Tin GHVN Tuần 19 Năm 2013

1. Tin GP Lạng Sơn
Gia Đình Đồng Tâm hành hương nhà thờ chính tòa Lạng Sơn
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Phủ Doãn Tông Tòa Lạng Sơn, sáng ngày 13 tháng 8 năm 2013, gia đình Đồng Tâm đã hành hương kính viếng nhà thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn.
Gia đình Đồng Tâm gồm những anh chị em Công Giáo xa xứ, sinh sống và làm việc tại khu vực Lạng Sơn. Các anh chị em quy tụ lại và cùng nhau cộng tác, tham gia những hoạt động trong các hội đoàn của giáo xứ Chính Tòa.
Thánh lễ hành hương được cử hành vào lúc 10 giờ 00 sáng do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận chủ sự, cùng với quý cha trong Tòa Giám Mục và quý cha thuộc các giáo xứ lân cận trong thành phố Lạng Sơn.
Chia sẻ trong bài giảng hôm nay, Đức Cha khích lệ từng thành viên trong gia đình Đồng Tâm hãy can đảm và mạnh mẽ, trở thành những con người “dám hạ mình xuống như trẻ nhỏ” để luôn biết quan tâm, yêu thương và hỗ trợ nhau.
Đức Cha ước mong, những hoạt động tông đồ của gia đình Đồng Tâm sẽ giúp cho từng thành viên ngày càng liên kết với nhau nhiều hơn, sống đức tin mạnh mẽ hơn.
Thánh lễ đã kết thúc cuộc hành hương nhà thờ chính toà Lạng Sơn của phái đoàn.
2. Tin GP Hà Nội
Nhóm Ve Chai giáo xứ Tràng Châu thăm Mái Ấm Thánh Tâm “Xuy Xá”
Dưới sự hướng dẫn của cha quản xứ Antôn Trần Cao Tích, cùng với quý thầy Tu Đoàn Truyền Tin và quý sơ dòng Mân Côi đang phục tại giáo xứ Tràng Châu.
Sau các Thánh lễ sáng Chúa Nhật đầu tháng, nhóm Ve Chai của giáo xứ Tràng Châu, cùng nhau xuống đường, rảo bước đến các ngõ ngách, vào từng nhà, thu gom tất cả những vật dụng thải ra, dù to hay nhỏ có thể tái chế được, mang về bán, lấy tiền giúp đỡ những người gặp khó khăn nghèo đói.
Với phương châm "năng nhặt, thì đầy bị", các em đã không bỏ xót nhà nào, khi nhìn thấy những vỏ lon bia hay lon nước ngọt, hoặc một chai nhựa lăn ngoài đường, các em cũng không bỏ lỡ cơ hội, sẵn sàng dừng xe lại để nhặt.
Mỗi dịp hè là một cơ hội để nhóm Ve Chai đến thăm các trại khuyết tật, trại phong cùi và những người cô đơn không nơi nương tựa.
Được sự đồng ý của cha quản xứ, ngày 10 tháng 8 năm 2013, quý thầy Tu Đoàn Truyền Tin, quý sơ dòng Mân Côi cùng với ông, bà quản xứ đã dẫn các em nhóm Ve Chai đến thăm và giao lưu với các em khuyết tập tại Mái Ấm Thánh Tâm “Xuy Xá”.
Các em đã tận mắt chứng kiến, hoàn cảnh của những em kém may mắn, tàn tật, phải nằm một chỗ, chân tay co quắp, miệng thì ú ớ không nói nên lời.
Sau những giây phút thăm hỏi ngắn ngủi, nhóm Ve Chai đã tặng quà cho các em xấu số này.
Những món quà tinh thần, mà nhóm đã đem đến cho các em khuyết tật, quả là vô cùng lớn lao. Một lời an ủi, một cử chỉ thân ái, một cái bắt tay thân thiện, những bài hát, những câu hò, những điệu múa, đã làm vơi đi nỗi buồn, những sự đau đớn do bệnh tật.
