SAIGÒN - Bảo là gần Sài Thành phồn hoa đô thị thì cũng chẳng gọi là gần, bảo là xa thì cũng chẳng phải là xa cho mấy ! Ấy vậy mà hình như là xa lắm bởi cách trở tự con sông. Muốn qua được mảnh đất Cần Giờ yêu quý phải đợi mãi mới có một chuyến đò. Vì ngăn sông cách trở ấy nên rồi người dân Cần Giờ nói chung và An Thới Đông nói riêng phải chịu biết bao thiệt thòi.

Hình ảnh Lớp Học Hè

Cái thiệt thòi to nhất với cái vùng biển mặn này có lẽ là con chữ. Vốn với cái nghĩ bình dân tự bao đời rằng “học để làm chi mai này cũng mò cua bắt ốc” và “học để làm gì để mai ngày cũng bắt ốc mò cua” để rồi chuyện học bị xem nhẹ. Thật ra mà nói có không muốn xem nhẹ đi chăng nữa thì cũng đành khoanh tay khép gối nhìn con chữ. Để đi tìm được con chữ những người dân nghèo An Thới Đông thật lao đao vất vả. Với cấp III, các em phải dậy từ tờ mờ sáng cơm đùm cơm nắm “trèo” lên xe buýt ra mãi tận bến phà. Các em cấp II cũng chẳng khá hơn, cũng lò mò bò dậy khi trời còn nhem nhuốc để kịp chuyến xe để vào lớp.

Cùng đồng hành với cái nghèo của người dân vùng biển mặn, thao thức đưa con chữ đến với những người nghèo chẳng phải là nhiệm vụ của riêng ai. Cùng với dòng chảy và thao thức ấy, linh mục đặc trách giáo điểm đã tạo mọi điều kiện cho các em có thể đến trường. Thường niên thì giáo điểm cưu mang nhưng em xa nhà xa xứ đến trọ tại khuôn viên của giáo điểm để được tiếp tục cắp sách đến trường. Mùa hè năm nay, càng thao thức khi con chữ nó làm sao ấy với các em nên giáo điểm đã tổ chức khoá hè 2 tháng cho các em.

Mùa hè năm nay, với dụng ý lớp hè như vậy, trước là để cho các em bớt thời gian lui tới các tụ điểm game online cũng như những trò chơi vô bổ, kế đó là gửi đến tay các em một vài con chữ để cho các em kịp với chương trình học. Chuyện quan trọng không kém giáo điểm nhằm đến vẫn là nhân bản, lời ăn tiếng nói cũng như cách cư xử với nhau.

Vì nhằm chủ đích chuyện nhân bản, sáng ngày khai giảng khoá hè, Cha đặc trách giáo điểm Phanxicô Átxidi Hoàng Minh Đức (DCCT) đã nhắn nhủ các em về mục này. Bên cạnh đó, Cha đặc trách còn nhắn nhủ các em vào đây để học và phải vâng lời thầy cô giáo, không được tham của người khác, không được chửi thề, đánh lộn … và cũng nhớ khi ăn bánh ăn kẹo thì xả rác vào các giỏ đặt xung quanh khuôn viên Nhà Thờ. ..

Còn nhiều và nhiều khó khăn phía trước nhưng tin vào ơn Thánh Chúa, giáo điểm cố gắng hết sức mình để lo cho các em có cơ hội đến trường.

Chỉ cách một con sông, chỉ cách một bến phà ấy vậy mà sao cuộc đời của các em lao đao khổ cực quá ! Muốn kiếm một vài con chữ để nên người hơn sao mà nao lòng quá ! Chỉ biết xin ơn Thánh Chúa qua sự trợ giúp của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp cho giáo điểm nghèo này được nhiều tấm lòng thơm thảo trợ giúp cho những mảnh đời bơ vơ vất vả hơn mà thôi.