'>
Phát biểu của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn nói về chính sách tôn giáo ở Việt Nam
Chính sách tôn giáo chỉ khiến người ta sợ hãi
Thông cáo báo chí sau cuộc họp vòng 4 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Toà Thánh diễn ra ngày 13 và 14-6 tại Vatican viết, Việt Nam nhấn mạnh “việc tôn trọng và bảo đảm tự do tôn giáo và tự do tín ngưỡng, cũng như không ngừng khuyến khích các tôn giáo khác nhau, và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói riêng, tích cực tham gia công cuộc xây dựng quốc gia và phát triển kinh tế xã hội”.
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn trước cuộc họp, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Tổng Giáo phận TP.HCM trình bày một quan điểm khác. Theo ngài, các chính sách tôn giáo của chính phủ “làm cho người ta cảm thấy sợ hãi, nghi ngại và bất mãn”.
Đức Hồng Y Mẫn cho biết chính quyền tuyên bố rằng các chính sách tôn giáo của họ nhằm bảo đảm an ninh trật tự, nhưng “họ cai trị đất nước bằng bản năng tự vệ và chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình thay vì bằng con tim, lòng trí, lòng nhân, lòng đạo của con người”.
Ngài nêu ví dụ việc tổ chức Đại hội Khoáng đại lần thứ 10 của Liên Hội đồng Giám mục Á châu tại Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái. Nhiều viên chức tới chúc mừng ngài đã tổ chức tốt đẹp đại hội. Ngài nói với họ rằng việc chính quyền yêu cầu gửi danh sách các tham dự viên cùng thư mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam trước khi cấp visa đã làm cho nhiều Hồng Y, giám mục châu Á e sợ vì các nước khác không đòi hỏi những thủ tục ấy, nhất là khi đón tiếp các lãnh đạo Giáo Hội.
Ngài thêm rằng các hoạt động tôn giáo đều bị kiểm soát chặt chẽ. “Tự do tôn giáo là quyền căn bản của con người. Thật không công bằng khi nhà nước lấy cái quyền này rồi lại đi ban phát lại cho người dân.”
Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, cho biết chính quyền yêu cầu gửi bản danh sách các ứng viên linh mục trước lễ phong chức cho họ và cả tên giám mục phong chức. Tuy nhiên, ngài từ chối cung cấp tên giám mục vì giám mục có thể bị ngăn cản.
“Việc phong chức là của Giáo Hội, không phải của nhà nước, vì thế chúng tôi không xin phép nhà nước”, Cha Thành, người bị cấm xuất cảnh từ năm 2011, giải thích. Ngài nói thêm nhà chức trách cũng yêu cầu ngài không phong chức cho một số linh mục nhưng ngài cũng từ chối.
Việc từ chối này có thể phải trả giá vì các linh mục có thể bị ngăn cản không cho thực hiện công việc mục vụ.
Trước đây, nhiều linh mục ở các giáo phận miền bắc đã chịu chức mà không có sự cho phép của nhà nước, buộc phải theo học các khoá bồi dưỡng thần học 2 năm để được chịu chức lần hai.
Tình hình này cũng không có vẻ sáng sủa trong tương lai gần. Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng hồi tháng 5 nói rằng Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004 cần phải được sửa đổi để “bắt kịp những thay đổi nhanh chóng trong xã hội”.
Hiện nay, các tổ chức tôn giáo chỉ được phép tham gia các hoạt động nhân đạo và giáo dục mầm non trong giới hạn nào đó. Các nhà quan sát lo ngại việc sửa đổi luật sẽ hạn chế thêm phạm vi các hoạt động của Giáo Hội.
Đức Hồng Y Mẫn cũng nhắc lại quan điểm nói rằng chính quyền sợ các nhóm tôn giáo lấy bớt ảnh hưởng của họ vì thế họ tiếp tục thắt chặt kiểm soát sự tham gia của tôn giáo trong các lĩnh vực như y tế và giáo dục.
“Đầu năm nay, Thủ tướng có hứa sẽ cứu xét, giải quyết ước nguyện của Giáo Hội Công Giáo muốn tham gia phục vụ nhân dân trong lĩnh vực giáo dục, y tế” – Đức Hồng Y Mẫn nói và cười lớn – “nhưng ông thủ tướng không nói là khi nào”.
