(Rôma 21/05/2004) Đức Hồng Y Theodore McCarrick, chủ tịch Ủy Ban của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ hoạch địch chính sách đối với các chính trị gia Công Giáo công khai chống lại các giáo huấn căn bản của Giáo Hội dự đoán rằng nhiều Giám Mục Hoa Kỳ không muốn nhìn thấy việc Bí Tích Thánh Thể được dùng như một phương thế chống lại các chính trị gia Công Giáo phò phá thai.

Nói với tạp chí Ý 30 Giorni tại Rôma, Đức Hồng Y cho biết: “Tôi nghĩ rằng đa số các Giám Mục chúng tôi nghĩ rằng những kẻ như thế phải bị những vạ về giáo luật. Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ rằng nhiều Giám Mục không muốn thấy khả năng được rước lễ là một phần của những vạ này”.

“Về mặt cá nhân, tôi nghĩ rằng cần có quan tâm mục vụ để tránh không để Bí Tích Thánh Thể trở thành một điểm xung đột”.

Đức Hồng Y Theodore McCarrick đang đứng đầu ủy ban của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thảo luận về việc tham dự của người Công Giáo vào đời sống chính trị, về chính sách chung đối với các chính trị gia Công Giáo công khai chống lại các giáo huấn căn bản của Giáo Hội, bao gồm cả việc có nên cho họ nhận các phép bí tích hay không.

Vấn nạn về việc có nên cho những người công khai chống lại giáo huấn căn bản của Giáo Hội rước Mình Thánh Chúa hay không đã nổi lên khi ông John Kerry ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ. John Kerry là người công khai hô hào ủng hộ phá thai và cũng công khai rước Mình Thánh Chúa.

Theo Đức Hồng Y vấn đề có hai điểm tế nhị: “Điểm thứ nhất, Hoa Kỳ là một nước dân chủ nơi đó mỗi người đều có quyền phát biểu ý kiến. Điểm thứ hai là các tín hữu Công Giáo có một lòng kính trọng yêu mến bí tích Thánh Thể và cảm thấy buồn phiền trước việc có người lãnh nhận Mình Thánh Chúa bất xứng.”

Đức Hồng Y tiết lộ là ủy ban có thể sẽ đưa ra kết quả trước ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ nhưng ngài không dám bảo đảm vì “đây là một vấn đề phức tạp và tế nhị”.