'>Tin GHVN Tuần 20 Năm 2013
1. Tin GP Bắc Ninh
Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm mục vụ giáo xứ Tân Cương và Ngọc Lâm
Sáng 18-8 Đức Cha giáo phận Bắc Ninh đã đến giáo xứ Tân Cương – giáo hạt Thái Nguyên và dâng Thánh lễ ban bí tích thêm sức cho 150 em thiếu nhi.
Sau Thánh Lễ thêm sức Đức Cha Tạm biệt giáo xứ Tân Cương, đến thăm bà cố của một thầy ở Phúc Thuận đang bị bệnh. Ông bà cố bày tỏ niềm xúc động, khi được vị chủ chăn của Giáo phận đến viếng thăm.
Buổi chiều cùng ngày, Đức Cha đến thăm công trình xây cất nhà thờ Ngọc Lâm đang trong thời gian hoàn thiện. Đức Cha khích lệ giáo dân cũng như những người đang trực tiếp thi công xây dựng nhà thờ Ngọc Lâm. Ngài vui mừng, phấn khởi, khi thấy bà con giáo dân Ngọc Lâm sốt sắng, yêu thương nhau và ngôi Thánh đường đang được tiến hành xây dựng lại, một cách tốt đẹp.
Sau biến cố ngày 17 tháng 01 làm rung động hàng vạn con tim, Mái nhà thờ bị sập xuống. Đến nay Ngôi nhà thờ của giáo họ Ngọc Lâm đang có bộ mặt mới. Được dựng xây vững chắc và đi vào giai đoạn hoàn thiện.
Trước khi tạm biệt bà con giáo họ Ngọc Lâm, Đức Cha đã ban phép lành cho toàn thể giáo dân giáo họ. Cầu nguyện cho giáo họ được bình an và chóng hoàn thành ngôi Thánh đường.
2. Tin GP Sàigòn
Thánh Lễ phong chức 5 thầy phó tế và 3 Tân Linh Mục cho các tu sĩ Dòng Tên VN
Sáng 22/08/2013, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum đã đến học viện Dòng Tên chủ sự Thánh lễ Phong chức cho 5 thầy Phó tế và phong chức Linh mục cho 3 thầy thuộc tỉnh Dòng Tên Dòng Việt Nam
Quí thầy được Phong chức Phó tế gồm có:
-Đaminh Vũ Duy Cường
-Matthia Nguyễn Kim Đoàn
-Giuse Bùi Quang Minh
-Micae Bùi Hà Ngân
-Tôma Vũ Ngọc Tín
-Phong chức Linh mục cho 3 thầy:
-Tôma Aquinô Tạ Trung Hải
-Giuse Chu Thái Hiệp
-Antôn Nguyễn Thành Nguyên
Cùng đồng tế trong Thánh lễ hôm nay, có quý Cha Giám tỉnh, quí cha thuộc Hội Dòng, quí cha giáo, quí cha bảo trợ, quí cha trong Giáo phận cũng như ngoài Giáo phận. Trong niềm hân hoan và trang nghiêm của ngày lễ, đông đảo cộng đoàn hợp nhau ca ngợi tình thương của Thiên Chúa đã tuôn đổ trên mỗi người và đặc biệt trên các thầy
Tất cả mọi người hiện diện trong Thánh Lễ phong chức cùng hiệp một ý: Cầu xin cho các tân tiến chức luôn bền đỗ trong ơn gọi, dẫu trải qua bao thăng trầm, vui buồn, khắc khoải, lo âu, yếu đuối, vấp ngã… Nhờ tình thương của Chúa xin cho các Tiến Chức bước theo Chúa triệt để hơn, thuộc trọn về Chúa Giêsu, trở nên giống Chúa Giêsu hơn và là “những người mục tử như lòng Chúa mong ước”.