Theo ngài, tình hình cũng không phải là hết hy vọng hoàn toàn. Ngài tin là trong những năm qua chính quyền nhận thấy rằng tín đồ tôn giáo, nhất là Công Giáo, muốn phục vụ công ích và xây dựng một xã hội thân thiện và nhân bản, chứ không có ý tranh chấp quyền lực với họ.
Kết quả là có được một số tiến bộ trong chừng mực nào đó.
Đức Hồng Y Mẫn cũng lưu ý rằng mặc dù các sinh hoạt tôn giáo bị giới hạn nhưng ngày càng có nhiều người đang tìm đến với tôn giáo như một cách giải thoát khỏi xã hội bị lấn át bởi chủ nghĩa vô thần, đạo đức xuống cấp, chủ nghĩa vật chất, hưởng thụ và tham nhũng.
Chỉ riêng 200 nhà thờ ở Sàigòn luôn đầy ắp người Công Giáo tham dự các nghi lễ là một minh chứng rõ ràng.
1. TIN GP THÁI BÌNH
Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ viếng thăm mục vụ giáo họ Vị Nguyên, Gx Thiện Lộc
Chiều ngày 30.6.2013, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – giám mục giáo phận - đã viếng thăm mục vụ và dâng thánh lễ tại giáo họ Vị Nguyên - một giáo họ nhỏ bé thuộc giáo xứ Thiên Lộc, giáo hạt Thái Thụy.
Vị Nguyên được thành lập từ năm 1930, lúc đó chỉ có 22 giáo dân. Ngôi nhà thờ của giáo họ thuộc xã Thái Thuần, huyện Thái Thụy, cách Tòa Giám Mục khoảng 30km về hướng Đông Nam.
Số tín hữu hiện nay có khoảng 120 người, được đặt dưới sự coi sóc của Cha Vinh Sơn Mai Thành Sơn chánh xứ Xuân Hòa và Thiên Lộc.
Trước sự đón tiếp nồng hậu của các tín hữu nơi đây, Đức Cha ngỏ lời chào thăm và cám ơn cộng đoàn đã dành cho Ngài tình cảm đặc biệt trong chuyến viếng thăm hôm nay. Ngài cũng bày tỏ sự cảm kích trước tinh thần sống đức tin của đoàn chiên nơi vùng xa xôi hẻo lánh này.
Đức Cha đề cập đến việc quan tâm chăm sóc và giáo dục cho các thế hệ trẻ. “Muốn cho Giáo phận, giáo xứ và giáo họ phát triển, chúng ta cần phải có sự giáo dục cho thế hệ trẻ, vì tương lai của Giáo Hội và xã hội là ở nơi những người trẻ.
Thánh lễ được diễn ra trong bầu không khí trang trọng, với sự tham dự của đông đảo cộng đoàn tín hữu thuộc giáo xứ Thiên Lộc.
Nhân chuyến viếng thăm mục vụ, Đức Cha đã trao tặng cho mọi người hiện diện một cỗ tràng hạt Mân Côi. Ngài cũng mang thêm niềm vui cho các em nhỏ qua những phần quà bánh kẹo.
2. TIN TGP HÀ NỘI
Thánh lễ mừng lễ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội.
Giáo xứ chính tòa, đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng bổn mạng của Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, vị cha chung của TGP.
Lúc 9 giờ, tại nhà thờ ChínhTòa Hà Nội đã diễn ra thánh lễ tạ ơn do Đức TGM Phêrô chủ tế. Tham dự thánh lễ có Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến – phó chủ tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của HĐGMVN, Đức Cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh và đông đảo thành phần Dân Chúa trong gia đình TGP.
Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Cha Phụ tá Lôrensô đã thay mặt cho TGP chúc mừng ĐTGM Phêrô nhân ngày lễ quan thầy của Ngài. " Nguyện xin thánh cả Phêrô bảo trợ Đức Tổng luôn an mạnh qua hồng ân của Chúa Thánh Thần, Đức Tổng luôn được khôn ngoan chèo lái con thuyền giáo phận vượt qua mọi thử thách giông tố.
Để giúp cho cộng đoàn tham dự thánh lễ một cách sốt sắng, Đức TGM đã giới thiệu ý nghĩa của ngày lễ.
Bài giảng trong thánh lễ, Đức TGM đã quảng diễn các bài đọc Kinh thánh trong phần phụng vụ thánh lễ, đặc biệt Ngài nhấn mạnh tới niềm tin của thánh Phêrô qua lời tuyên xưng: "Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa".