Sau những giây phút gặp gỡ, với những cảnh đời nghiệt ngã, các em nhóm ve chai đã vô cùng xúc động và thầm cảm ơn Chúa, vì biết bao hồng ân mà Ngài đã ban cho mình, nhất là có được một thân xác lành mạnh, trí tuệ minh mẫn để học tập và làm việc.
3. Tin GP Huế
Cuộc Hội Ngộ của các Nhóm Bác Ái – Xã Hội thuộc ba Miền: Bắc, Trung, Nam tại Huế năm 2013
60 thiện nguyện viên thuộc các nhóm giáo dân và các Dòng tu đang hoạt động bác ái - xã hội ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam hội ngộ tại Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) Huế từ 8g30 đến 19 giờ 00, trong 2 ngày10/8 và 11/8/2013.
Phát biểu mở đầu cuộc Hội Ngộ, Linh mục Phêrô Trần Văn Quý, giám đốc Caritas Huế nói: “Chúng ta gặp gỡ nhau, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm hoạt động, là việc làm hữu ích, tăng thêm lòng nhiệt thành, hăng hái để phục vụ và phục ngày càng có hiệu quả.”
ĐTGM Tổng giáo phận Huế, Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, hiện diện và chia sẻ với các tham dự viên. Với trách nhiệm của vị Cha chung, ngài nhắc nhở các tham dự viên, khi hoạt động, anh chị em hãy theo gương Chúa Giêsu Kitô. Ngài mời gọi các nhóm Bác ái - Xã hội đang hoạt động tại TGP Huế chưa liên kết với Caritas giáo phận, xin mau trở thành những thành viên của Caritas Huế, để được sự chăm sóc, hướng dẫn của giáo quyền giáo phận và Giáo Hội.
Linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng, Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, chia sẻ: Đất nước ta có được sự thống nhất và hòa bình, sau những năm tháng chiến tranh. Việt Nam chúng ta gặp quá nhiều khó khăn, đặc biệt là đời sống của người dân.
Caritas Việt Nam và các tổ chức Bác ái - Xã hội thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam bị buộc phải giải tán, vì thế từ năm 1975 đến 1980. Những người tấm lòng hảo tâm và thiện chí, với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, đã tìm gặp nhau, tự nguyện góp công, sức giúp đỡ những người đang gặp cảnh khó nghèo, bệnh tật, và đau khổ. Từ đó có cái tên là Nhóm Bác ái - Xã hội (BA-XH) phát triển nhanh chóng và hoạt động khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Theo sáng kiến của Đức Cựu TGM Huế, Têphanô Nguyễn Như Thể và Linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng, hàng năm các nhóm BA-XH ở 3 miền gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động. Lần đầu tiên Hội Ngộ Ba Miền vào năm 1983 tại Huế và năm nay 2013, cuộc Hội Ngộ Ba Miền lần này, là thứ 20.
Buổi chiều bắt đầu, với phần khởi động của Đoàn Sài Gòn, sau đó phần chia sẻ của Linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải,
Cao điểm của cuộc Hội Ngộ Ba Miền năm 2013, là Thánh lễ do linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng chủ tế, cử hành lúc 17 giờ tại Nhà nguyện Trung Tâm Mục Vụ Huế.
Sau 2 ngày sinh hoạt chung. Cuộc Hội Ngộ BA-XH ba Miền đã kết thúc vào chiều 11/8/2013
4. Tin GP Ban Mê Thuột
Khóa tĩnh huấn Ban Thường Vụ các Hội Đồng Giáo Xứ (HĐGX) thuộc Giáo Phận BMT lần thứ 6
Ban Mục Vụ Giáo Dân giáo phận Ban Mê Thuột đã tổ chức khóa tĩnh huấn lần thứ 6, cho quí chức Ban Thượng vụ HĐGX và các Giáo họ Biệt lập thuộc GP, trong hai ngày, đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp. Qua những bài thuyết trình về “Kỹ năng sống và vai trò người lãnh đạo” của nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế Dòng Đa Minh, đã giúp quí chức tìm hiểu và học hỏi để biết “Mình là ai?”, hầu trang bị cho quí chức nhiều đức tính cần thiết của người lãnh đạo, để bổ túc thêm vào hành trang cho đời phục vụ.