3. TGP Hà Nội
Ban Mục Vụ Gia Đình TGP Hà Nội tham dự Hội nghị thường niên về gia đình tại La Vang - Huế
Trong ba ngày từ 13 đến ngày 15 tháng 8 năm 2013, tại linh địa La Vang đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ IV của Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình - HĐGM Việt Nam và cuộc hội ngộ các gia đình toàn quốc.
Đại diện cho phái đoàn TGP Hà Nội tham dự hội nghị lần này là linh mục Alphongsô Nguyễn Ngọc Châu - Đặc trách Ban Mục Vụ Gia Đình cùng với 2 anh Lê Quang Trung và Vũ Văn Tuyến.
Hội nghị thường niên lần thứ IV có chủ đề: "Gia đình sống đức tin cùng Mẹ La Vang".
Thánh lễ khai mạc do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục giáo phận Đà Nẵng, chủ tịch UBMVGĐ của HĐGMVN chủ sự.
Bài giảng trong thánh lễ, Ngài nhắc nhở đến mỗi gia đình Công Giáo có một thứ tài sản quý giá nhất đó là đức tin Kitô giáo.
Trong những ngày diễn ra Hội nghị, các ý kiến phát biểu của các Giáo phận xoay quanh các chủ đề sau:
- Tình trạng di dân tại các đô thị, tại đây giới trẻ dễ bị cám dỗ bởi trào lưu sống của xã hội tục hóa.
- Thiết lập Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình tại các Giáo phận.
- Quan tâm học hỏi về vấn đề giáo dục gia đình tại các hội đoàn.
- Tình trạng ly dị, phá thai đáng báo động ngay cả với những gia đình Công Giáo.
- Giữ được truyền thống đạo đức gia đình, hạn chế được vấn đề ly hôn.
- Tập trung đẩy mạnh việc học hỏi về gia đình cho những hội đoàn nòng cốt có sẵn trong các giáo xứ như hội hiền mẫu hay hội gia trưởng.
- Chú trọng vào vấn đề giáo dục dự phòng cho các bạn trẻ khi còn chưa lập gia đinh.
- Tiến tới mỗi giáo xứ- giáo hạt thanh lập các ban mục vụ về gia đình.
Hội nghị cũng thông báo Đại hội thường niên lần thứ V vào năm tới, sẽ được tổ chức tại giáo tỉnh miền Bắc, thời gian và địa điểm sẽ được thông báo sau.
Buổi chiều ngày bế mạc, các tham dự viên đã chia sẻ 3 đề tài về gia đình.
Tại buổi thảo luận này, còn có sự tham dự của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli (Lê ô- Pôn Đô –Zi ren li, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam.
Hội nghị bế mạc với thánh lễ vọng mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời tại linh đài La Vang do Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli chủ sự.
Trong thánh lễ có cử hành nghi thức nhắc lại lời hứa hôn phối dành cho các cặp hôn nhân, kỷ niệm kim khánh hoặc ngân khánh.
Thánh lễ kết thúc trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng gợi lên tâm tình tri ân Chúa và cảm tạ Đức Mẹ và hẹn ngày tái ngộ vào năm tới tại giáo tỉnh miền Bắc.
4. Tin GP Hải Phòng
Thánh lễ tạ ơn mừng giai đoạn 2 xây dựng nhà thờ Tiên Am
Sau bao nhiêu lo lắng và vất, hôm nay niềm vui đã chớm nở trên khuôn mặt người dân Tiên Am.
Công trình xây cất nhà thờ đã tiến thêm một chặng nữa là: hoàn thành giai đoạn II lợp mái.
Trong niềm vui thiêng liêng ấy, cộng đoàn giáo xứ đã hân hoan dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và nói lên tấm lòng tri ân với tất cả những ai góp của, góp công, xây dựng nhà thờ giáo xứ.
Thánh Lễ tạ ơn được cử hành lúc 9g30, ngày 17/08/2013, do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên giám mục giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế, có cha quản nhiệm Isiđôrô Phạm Văn Toản và một số cha khách. Ngoài những người con dân của giáo xứ Tiên Am, Thánh lễ hôm nay còn có sự hiện diện của quý ân nhân xa gần và quý khách mời từ các giáo xứ lân cận.