Cuối bài giảng, Đức TGM mời gọi mọi người hãy tin tưởng vào Hội Thánh, hãy yêu mến Hội Thánh và hiệp nhất xây dựng Hội Thánh, đồng thời cùng nhau cầu nguyện để ân sủng của Thiên Chúa hoạt động cách hữu hiệu trong đời sống, và ơn gọi của mỗi cá nhân, qua những khác biệt về con người và ơn gọi mà Thiên Chúa đã trao ban.
Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ 30 sáng, sau khi Đức TGM ban phép lành trọng thể cho tất cả mọi người tham dự.
3. TIN BUỒN GP KONTUM
Linh mục độc nhất và đầu tiên của sắc tộc Sê Đăng, GP Kontum qua đời ở tuổi 51
Cha Calistô Bá Năng Lý, 51 tuổi, chánh xứ giáo xứ Kon H’ring (Con Hờring), giáo phận Kontum vừa đột ngột qua đời lúc 12 giờ trưa ngày 30/06/2013, tại bệnh viện huyện Đắk Tô tỉnh Kontum.
Khoảng 10 giờ 30 phút sáng, Cha Calistô Bá Năng Lý cảm thấy khó chịu trong người, Ngài liền báo cho thân nhân biết. Đến giờ cơm trưa thì cơn đau đột ngột làm cho Cha không thể ăn uống được, mọi người có mặt, đã nhanh chóng đưa Cha ngay lên bệnh viện Đắk Tô để cấp cứu.
Vừa đến bệnh viện, được một lúc, thì Cha đã trút hơi thở cuối cùng ngay tại phòng cấp cứu.
Sự việc diễn ra quá nhanh, trước sự bàng hoàng của đoàn chiên trong giáo xứ Kon H’ring và cả giáo phận Kontum nữa.
Linh mục Calistô Bá Năng Lý sinh ngày 09 tháng 01 năm 1962, tại Kontum, là một trong hai linh mục độc nhất, người dân tộc thiểu số của giáo phận Kontum.
Thuở nhỏ, Cha Bá Năng Lý học ở trường làng và sau đó được một Dì Phước đưa về Nha Trang theo học. Cũng tại Nha Trang, ngài đã xin gia nhập Đại Chủng Viện Sao Biển, khi hoàn tất chương trình Đại Học và Đại Chủng Viện, Cha Lý xin chuyển về giáo phận Kontum, nơi quê mẹ và được lãnh nhận sứ vụ linh mục. Ngài được Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh sai về trông coi xứ đạo Kon H’ring, nơi đây được xem là một điểm nóng về truyền giáo của giáo phận.
Cũng tại đây, Ngài đã tổ chức cuộc đón tiếp linh đình ĐTGM Leopoldo Rigelli (Léô Pôn Đô - Ri zenli) vào tháng 9 năm 2011, một cuộc đón tiếp đầy ấn tượng, theo phong cách văn hóa của người Sê Đăng.
Hằng năm, số lượng chủng sinh được lãnh nhận tác vụ linh mục của giáo phận Kontum rất ít ỏi, nhu cầu mục vụ của giáo phận cho giáo dân các sắc tộc rất cần thiết. Sự ra đi của cha Calistô Bá Năng Lý là một mất mát to lớn, khó bù đắp nơi cánh đồng truyền giáo bao la trên vùng Cao Nguyên.
Ngay khi hay tin Cha Lý bị đột quỵ, ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh đã tức tốc lên thăm ngay, nhưng lên gần đến nơi, thì được tin Cha Lý đã trút hơi thở cuối cùng.
Linh mục Đa Minh Trần Văn Vũ, giáo xứ Đắk Giấc cho biết, Ngài đang ăn cơm trưa thì nhận được điện thoại của cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông cho biết cha Lý đã bị đột quỵ và đang cấp cứu ở bệnh viện Đắk Tô. Cha liền gọi ngay cho cha Hạt trưởng và các cha trong vùng để chuẩn bị xuống thăm cha Lý. Cha Vũ chưa ăn cơm xong, thì cha Tổng Đại Diện lại báo tin: Cha Lý đã qua đời. Mọi việc diễn ra quá nhanh đến nỗi không ai kịp chuẩn bị.
Cha Calisto Bá Năng Lý đã hy sinh cuộc đời của Ngài, bằng sự hiến dâng trọn vẹn cho sứ vụ linh mục truyền giáo nơi mảnh đất quê hương.
Nhưng Chúa đã cất Cha đi quá bất ngờ, cả là một sự mất mát to lớn, đối với người dân Sê Đăng trong lúc này. Tất cả anh chị em giáo xứ Kon H’ring – Sê Đăng, đang như rơi vào cơn ác mộng, không có ai, dám tin đó là sự thật.