Thời gian Tĩnh huấn cũng là dịp để ĐGM gặp gỡ đông đủ quí chức của Giáo phận.
Nhân dịp này, Ngài khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, mà mỗi quí chức được ĐGM bổ nhiệm và sai đi. ĐGM khuyên mỗi thành viên luôn sống khiêm tốn trước mặt Chúa, không ngần ngại về khả năng giới hạn của mình, và cùng nhau làm việc với HĐGX, với cha quản xứ, với ĐGM Giáo phận. Đặc biệt dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, luôn sống trong tâm tình phó thác, biết chắc mình phải tin vào ai? và đang làm việc vì mục đích gì?
Sau cùng, ĐGM khuyên quí chức cố gắng bảo vệ tinh thần hiệp nhất và vâng phục.
Màn đêm dần buông, mọi người đến trước đài Đức Mẹ khấn nguyện. Trong không khí thinh lặng của đêm đen, con người dễ trở về nội tâm.
Nữ Tu Hồng Quế đã hướng dẫn các thành viên viết thư tâm tình, dâng lên Thiên Chúa. Xin Ngài tuôn đổ hồng ân xuống cho mọi người.
Sau lời tuyên thệ của quí chức, ĐGM đã chính thức công bố “bài sai” quí chức lên đường tiếp tục hành trình mới, với sức sống mới, và một tinh thần mới để loan báo Tin Mừng tại địa phương của mình.
Qúi chức đã phấn khởi lên đường, với tâm hồn phơi phới trong tiếng hát hân hoan.
5. Tin GP Nha Trang
Khóa thường huấn cho các linh mục trẻ liên giáo phận, thuộc 2 giáo tỉnh Huế và Sài Gòn, tại Nha Trang.
Tiếp theo các khoá thường huấn linh mục trẻ liên Tổng Giáo Phận từ năm 2011. Lần này, năm 2013 giáo phận Nha Trang đã đứng lên tổ chức khóa Thường huấn linh mục liên tổng giáo phận tại Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang. Nơi đây qui tụ gần 200 linh mục đã chịu chức từ 01 năm đến 5 năm, thuộc 8 giáo phận thuộc giáo tỉnh Huế và giáo tỉnh Sài Gòn, gồm các GP: Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Nha Trang, Kontum, Đà Lạt, Phan Thiết và Bà Rịa.
Cuộc thường huấn kéo dài 3 ngày, từ chiều thứ Hai ngày 5/8 đến chiều thứ Năm ngày 8/8/2013, với chủ đề: “ Linh mục ngày nay” với những thách đố trong đời sống ơn gọi tu trì và thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng”.
Chủ đề này được khai triển qua 6 đề tài thuyết trình khác nhau.
Ban tổ chức Khóa thường huấn nhận thấy rằng linh mục ngày nay đang gặp những thách đố của thời đại trong đời sống ơn gọi và thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Vì thế, họ cần có những hướng dẫn của Giáo Hội và những mẫu gương để noi theo.
Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, thuyết giảng theo các sách Xuất Hành và Thứ luật, đã giúp cho các linh mục thấy được sự trung tín của Môsê.
Cha Giuse Lê Văn Sỹ, Tổng đại diện giáo phận Nha Trang và cha Phêrô Pham Ngọc Lê, quản xứ Ba Làng, giáo phận Nha Trang, là những nghĩa tử, học trò thân thiết của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, đã giúp cho các linh mục trẻ chưa biết rõ về ngài, có được những cảm nghiệm tường tận về cuộc đời và linh đạo “hy vọng”của vị Tôi tớ Chúa.
Ngoài ra còn có Cha Giuse Hoàng Văn Tình, Dòng Tên, dựa trên những văn kiện Tòa Thánh về truyền thông và với thao thức cùng kinh nghiệm dạy Giáo lý cộng đồng, đã trình bày cho các linh mục tham dự viên một phương pháp sử dụng khéo léo những phương tiện truyền thông hiện đại để chuyển tải nội dung của Giáo lý và Tin Mừng của Đức Kitô đến cho cộng đoàn.