Đức Cha cũng nhắc lại tinh thần Đức tin vững mạnh của người dân Tiên Am từ các thế hệ cha anh.
Đức tin ấy tưởng bị tàn phai do hoàn cảnh lịch sử khó khăn.
Sự kiện Tiên Am được nâng lên hàng giáo xứ và công trình nhà thờ đang xây cất là những bằng chứng hùng hồn cho tinh thần sống đạo. Đức Cha mời gọi người tín hữu Tiên Am hãy tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, để công trình nhà Chúa sớm được hoàn thành, đời sống đức tin tiếp tục lớn mạnh và sinh nhiều hoa trái.
Được biết, trước đây Tiên Am là một họ lẻ thuộc giáo xứ Nam Am với hơn 400 giáo dân. Ngôi nhà thờ của giáo họ đã xuống cấp và trở nên chật hẹp. Ước nguyện của bà con nơi đây là sớm có một ngôi nhà thờ mới rộng rãi và khang trang. Đáp ứng nguyện vọng ấy cùng với thiện ý của cha xứ Antôn Nguyễn Văn Ninh, công trình nhà thờ Tiên Am được khởi công vào ngày 19/10/2006.
Kể từ ngày khởi công đến nay đã 7 năm tròn. 7 năm qua với biết bao khó khăn, nhất là về nguồn tài chính hạn hẹp.
Thánh Lễ kết thúc trong niềm vui mừng của cha Quản nhiệm và cộng đoàn giáo xứ Tiên Am.
5. Tin GP Vinh
Đại lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời, bổn mạng của giáo phận Vinh
Thánh lễ diễn ra lúc 7 giờ sáng ngày 15/08/2013 do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế cùng đồng tế có Đức Cha tân phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý cha trong giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân tham dự.
Lễ mừng Đức Mẹ lên trời lần này là Thánh lễ kỷ niệm 121 năm giáo phận Vinh được dâng hiến cho Mẹ cách đặc biệt.
Bài giảng trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô Maria đã diễn tả cách sinh động tín điều Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác. Ngài cũng đã nhấn mạnh đến tình thương của Mẹ về trời dành cho con cái nơi dương thế và mong muốn ai cũng được về trời như Mẹ.
Theo truyền thống, vào dịp Đại lễ Quan thầy Giáo phận, tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài cũng như tất cả các nhà thờ trong Giáo phận, Đức Giám Mục và các linh mục quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh Dâng Giáo phận cho Đức Mẹ. Hôm nay, Đức Cha Phaolô Maria một lần nữa đã lặp lại niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria.
Trước khi thánh lễ kết thúc, Đức Cha Phaolô Maria đã ban phép lành Tòa Thánh trong Năm Đức Tin cho mọi người hiện diện trong thánh lễ và cho toàn thể đoàn con Giáo phận nói chung.
Thánh lễ mừng kính Mẹ Lên Trời đã kết thúc trong niềm hân hoan và vui mừng.
6. Tin GP Phan Thiết
Gx Đức Mẹ Thiên Chúa đón nhận thêm 6 Tân Tòng
Chúa Nhật XX Thường Niên 18.8.2013, giáo xứ Mẹ Thiên Chúa hân hoan đón nhận thêm 6 Tân Tòng gia nhập Hội Thánh. Sau một thời gian được học hỏi Giáo lý. Đây cũng là dịp để Cha xứ cho một số em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn do ở xa Giáo xứ được rước lễ lần đầu.
Có thể nói, đây không chỉ là niềm vui riêng của giáo xứ “Mẹ Thiên Chúa”, nhưng còn là niềm vui chung của giáo phận Phan Thiết, ngày càng có thêm nhiều người gia nhập đạo Công Giáo
Có được thành công như vậy là do tất cả mọi người trong giáo xứ luôn ý thức sứ mệnh truyền giáo bằng đời sống chứng nhân của mình.
