Nếu bầu cho ứng viên Dân Chủ vì mục đích phò phá thai thì phải xưng tội



Arlington, VA ngày 15/11/08:
Trong phần giải đáp các câu hỏi trong Khoá Tĩnh Huấn của quý chức trong Miền Trung Đông Hoa Kỳ, LM Giáo Sư Nguyễn Khắc Hy, giảng sư tại Đại Học Công Giáo St. Mary's Seminary and University, Baltimore, MD đã khẳng định là nếu một cử tri đã bầu cho ông Obama vì ủng hộ việc phá thai thì đã phạm tội theo tư tưởng, và phải xưng tội trước khi được rước lễ. Trước khoảng 130 thành viên các Hội Đồng Mục Vụ, Hội Dồng Giáo Xứ, các ban chấp hành các cộng đoàn, ban ngành đoàn thể của 10 cộng đoàn thuộc Liên Đoàn Công Giáo Miền Trung Đông Hoa Kỳ, cha Hy đã dẫn chứng bộ Giáo Luật và giáo huấn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ để trả lời như trên.

Cha nói cho tới nay chỉ có vài linh mục lên tiếng về việc phải xưng tội trước khi rước lễ nếu bầu cho ông Obama, chứ chưa có Giám Mục hay Hội Đồng Giám Mục nói về điều này. Nếu một người đã có ý định phò phá thai và đi bầu vì mục đích muốn chính phủ ban hành các đạo luật cho phép phá thai, thì người ấy đã phạm tội trong tư tưởng. Mà phạm tội thì có ba hình thức: tư tưởng lời nói và việc làm.

Còn các người khác, sau khi đã hình thành lương tâm, và vì nhiều lý do khác: kinh tế, xã hội, chiến tranh... đã bầu cho ông Obama thì người đó không bó buộc phải xưng tội.

Cha Hy cũng đã giải đáp thỏa đáng rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến luân lý, và tín lý trong phần giải đáp thắc mắc của cử tọa.

Đề tài chính ngài trình bầy là: "Tinh Thần và Trách Nhiệm của Quý Chức." Thuyết trình viên thứ hai là Linh Mục Nguyễn Đức Vượng, cha xứ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, VA với đề tài: "Kinh Nghiệm Mục Vụ về các Đoàn Thể."

Đây là năm thứ ba Miền Trung Đông Hoa Kỳ tổ chức Khóa Tĩnh Huấn cho các giới chức trong Miền.

Linh Mục Nguyễn Khắc Hy đang thuyết giảng trong Khóa Tĩnh Huấn Miền TĐ
Ban Giảng Huấn Đại Học St. Mary's Seminary & University Baltimore, MD