Ngoài những giờ thuyết trình các linh mục tham dự viên còn có những giờ trao đổi với thuyết trình viên và thảo luận theo nhóm để học hỏi lẫn nhau, nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm, và để đào sâu cũng như chia sẻ về những vấn đề liên quan.
Buổi chiều cuối cùng của khóa thường huấn là cuộc hành hương đến Đan viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca, cách Nha Trang khoảng 35 cây số. Đây là dịp quý báu để các cha ngoài giáo phận Nha Trang biết thêm về đan viện, về đời sống cầu nguyện, những kiến trúc đặc biệt của Đan viện Xitô Mỹ Ca, trực thuộc Đan viện Lérins (Lê Ranh) bên Pháp.
Cuối cùng, tại nhà nguyện Đan viện, Đức Cha Giuse chủ tế thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa kết thúc khóa thường huấn linh mục trẻ liên giáo phận 2013.
6. Tin GP Qui Nhơn
Giáo xứ Mằng Lăng Khai Giảng Năm Học Giáo Lý 2013-2014
Từ hai tuần trước, Cha sở Phêrô Trương Minh Thái đã có sáng kiến tổ chức ngày lễ Khai giảng Giáo Lý cho các thiếu nhi trong giáo xứ. Cha sở vận động mọi thành phần trong giáo xứ tích cực cộng tác trong việc giáo dục Đức Tin cho thế hệ trẻ, từ quý Soeurs, quý Chức, các Giáo lý viên và đặc biệt là quý phụ huynh.
Liên tục trong hai tuần, các Giáo lý viên đã tiếp nhận các em, hoặc trực tiếp, hoặc do phụ huynh đưa đến ghi danh.
Các giáo lý viên đã họp bàn, chia lớp, chuẩn bị tập nghi thức và tổ chức lễ khai giảng.
Lễ Khai Giảng Giáo Lý niên khóa 2013-2014 được diễn ra thật long trọng.
Sau khi hát kinh Chúa Thánh Thần, anh Trưởng ban Giáo lý dẫn lễ khai giảng, Cha sở Phêrô Trương Minh Thái tuyên bố khai giảng năm học giáo lý và điểm những hồi trống khai mạc. Mọi người vui mừng với tràng pháo tay thật dài.
Tiếp đến, Anh Trưởng Ban Giáo lý báo cáo số lớp giáo lý theo chương trình giáo lý Phổ thông của giáo phận, với gần 300 em ghi danh theo học.
Tiếp nối Lễ Khai giảng Giáo lý là Thánh lễ Chúa Nhật, sau bài giảng, các Giáo lý viên có nghi thức tuyên xưng Đức Tin và tuyên hứa đảm nhận trách nhiệm dạy giáo lý cho các em trong giáo xứ.
Kết thúc Thánh lễ đã diễn tiến rất trang trọng, sốt sắng.
7. Tin GP Đà Lạt
Giới Trẻ Liên Giáo Xứ, Hạt Đà Lạt cầu nguyện “Tai – Zê” với chủ đề: “Con Đường Gisêsu”
Buổi cầu nguyện có sự tham gia của hơn 30 bạn trẻ, đến từ nhóm Đức Mẹ Guadalupe (Gu -A Đa - Lúp Pê) Dòng Tên, Sài Gòn và các bạn trẻ đến từ các giáo xứ: Chánh Tòa, Tùng Lâm, Thánh Mẫu, Tạo Tác, Du Sinh và Tà Nung…
Các bạn trẻ đến tham dự, mong muốn được kết hợp sâu xa hơn với Chúa Giê-su, được nghỉ ngơi, được sẻ chia con đường thập giá với Thầy Giêsu chí thánh, bằng việc từ bỏ chính mình, sống hy sinh để phục vụ Chúa và tha nhân.