Chính Cha quản xứ là người đi đầu trong việc truyền giáo, không chỉ bằng việc thăm viếng, quan tâm giúp đỡ những người bệnh tật, nghèo đói, mà Cha còn tổ chức thường xuyên các môn thể thao như: bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, cầu lông cho các thanh thiếu niên không phân biệt tôn giáo. Nhờ đó, tất cả mọi người, đều đến tham gia cách nhiệt tình và yêu thương.
7. Tin GP Xuân Lộc
Đan Viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý có thêm 12 Đan sĩ khấn trọn đời
Trong niềm hân hoan cùng với Giáo Hội mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đan Viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý có thêm niềm vui tạ ơn khác, đó là có thêm 12 Đan sĩ được khấn trọn đời.
Thường ngày, Đan Viện luôn tĩnh lặng trong cầu nguyện và lao động, nhưng hôm nay, từ sáng sớm với những bước chân rộn rã, hân hoan, tấp nập của các ông bà cố, thân nhân, linh tông và huyết tộc của các Thầy khấn sinh. Quý Thầy được khấn trọn đời hôm nay gồm có:
1. Phêrô Lê Tùy Nguyễn Văn Quản.
2. Gioan Tẩy Giả Nguyễn Văn Cường.
3. Achileo Phan Ngọc Sang.
4. Marcellino Nguyễn Đình Minh.
5. Martino Porres Trần Văn Toàn.
6. Salesio Phạm Kim Ngân.
7. Noberto Nguyễn Văn Hoan.
8. Gernado Trần Văn Đàn.
9. Pacomio Nguyễn Sơn Vinh.
10. Gioan XXIII Nguyễn Văn Tấn.
11. Micae Hồ Quốc Hội
12. Phêrô Kim Ngôn Nguyễn Bảo Duy

Đúng 9 giờ, đoàn đồng tế với trên 50 linh mục gồm: Quí cha trong Đan viện và Quí Cha khách, tiến về Nguyện Đường Đan viện.
Chủ tế Thánh lễ Khấn là Cha viện Phó Phaolô Phạm Văn Hùng.
Viện phụ Gioan Baotixita Trần Văn Chuyên chủ sự Nghi lễ Khấn Trọn.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha chủ tế Phaolô Phạm Văn Hùng thay mặt Đan viên và quý thầy vĩnh khấn có đôi lời cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân và quý khách. Nhân dịp này, Ngài cũng thông báo Đan viện đang tuyển nhận ứng sinh vào Đan viện, và mời gọi mọi người hãy cổ vũ và giới thiệu những “Ơn gọi” cho Đan Viện.
Sau Thánh lễ, niềm vui được tiếp nối trong bữa tiệc đầm ấm trong gia đình Đan Viện.
8. Tin GP Bà Rịa
Họp Mặt Các Ban Thánh Nhạc
Nhân dịp mừng lễ kính thánh Giáo hoàng Piô X, Bổn mạng các Ca – Nhạc đoàn giáo phận
Sáng Chúa Nhật ngày 18.8.2013, gần 1000 anh chị em Ca – Nhạc đoàn từ khắp các giáo xứ thuộc giáo phận Bà Rịa đã quy tụ về nhà thờ chánh tòa Bà Rịa để tham dự ngày gặp gỡ, giao lưu và mừng lễ Thánh Piô X.
Trong ngày họp mặt, có sự hiện diện của Linh mục Nhạc sư Kim Long, phó Ban Thánh nhạc toàn quốc; Cha phó Ban Thánh nhạc giáo phận Bà Rịa, cùng quý Cha Đặc trách Thánh nhạc của các giáo hạt; Nhạc sĩ Ngọc Linh; Giảng viên Thanh Mạnh, ủy viên Ban Thánh Nhạc giáo phận Sài Gòn; Giảng viên, ca sĩ Thanh Sử.