Bao khó khăn tuyển chọn. GP Kontum vừa đào tạo thêm được một hạt giống mới nữa, người sắc tộc Jarai, là linh mục Phêrô A Đên, thì Cha Calistô Bá Năng Lý người Sê Đăng lại qua đời. Ôi! Thật tiếc thương thay!!!
4. TIN GP NHA TRANG
Gia Đình Phạt Tạ, Giáo hạt Ninh Hải hành hương Năm Đức Tin tại nhà thờ Hộ Diêm.
Các xứ đoàn Liên Minh Thánh Tâm và gia đình Phạt Tạ trong giáo hạt Ninh Hải đã có mặt đông đủ tại nhà thờ Hộ Diêm để hành hương Năm Đức Tin.
Có năm xứ đoàn các giáo xứ tham gia hành hường lần này, đó là giáo xứ: Gò Sạn, Gò Đền, Thủy Lợi, Hòn Thiên và Hộ Diêm.
Nhân dịp này các giáo xứ trình diện Tân Ban Chấp Hành đoàn Liên Minh Thánh Tâm và Gia Đình Phạt Tạ của hạt Ninh Hải
Sau lời nguyện hiệp lễ, anh Trưởng Ban Chấp Hành đã cám ơn cha Hạt Trưởng, cha linh hướng, cha đồng tế, quý Sơ cộng đoàn Hộ Diêm, ca đoàn Cécilia Hộ Diêm và cộng đoàn giáo dân đã cùng hiệp dâng Thánh Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cầu nguyện cho các gia đình trong giáo hạt.
Kết thúc, cha Hạt Trưởng cầu chúc cho các xứ đoàn ngày càng phát triển và phục vụ đắc lực hơn nơi giáo xứ của mình.
5. TIN GP QUI NHƠN
Hai phái đoàn từ thiện về thăm và khám bệnh tại giáo xứ Nam Bình
Được sự quan tâm, yêu thương của Cha sở, cha phó giáo xứ Nam Bình, ngay sau Thánh lễ mừng kính Thánh Phêrô và Phaolô, bổn mạng của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, Cha Tổng Đại Diện, quý cha trong Giáo phận, đặc biệt bổn mạng của Cha phó Nam Bình Phêrô Nguyễn Ngọc Đức.
Giáo xứ hân hoan chào đón hai đoàn từ thiện:
Đoàn Một: của qúy Sr. Dòng Phaolô cùng các y bác sĩ khám bệnh, phát thuốc và hớt tóc;
Đoàn Hai: Hội từ thiện Manly và những người bạn Facebook.
Với cái nắng gay gắt của mùa hè, cộng thêm với sự đông đảo của đoàn người già, trẻ và thiếu nhi. Trong đó lương dân có khoảng một nửa số lượng người, rủ nhau đến khám bệnh, đã làm cho cái nắng nóng oi bức mùa hè càng thêm oi bức hơn.
Nhưng với tấm lòng hăng say, nhiệt tình, yêu mến, các y bác sĩ, qúy Sr. trong đoàn từ thiện đã tận tâm, tận lực, không ngại khó khăn vất vả, khám chữa bệnh cho mọi người.
Những nét mặt vui tươi của đoàn từ thiện, của những người thiện nguyện trong giáo xứ, và cả những người được khám chữa bệnh đã làm cho bầu khí tràn ngập tình thương yêu.
Đoàn từ thiện Manly và những người bạn Facebook đến Giáo xứ cùng thời gian với quý Sơ và các y bác sĩ, đặc biệt sự góp mặt của diễn viên điện ảnh Hoài An trong đoàn đã không ngại vượt đường xa xôi từ Sài gòn ra phát quà cho những bà con gặp hoàn cảnh neo đơn và những bệnh nhân. Đầu tiên với những tiết mục văn nghệ gọi là “cây nhà lá vườn” của các anh chị trong đoàn từ thiện, các em thiếu nhi Nam Bình, Vĩnh Thạnh đã làm cho sân tiền đường nhà thờ thêm rộn rã tiếng cười. Sau tiết mục văn nghệ bỏ túi, đoàn đã phát quà cho bà con, với số người khá đông. Những món quà và tiền mặt cộng lại lên đến 500.000 đồng. Đây là một việc làm ý nghĩa đối với người dân miền quê khi họ cần đến những tấm lòng quảng đại.