Buổi cầu nguyện được bắt đầu với Kinh Chúa Thánh Thần để cầu xin Thánh Linh ngự đến soi sáng tâm hồn mỗi bạn trẻ.
Kết thúc buổi cầu nguyện các bạn trẻ chúc bình an cho nhau bằng những cái bắt tay, những cái ôm thân thiết, tạo tình liên đới và hiệp thông với nhau.
8. Tin GP Phan Thiết
Đêm Nhạc “Cảm Mến Hồng Ân” Dưới Cơn Mưa tại linh địa Tàpao
Chiều ngày 12/8 , trời đổ mưa nặng hạt, gió lạnh và dai dẳng. Từng đoàn xe chở khách hành hương đã đến Tàpao. Các ca đoàn và các ca sĩ cũng đã có mặt đầy đủ.
Đêm nhạc “Tạ Ơn Thiên Chúa và ngợi ca Đức Mẹ” bắt đầu trong cơn mưa nặng hạt và kết thúc dưới trời mưa gió lạnh.
Đoàn rước kiệu Đức Mẹ tiến lên lễ đài, trong áo mưa và dưới dù che. Các linh mục, các tu sĩ nam nữ và khán giả đều mặc áo mưa, che dù, cùng đứng và ngồi thưởng thức đêm ca nhạc “Cảm mến hồng ân” dưới những cơn mưa, gió lạnh.
Dù mưa rơi, gió lạnh nhưng chương trình vẫn bắt đầu. Cha JB Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại Diện Giáo phận đã khai mạc và giới thiệu nhạc sư Kim Long, kỷ niệm 45 năm Linh mục.
Đêm nhạc có 2 phần: Tạ ơn Thiên Chúa và ngợi ca Mẹ Maria.
Phần trình diễn do Ca Đoàn Vượt Qua (Sài Gòn), Ca Đoàn Sao Mai (Xuân Lộc), Dòng Mân Côi (Sài Gòn) và các ca sĩ như: Thanh Sử, Diệu Hiền, Xuân Trường, Đông Nghi, Hoàng Hiệp, Hà Bảo Thu.
Gần hai tiếng đồng hồ, ngồi dưới mưa, thưởng thức những bài thánh ca, từ đơn ca, diễn nguyện đến hợp xướng, cộng đoàn vẫn vui vẻ lắng nghe, lắng đọng, nhiệt thành và lâng lâng niềm cảm tạ.
Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, giám mục giáo phận Phan Thiết đã tuyên bố bế mạc bằng những tâm tình cám ơn dưới cơn mưa.
Mười hai tháng tám Tàpao
Cây reo, lá hát ngạt ngào hương danh.
Một trời cảm mến hồng ân
Rừng thức giấc, núi lâng lâng chuyển mình.

Trong tâm tình lâng lâng, cảm mến, Đức Cha Giuse tuyên bố khép lại đêm ca nhạc “Cảm mến hồng ân” và ban phép lành. Ngài chúc mọi người ra về, có một giấc ngủ ngon và bình yên, chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn vào sáng hôm sau.
9. Tin GP Xuân Lộc
Thi Giáo Lý Cấp Giáo Phận
Mùa hè sắp trôi qua, với nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho thiếu nhi khắp Giáo phận. Tuy vậy các em vẫn không quên trau dồi đời sống đức tin của mình qua việc tham dự Thánh lễ mỗi ngày và các bài giáo lý.
Để đánh dấu hành trình gian nan ấy và cũng là để khích lệ tinh thần các em thêm hăng say, thi đua học giáo lý, hàng năm Giáo phận Xuân Lộc đều có tổ chức các kỳ thi giáo lý từ cấp Giáo xứ, Giáo hạt.
Sáng ngày 10/8/2013, kỳ thi giáo lý cấp Giáo phận đã được tổ chức tại giáo xứ Thái Hòa, hạt Hòa Thanh, với sự tham dự của 236 thí sinh là các anh chị giáo lý viên và thiếu nhi, được tuyển chọn từ các kỳ thi giáo lý cấp Giáo hạt, thuộc các khối: Xưng tội, Thêm Sức và Sống Đạo.