Sau phần khai mạc, các anh chị em ca viên đã được giao lưu và nghe bài thuyết trình của Linh mục Nhạc sư Kim Long. Ngài nhấn mạnh: “Thánh nhạc phải đặt trọng tâm là tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa tín hữu. Nói cách khác, Thánh nhạc vì phụng vụ chứ Thánh nhạc không vì nhạc”…
Tiếp theo đó là phần trình diễn báo cáo của các em học viên “Khóa thường huấn thánh nhạc hè 2013” do Ban Thánh nhạc giáo phận tổ chức tại giáo xứ Long Hương cũng như trao giấy chứng nhận và khen thưởng cho các em đã hoàn thành khóa học.
Buổi họp mặt kết thúc trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa. Thánh lễ tạ ơn do Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa chủ sự cùng quý Cha đồng tế.
9. Tin GP Sàigon
Giáo xứ Bình Thuận, hạt Bình An, khánh thành Nhà Giáo lý
Sáng ngày 15 tháng 8 năm 2013, cùng với Giáo Hội long trọng mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, giáo xứ Bình Thuận đã có Thánh lễ Tạ ơn, làm phép và khánh thành nhà Giáo lý.
Cộng đoàn giáo xứ hân hoan đón tiếp Đức Cha Phêrô giám mục phụ tá TGP Sài Gòn chủ sự Thánh lễ. Cùng đồng tế có Cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ; Cha Giuse Trịnh Văn Viễn, Hạt trưởng hạt Bình An, 30 linh mục trong giáo phận, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách.
Trước hết, đoàn đồng tế tiến lên ngôi nhà mới để Đức Cha phụ tá Phêrô làm phép và cắt băng khánh thành. Sau 10 tháng thi công, giáo xứ đã có được ngôi nhà khang trang dành cho các sinh hoạt mục vụ. Trước khi làm phép, Cha chánh xứ Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng ngỏ lời chào đón Đức Cha, quý cha và quý khách mời. Đồng thời, cha cũng trình bày ngắn gọn về diện tích xây dựng, tài chánh và có sự giúp đỡ của 26 giáo xứ để hoàn thành công trình này.
Tiếp đến, đoàn đồng tế trở lại nhà thờ để bắt đầu Thánh lễ tạ ơn. Chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha quảng diễn ý nghĩa của ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
Cuối Thánh lễ, ông chánh trương, đại diện cho giáo xứ dâng lời tri ân Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và mọi người. Sau đó, mọi người cùng dự bữa tiệc huynh đệ. Giáo xứ còn gửi tặng mọi người bức phù điêu nhỏ chân dung Mẹ Hằng Cứu Giúp là bổn mạng của giáo xứ.
10. TGP Sàigòn
Lễ khấn trọng thể Dòng Anh Em Hèn Mọn Viện Tu, Hạt Tân Định
Vào sáng ngày 15/8/2013, giáo xứ Bùi Phát đã vui mừng đón chào đông đảo quý cha trong và ngoài nước của Dòng Anh Em Hèn Mọn qui tụ về đây để mừng kính Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời.
Cũng trong ngày lễ trọng đại này, có 10 khấn sinh của Dòng đã long trọng tuyên khấn sống đời thánh hiến.
Đúng 9g00, đoàn đồng tế với hơn 50 linh mục, 10 khấn sinh và quý ông bà cố đã hân hoan tiến lên cung thánh. Chủ tế Thánh lễ là cha Giuse Vũ Văn Lực - đặc trách Tỉnh dòng Việt Nam, bên cạnh đó còn có sự hiện diện của cha Gary Klauer (OFM Conv) - phó Giám tỉnh USA; cha Benedict Seung - Jae Baek (OFM Conv) - Tổng cố vấn, Roma; cha Chris Shorrock (OFM Conv) - đại diện Giám tỉnh Australia; cha Giuse Nguyễn Văn Tuấn (OFM Conv) - giảng thuyết và cha Giuse - chánh xứ Bùi Phát.
