Linh mục Robert Drinan, dòng Tên, chính trị gia đã từng tham gia Quốc Hội Hoa Kỳ, đã qua đời hôm Chúa Nhật tại bệnh viện Sibley Memorial tại Washington vì bệnh sưng phổi và nghẹt tim trong 10 ngày qua.

Từ năm 1956 đến năm 1970, ông là hiệu trưởng Boston College Law School.

Năm 1970, linh mục Drinan ra tranh cử vào quốc hội Hoa Kỳ bất chấp những phản đối của bề trên dòng Tên. Chủ trương tranh cử của linh mục Drinan là thúc giục Giáo Hội Công Giáo lên án chiến tranh Việt Nam là “vô đạo đức” và đòi quân đội Hoa Kỳ phải rút về nước tức khắc. Linh mục Drinan đã là dân biểu bang Massachusetts trong 10 năm trời và liên tục bỏ phiếu và tuyên bố công khai ủng hộ phá thai. Ông là thành viên đầu tiên của Quốc Hội kêu gọi bất tín nhiệm tổng thống Richard Nixon vì đã bỏ bom tại Cambốt.

Năm 1980, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II yêu cầu ông rời bỏ chức vụ công quyền và suy tư về những tuyên bố của mình. Ông rời bỏ chức vụ nhưng không suy tư và vẫn tiếp tục các hoạt động chống lại các giáo huấn truyền thống của Giáo Hội. Hành động gây kinh ngạc và hoang mang nhất của ông là trong vai trò Chủ tịch Americans for Democratic Action, năm 1996, ông tuyên bố ủng hộ dự luật của Bill Clinton nhằm phủ quyết lệnh cấm phá thai khi thai nhi đã tượng hình.