Từ 8 giờ sáng, các thí sinh, cùng rất đông cổ động viên, đã có mặt đầy đủ tại địa điểm thi.
Những bài hát, điệu múa, những câu chuyện vui nhộn của Quý Thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, cũng là Ban tổ chức cuộc thi, giúp vui cho các thí sinh thêm phần hào hứng.
Trong phần khai mạc, Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Trưởng Ban Giáo Dục Kitô giáo, Đặc trách ngành Huấn Giáo của giáo phận đã tuyên bố khai mạc. Đồng thời Cha cũng khích lệ và động viên tinh thần các em, giúp các em bớt đi những căng thẳng trước khi bước vào phần thi đầu tiên.
Mặc dù trời đã khá trưa, ai cũng cảm thấy đói và mệt, nhưng mọi người lại quên đi cái cảm giác đó, vì ai cũng hồi hộp chờ đợi giây phút quan trọng nhất là công bố kết quả và phát thưởng cho các thí sinh xuất sắc. Ban tổ chức đã công bố quyết định phần khen thưởng của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, giám mục giáo phận Xuân Lộc tặng cho các thí sinh tham dự kỳ thi cấp Giáo phận.
Kỳ thi kết thúc, kết quả đã mang lại cho các em thiếu nhi và Giáo lý viên niềm hăng say phấn khởi
10. TGP Sàigòn
Giáo Phận Sàigòn chúc mừng ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn tròn 20 năm trong thiên chức Giám mục
Khoảng hơn 120 linh mục, tu sĩ và giáo dân, đại diện cho các cộng đoàn dân Chúa của TGP Sàigòn, đã đến Tòa Tổng Giám Mục lúc 11 giờ 30 sáng, ngày 10.8.2013, để chúc mừng ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn, nhân dịp Ngài tròn 20 năm trong thánh chức Giám mục, (từ 11.8.1993 đến 11.8.2013).
Hiện diện trong buổi chúc mừng còn có cựu TGM Huế Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm.
Cha Tổng Đại Diện giáo phận đã diễn tả niềm cảm xúc trước sự sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa của ĐHY.
Mặc dù đau yếu, nhưng Ngài luôn thể hiện trong cuộc đời dâng hiến phục vụ của một vị giám mục chủ chăn, là hết lòng với Chúa và Hội Thánh.
Đáp từ, ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã vui vẻ cám ơn mọi người. Trong tinh thần lạc quan, Ngài cũng cho biết về tình trạng sức khỏe của mình, cần phải đi giải phẫu cột sống.
Ngài gửi đến mọi người lời kinh tạ ơn của Ngài, để bày tỏ niềm tri ân đối với Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.
Sau bữa cơm trưa thân mật, nhiều người đã đến chụp hình chung với ĐHY và hứa sẽ cầu nguyện thật nhiều cho Ngài, để cuộc phẫu thuật được thành công tốt đẹp.
Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được, thì sức khỏe của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn Tổng Giám Mục GP Sài Gòn, hiện nay không được khả quan cho lắm, vì tuổi già sức yếu, vẫn phải nằm bệnh viện để bác sĩ theo dõi và điều trị.
Tuy nhiên đầu óc Ngài còn minh mẫn và trí nhớ khá tốt. ĐHY đã qua Singapore giải phẫu cột sống.
Gần đây việc đi lại của Ngài, phải ngồi trên xe lăn.
11. Tin GP Mỹ Tho
Vào sáng Thứ Bảy, ngày 10 tháng 08 năm 2013, giới doanh nhân Công Giáo GP Mỹ Tho họp mặt tại nhà thờ Long Định II, xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, để cùng nhau mừng lễ Thánh Laurensô, bổn mạng của giới doanh nhân và tham dự nghi thức làm phép, khởi công xây dựng cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết Bác Ái.