Thánh lễ vĩnh khấn mở đầu với lời chào mừng của cha Giuse - đặc trách Tỉnh dòng Việt Nam gởi đến quý cha bề trên, quý cha giáo, cha hạt trưởng, và toàn thể cộng đoàn giáo xứ Bùi Phát.
Phần chia sẻ Tin Mừng, cha Giuse - giảng thuyết đã gởi đến toàn thể cộng đoàn và cách riêng các khấn sinh những suy niệm của ngài về ơn gọi Phan Sinh.
Nghi thức tuyên hứa của 10 khấn sinh đã diễn ra long trọng, sốt sắng, do cha phó giám tỉnh Hoa Kỳ chủ sự. Từng khấn sinh đã đến, quỳ và đặt tay, trong tay của cha chủ sự, để thể hiện lòng ước ao được nên giống Chúa Kitô, qua đời sống tu trì.
Kế tiếp, cha chủ sự thánh hiến cho các tân khấn sinh, và các tân khấn sinh được quý cha cùng quý thày hiện diện trong Thánh lễ hôn chúc bình an, một cử chỉ thân thương, nói lên sự liên kết, gắn bó, đón nhận anh em vào đại gia đình Phan Sinh.
Danh sách 10 tu sĩ, khấn trọn đời gồm có:
1. Thầy Phêrô Maria Nguyễn Hữu Phước, OFM Conv
2. Thầy Phêrô Vũ Bình Quốc, OFM Conv
3. Thầy Antôn Maria Lê Sỹ Dương, OFM Conv
4. Thầy Phaolô Raphael Lê Đức Chánh, OFM Conv
5. Thầy Gioan Baotixita Đoàn Cao Thuấn, OFM Conv
6. Thầy Giuse Piô Trần Văn Dương, OFM Conv
7. Thầy Giuse Cup ê tin ô Phạm Văn Nhương, OFM Conv
8. Thầy Phêrô G. Eymard Hoàng Thành Đông, OFM Conv
9. Thầy Đaminh Nguyễn Công Hoài, OFM Conv
10. Thầy Giuse Maria Trần Văn Long, OFM Conv
Trước khi Thánh lễ kết thúc, cha phó Giám tỉnh đã thay mặt nhà Dòng cám ơn quý cha đồng tế, quý ông bà cố, đã quảng đại dâng hiến cho Chúa những người con yêu quý, để gánh vác sứ mạng của nhà Dòng. Đồng thời, cha đặc trách Tỉnh dòng Việt Nam cũng nhân cơ hội này, bày tỏ tấm lòng tri ân đến ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM giáo phận Sàigòn, cách đây 9 năm, Ngài đã đón nhận hội Dòng AEHMVT vào trong TGP.
11. Tin Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn
Sáng thứ Hai 19.8.2013, hơn 200 tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã có mặt tại Tu viện DCCT Sài Gòn để tham dự buổi thường huấn chung hàng năm của Tỉnh Dòng.
Kỳ thường huấn năm nay diễn ra trong 4 ngày, từ 19/8 đến 22/8/2013 với chủ đề chung: “Một số chia sẻ trong các lãnh vực Tín lý, Xã hội và Giáo luật”, do quý cha trong Dòng trình bày.
Các chủ đề cụ thể bao gồm:
- Ngày thứ I: Cha Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh với đề tài: “Giáo Hội ‘Bí Tích Ơn Cứu Độ Phổ Quát’ theo Công Đồng Vaticanô II”
- Ngày thứ II: Cha Giuse Lê Quang Tuấn với đề tài: “Kitô học và những vấn đề hiện đại”
- Ngày thứ III: Cha Maccô Bùi Quan Đức cùng với quý cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, Giuse Lê Quang Uy và Giuse Đinh Hữu Thoại sẽ trình bày đề tài: “Mục vụ công lý và hòa bình trong truyền thống DCCT”
- Ngày thứ IV: Quý cha Giuse Hoàng Phúc, Giuse Lê Quang Tuấn và Giuse Nguyễn Ngọc Bích trình bày đề tài: “Làm thế nào để kiến tạo một môi trường phục vụ an toàn”.