Hai đoàn từ thiện đã khám chữa bệnh và phát thuốc trong cả một ngày khoảng 600 người.
Riêng đoàn Manly đã chia tay với giáo xứ vào lúc 12 giờ sau trưa
Phái đoàn của các Sơ Dòng Phaolô đã từ giã giáo xứ vào lúc xế chiều
6. TIN GP PHAN THIẾT
Tuần Chầu Lượt giáo xứ Mũi Né
Chúa Nhật XIII Thường niên, giáo xứ Mũi Né, chầu lượt thay mặt giáo phận.
Liên tiếp trong 2 ngày, mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, Bổn Mạng của giáo xứ Mũi Né và cha quản xứ Phêrô Nguyễn Hữu Duy. Giáo xứ đã hiệp thông cầu nguyện đặc biệt cho Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi nhân dịp kỷ niệm 60 năm Linh mục.
Sau thánh lễ sáng Chúa Nhật, Cha Duy đặt Mình Thánh Chúa cho cả giáo xứ thay phiên nhau chầu Thánh Thể suốt buổi sáng.
Giáo xứ Rạng đã đến chầu hiệp thông. Đến 11g00, giờ chầu chung có với đông đảo bà con giáo dân các giáo xứ: Rạng, Mũi Né, Kim Ngọc và Phú Hội. Giờ Chầu Chung thật ý nghĩa khi có sự tham gia của giáo dân các giáo xứ lân cận nói lên tinh thần hiệp nhất trong giáo phận cũng như các giáo xứ.
Giáo xứ Mũi Né đã từng được các Cha sở Kim Ngọc coi sóc 40 năm, từ những năm 1910-1950 nên trong tình liên đới đặc biệt này, Cha sở Mũi Né đã mời Cha Giuse Nguyễn Hữu An, quản xứ Kim Ngọc đến chủ sự giờ chầu chung.
Cha chủ sự chia sẻ Lời Chúa qua bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay với lời mời gọi, dùng yêu thương để cám hóa lòng người theo gương Chúa Giêsu.
Giáo xứ Mũi Né được thành lập khoảng năm 1890, đến nay là 123 năm.
Đến năm 1910 mới có Cha sở giáo xứ Kim Ngọc đến coi sóc. Như vậy sau 20 năm thành lập, Giáo xứ mới có linh mục đến ban các bí tích.
Năm 1951, Mũi né có cha sở tiên khởi là Cha Huỳnh Kim Đức, rồi cha Tri, cha Minh, cha Tiến, cha Phan, cha Chiến, cha Ngụ và Cha Duy là cha sở thứ 8.
Nhìn lại một chặng đường dài mà ông bà tổ tiên đã dày công xây đắp nên giáo xứ Mũ Né ngày càng lớn mạnh như ngày hôm nay. Ngày Chầu Lượt đã đem lại cho giáo xứ nhiều hồng ân Thiên Chúa thương ban.
7. TIN GP ĐÀ LẠT
48 Em Thiếu Nhi Gx Tân Thanh – giáo hạt Bảo Lộc Rước Lễ Lần Đầu
Sáng Chúa Nhật thứ XIII quanh năm, các em thiếu nhi giáo xứ Tân Thanh cùng nhau đến nhà thờ tham dự thánh lễ dành riêng cho thiếu nhi Thánh Thể, trong số đó có 48 em được xưng tội và rước lễ lần đầu.
Cha quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hoàng chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có Cha phó Phêrô Mai Vinh Sơn.
Sau khi đã học xong chương trình giáo lý của lớp Đồng Cỏ Non và lớp Sơ Cấp, các em được Cha phụ trách và anh chị giáo lý viên Huynh trưởng kiểm tra lại những kiến thức học hỏi về những điều căn bản trong giáo lý của Hội Thánh Công Giáo.
Trải qua thời gian dài học hỏi và thực hành. Với ý thức được tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể các em các em được xưng tội và rước Lễ lần đầu.
Ước mong càng lớn lên các em càng ý thức sống điều các em tuyên hứa khi là thành viên của đoàn Thiếu nhi Thánh Thể là Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và làm việc tông đồ.
Kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cho các phụ huynh đã lên cảm ơn quý Cha, quí Thầy, Hội Đồng Giáo Xứ, anh chị giáo lý viên và cộng đoàn đã cầu nguyện cho các em, giúp cho các em học giáo lý và lãnh nhận bí tích Thánh Thể hôm nay.