Từ sáng sớm, các doanh Nhân từ các giáo xứ thuộc 3 tỉnh trong Giáo phận: Giáo xứ An Long (Đồng Tháp); Giáo xứ Tân An, Hiệp Hoà (Long An); Giáo xứ Gò Công, và các Giáo xứ trong hạt Mỹ Tho (Tiền Giang) lần lượt qui tụ về Nhà thờ Long Định II.
Hiện diện trong ngày họp mặt, có Cha Phaolô Trần Kỳ Minh Tổng Đại Diện GP
-Cha Giacôbê Hà Văn Xung giám đốc Caritas kiêm linh hướng cho các doanh nhân
-Cha TômaThiện Trần Quốc Hưng cha sở Long Định II, kiêm phó giám đốc Caritas
-Cha Giuse Phạm Thanh Minh cha sở Chợ Cũ, kiêm Hạt Trưởng Mỹ Tho
-Cha Đaminh Phạm Văn Khâm cha sở Tín Đức, kiêm Hạt Trưởng Cái Bè
-Cha Phêrô Nguyễn Phước Tường cha sở Thánh Tâm và Giuse
-Cha Phêrô Nguyễn Văn Thành cha sở Ngũ Hiệp
-Cha Antôn Nguyễn Văn Tiếng cha sở An Long, Cha Đaminh Phạm Minh Tiến cha sở Kim Sơn
-Cha Phaolô Trần Chí Thanh – Cha sở Hoà Định
-Cha GB. Nguyễn Nhựt Cương – Cha sở Bà Tồn
-Cha Phêrô Nguyễn Thái Ngọc cha phó An Long
-Quý Soeur trong ban Caritas và khoảng 70 anh chị Doanh nhân Công Giáo.
Đúng 9g00, Cha Giám đốc Caritas cử hành nghi thức làm phép, khởi công xây dựng cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết Bác Ái, tại khu đất phía bên trái Nhà thờ.
Kết thúc nghi thức là lời kinh tạ ơn. Sau đó mọi người vào Nhà thờ, để nghe báo cáo tổng quát diễn tiến dự án nhà máy nước tinh khiết.
Phần báo cáo và trình bày đã khép lại. Sau đó các anh chị em Doanh Nhân bước vào phần tĩnh tâm và tham dự Thánh lễ do Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh chủ tế.
Trong tâm tình mừng lễ bổn mạng, Cha quản hạt Mỹ Tho Giuse Phạm Thanh Minh chia sẻ cuộc đời Thánh Laurensô, với mẫu gương sáng ngời đầy ấn tượng.
Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ 00 trưa, sau đó mọi người chụp hình lưu niệm và dùng tiệc mừng tại Nhà xứ.
12. Tin GP Long Xuyên
Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli (Lê ô - Pôn đô –Zi ren li) khâm sứ toà thánh viếng thăm mục vụ GP Long Xuyên
Từ ngày 10/8 đến 12/8/2013. Giáo phận Long Xuyên đã hân hoan chào đón tiếp Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đến viếng thăm giáo phận. Đây là chuyến viếng thăm lần thứ hai của Đức Khâm Sứ.
Phái đoàn Toà Giám Mục (TGM) Long Xuyên gồm có các cha: Micae Lê Xuân Tân (đại diện Đức Giám Mục); cha Phêrô Nguyễn Đức Thắng (thư ký) và cha Phaolô Lê Bá Tùng (Ban truyền thông) đón chuyến bay từ Singapore hạ cánh lúc 11g ngày 10/08/2013 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau khi chào hỏi Đức Khâm Sứ và cha thư ký Andrea tại sân bay, phái đoàn đã lên đường về Toà Giám Mục (TGM) Long Xuyên.
Sau quãng đường dài 180km, Đức Khâm Sứ (ĐKS) cùng phái đoàn về đến phà Vàm Cống lúc 16g và được Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu chào đón, tại giáo xứ Mỹ Thạnh để nghỉ ngơi đôi phút, thay y phục, trước khi đi đến giáo xứ Bò Ót (cách 6km) cử hành Thánh lễ.