Kỳ thường huấn hàng năm là dịp để các tu sĩ trong Dòng đổi mới và trau dồi thêm kiến thức.
Ngoài ra đây cũng là dịp để các tu sĩ đang làm việc từ khắp nơi trở về trụ sở chính của Dòng, gặp gỡ và trao đổi với nhau những kinh nghiệm mục vụ tại các điểm truyền giáo.
Kỳ thường huấn năm nay kết thúc vào sáng thứ Sáu 23/8/2013 với thánh lễ phong chức phó tế cho 9 tu sĩ của Dòng, do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, giám mục giáo phận Phú Cường chủ phong.
12. Thánh Lễ an táng hai Đức Cha: Giuse Hoàng Văm Tiệm GM giáo phận Bùi Chu và Tôma Nguyễn Văn Tân GM giáo phận Vĩnh Long
-Tại GP Bùi Chu: Thánh lễ an táng Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm được cử hành vào lúc 8 giờ 30 sáng, thứ Tư ngày 21.8.2013 tại quảng trường nhà thờ Chính Toà Bùi Chu do ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn TGM giáo phận Hà Nội kiêm chủ tịch HĐGMVN chủ tế, cùng đồng tế có Đức Khâm Sứ toà thánh Leopoldo Girelli, 20 giám mục trong HĐGMVN, 300 linh mục trong và ngoài giáo phận.
Sau Thánh Lễ tiễn biệt, linh cửu Đ/cha Tiệm được an táng trong nhà thờ chính toà Bùi Chu.
Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm với 28 năm trong thiên chức Linh Mục và 12 năm trong thiên chức Giám Mục
-Tại GP Vĩnh Long: Thánh lễ An táng Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân được cử hành vào lúc 9 giờ 30, sáng thứ Năm, ngày 22.08.2013 do ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn TGM giáo phận Hà Nội kiêm chủ tịch HĐGMVN chủ tế, cùng đồng tế có Đức Khâm Sứ toà thánh Leopoldo Girelli, 18 giám mục trong HĐGMVN, 300 linh mục trong và ngoài giáo phận. Trong đó có những người là bạn là Giám Mục, Linh Mục năm xưa học chung tại GIÁO HOÀNG HỌC VIỆN ĐÀ LẠT, cũng có những người bạn đi du học tại Ý chung với Ngài. Ngoài ra còn có các linh mục học trò ở Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long, có rất đông các linh mục học trò là cựu học viên và đang là học viên tại Đại Chủng Viện Thánh Qúy (Cần Thơ) hôm nay. Đặc biệt với gần 11.000 giáo dân trong giáo phận đã đến hiệp dâng thành lễ cầu nguyện cho Đức Cha Tôma
Bài giảng chia sẻ Thánh Lễ do Đức Cha Phalô Bùi Văn Đọc GP Mỹ Tho nói hạnh tích và lòng mến mộ Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân
ĐC Tôma Nguyễn Văn Trâm Giám Mục Giáo Phận Bà Rịa chủ sự nghi thức từ biệt và phó dâng linh hồn Đức Cha Tôma cho lòng thương xót Chúa.
Quan tài được di chuyển ra phần mộ ở Đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ. Trước khi hạ huyệt, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên đọc lời nguyện và làm phép huyệt, rảy nước thánh và xông hương. Sau khi quan tài đã được hạ huyệt, các Đức Cha lần lượt đến tiễn biệt Đức Cha Tôma mỗi vị một năm đất trong tiếng nhạc trầm lắng du dương.
Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân với 21 năm trong thiên chức Linh Mục và 13 năm trong thiên chức Giám Mục