô sẵn sàng hy sinh trở thành một thang thuốc chữa trị căn bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay.
Cô hy vọng Thanh niên VN nhìn thấy việc làm tiên phong Phương Uyên của cô thì mọi người trẻ sẽ không còn cảm thấy sợ hãi và thể hiện được cái chính kiến của bản thân mình đấu tranh bảo vệ cho dân tộc và tổ quốc, cũng như thể hiện được cái quyền mà mọi người dân đều phả có đó là quyền làm con người.”
Tiếp theo, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên cũng lên chia sẻ và cám ơn Cộng Đoàn đã hỗ trợ con bà: “Bà rất hãnh diện, vui mừng và hạnh phúc khi được đứng bên cạnh cô con gái cưng của Bà mới được thả tù về nhà sau gần 1 năm bị giam giữ tù đày. Bà xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn thể Quý cha và toàn thể Quý cộng đoàn.”
5. Tin TGP Sàigòn
ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn hiện đang tĩnh dưỡng tại trung tâm mục vụ TGP Sàigòn
Như tin đã loan, ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn bị đau cột sống. Ngài phải đi xe lăn một thời gian vì bị đau hai chân. Ngài đã trải qua một cuộc giải phẫu từ tại bệnh viện bên Singapore. Các bác sĩ đã mổ nội soi để gắn hai thanh đỡ kềm giữ hai đốt sống. Cuộc giải phẫu đã thành công tốt đẹp.
Sau thời gian hậu giải phẫu, dưỡng bệnh tại bệnh viện Singapore, ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã trở về Việt Nam.
Một số linh mục của tòa TGM Sàigòn cùng một nhóm giáo dân đã ra phi trường đón ĐHY trở về nhà tĩnh dưỡng tại trung tâm mục vụ TGP vì Toà GM còn đang sửa chữa.
Gặp lại những người thân đến thăm, ĐHY vui vẻ hỏi thăm mọi người, lắng nghe những nhận định tốt đẹp về tuần tĩnh tâm linh mục vừa qua.
Kể về thời gian hậu giải phẫu, ngài nói: “Bây giờ, tôi thấy rất rõ điều này: Song song với việc chữa trị. Tình thương đi kèm theo rất quan trọng. Tôi đã được hưởng một tình thương như thế đến từ nhiều người. Ngài xin hết lòng cám ơn!”
ĐHY rất phấn khởi vì Ngài biết nguồn gốc căn bệnh đã được điều trị xong, Ngài đã có thể bước đi nhè nhẹ.
Tuy nhiên, để có thể đi đứng nhanh nhẹn trở lại như trước thì Ngài cần phải được bồi dưỡng để lấy lại sức khỏe và cần phải tập vật lý trị liệu một thời gian dài nữa.
6. Tin GP Đà Lạt
Thánh lễ công bố thiết lập tân giáo xứ Kitô Vua và đón Cha quản xứ tiên khởi Antôn Nguyễn Đức Khiết.
Tuần qua Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương giám mục GP đã dâng Thánh lễ đồng tế tạ ơn và công bố thiết lập giáo xứ Kitô Vua thuộc giáo hạt Bảo Lộc và tiến hành các nghi thức nhận xứ của Cha Antôn Vũ Đức Khiết quản xứ tiên khởi.
Trong Thánh lễ Cha Giuse Nguyễn Hữu Duyên đã công bố văn thư thiết lập giáo xứ Kitô Vua / và văn thư bổ nhiệm linh mục quản xứ tiên khởi.
Tân giáo xứ Kitô Vua trước đây là giáo họ Kitô Vua được tách rời từ giáo xứ Thánh Mẫu năm 2003 do Cha Giuse Phạm Đình Kế coi sóc. Nay Cha Kế đã về nghỉ hưu. Con số giáo dân của giao xứ hiện nay có khoảng 3,500 người, với 3 giáo họ.
Khi còn đương nhiệm Cha Giuse Phạm Đình Kế đã cho xây dựng lại ngôi thánh đường, nhà Giáo lý và nhà Xứ. Hôm nay, giáo hạt Bảo Lộc đón nhận thêm một giáo xứ mới và một linh mục quản xứ Tiên khởi. Đây là một hồng ân Chúa ban cho giáo hạt. Đặc biệt là giáo dân giáo xứ Kitô Vua.
7. Tin Giáo phận Đà Nẵng
Giáo phận Đà Nẵng đã mở khóa Tĩnh huấn truyền thông lần thứ I tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận, từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 8 năm 2013. Có hơn 40 tham dự viên gồm có các: Linh Mục, Tu sĩ và Giáo dân.
Cha Giuse Vũ Hữu Hiền trưởng Ban Truyền thông TGP Sài Gòn kiêm thư ký truyền thông của HĐGMVN, Sơ Duyên Sa chuyên viên và anh Thanh Tuấn trực tiếp giảng huấn.
Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri giám mục giáo phận và Cha Tổng Đại diện đã đến tham dự.
Đức Cha khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khóa.
Chương trình học đa dạng về: Quan sát tại chỗ, tường trình và chuyển tải các thông tin đi xa, tạo blog, website, kỹ thuật ánh sáng. Đặc biệt là Linh Đạo truyền thông.
Đây là cơ hội tốt cho nhiều tham dự viên còn ít kiến thức trong lãnh vực truyền thông mới mẻ này. Học viên sẽ dùng chính mạng lưới thông tin xã hội làm không gian mở rộng cho việc loan báo Tin Mừng.