THĂM GIÁO XỨ BÒ ÓT
Lúc 17g, phái đoàn được đón tiếp nồng nhiệt tại giáo xứ Bò Ót với sự hiện diện của cha sở Phaolô Lê Thành Đạo, quý cha quản hạt, 30 cha, cùng khoảng 5.000 giáo dân giáo xứ Bò Ót và các giáo xứ lân cận.
Bò Ót là giáo xứ lớn nhất của giáo phận Long Xuyên với hơn 10.000 giáo dân.
Đúng 18 giờ, đoàn đồng tế được đội kèn đồng giáo xứ Kinh 8 rước lên nhà thờ.
Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Cha Giuse với tư cách là chủ chăn giáo phận đã giới thiệu Đức Khâm Sứ đại diện Đức Thánh Cha với cộng đoàn.
Những tràng pháo tay vang dội sau những lời đáp từ của Đức Khâm Sứ nói lên lòng yêu mến và vui mừng của cộng đoàn dân Chúa đối với vị đại diện của Đức Thánh Cha.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, ĐKS ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giuse cùng cộng đoàn dân Chúa đã dành cho ngài sự tiếp đón nồng hậu. Ngài cũng nói lên ý nghĩa của ngôi nhà thờ với hình thánh giá vươn cao soi mình bên dòng nước trong xanh giữa miền đồng bằng sông Cửu Long, đó chính là biểu tượng của việc mỗi người phải chiếu tỏa hình ảnh của Chúa Kitô cho mọi người chung quanh.
Sau khi dùng cơm tối tại nhà xứ, Đức Khâm Sứ cùng phái đoàn trở về TGM Long Xuyên (cách 15km) để nghỉ đêm.
THĂM GX CÙ LAO GIÊNG
Sau khi dùng điểm tâm sáng Chúa Nhật, Đức Khâm Sứ cùng với Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu và phái đoàn lên đường sang thăm vùng đất, được gọi là “cái nôi” của giáo phận: Cù Lao Giêng, trước đây còn gọi là họ “Đầu Nướ, cách Toà Giám Mục 18 km, qua phà An Hòa và Mỹ Luông.
Đúng 8g30, phái đoàn đến Cù Lao Giêng được tiếp đón long trọng, từ phía bờ Mỹ Luông với sự hiện diện của cha Antôn Nguyễn Văn Triển, chánh xứ Mỹ Luông, cùng với rất đông bà con giáo dân có mặt.
Đúng 9g30, thánh lễ bắt đầu, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ. Đức Cha Giuse giới thiệu ĐKS với cộng đoàn. Sau đó, cha sở Louis Mai Hùng Dũng thay mặt cho cả giáo hạt Chợ Mới đọc bài chào mừng ĐKS, đồng thời trình bày sơ lược về lịch sử hình thành hơn 300 năm của giáo xứ Cù Lao Giêng, nơi đã từng là nhiệm sở của cha thánh tử đạo Phêrô Đoàn Công Quý và là quê hương của thánh tử đạo Emmanuel Lê Văn Phụng, câu phủ họ Đầu Nước.
Sau đó, ĐKS cũng ngỏ lời chào mừng và ngưỡng mộ bề dày lịch sử của giáo xứ, nơi đã được gieo mầm, vun tưới, lớn lên trong đức tin, sản sinh hoa trái đức tin là hai thánh Tử đạo.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Khâm Sứ và Đức Cha Giuse đã ban phép lành Tòa Thánh cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự. Sau đó phái đoàn cũng đã đến thăm Dòng Nam Phanxicô và Dòng Nữ Chúa Quan Phòng, rồi chia tay.
Ngày hôm sau, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên giám mục GP Cần Thơ đã có mặt tại Toà Giám Mục Long Xuyên từ lúc 5g sáng, ngày 12/08/2013 để đón Đức Khâm Sứ về thăm giáo phận Cần Thơ.
Sau khi dùng bữa điểm tâm sáng, Đức Khâm Sứ và cha thư ký Andrea đã chia tay Đức Cha GB. Bùi Tuần, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu và quý cha GP Long Xuyên để lên đường sang thăm giáo phận Cần Thơ.