10 Cách Đối Đáp Lại Với Các Chính trị Gia Phò Phá Thai

LTS: “Ten Responses to Pro-Abortion Politicians” là bài viết của Linh Mục Frank Pavone, Giám Đốc Hội Các Linh Mục Phò Sự Sống, đăng trên báo “Divine Mercy Times” tại các trang 2 và 14.

Nếu các bạn đã từng viết thư gởi đến các chính trị gia phò phá thai và đề cập đến vấn đề có liên quan đến quyền sự sống (right to life), có lẽ các bạn đã nhận được một kiểu thư đáp với những lập luận củ rích, nhai đi xào lại của họ. Bài viết sau sẽ giúp các bạn biết cách phản lại luận điệu đó.



1. “Tôi tôn trọng các quan điểm của bạn, nhưng tôi phải đại diện cho toàn thể dân chúng.” (I respect your views, but I have to represent all the people.)

Thưa, đó chính là điều mà chúng tôi muốn cố gắng nói cho Ông/Bà, để Ông/Bà biết cho được rõ ràng và tường tận. Nếu Ông/Bà bỏ rơi các trẻ chưa được chào đời, thì hẳn là Ông/Bà không phải là đại diện cho tất cả mọi người được. Phán quyết về Roe chống lại Wade đã loại bỏ các trẻ thơ chưa được chào đời này, khiến cho các em không còn được một ai bảo vệ cho các em cả. Chúng tôi yêu cầu và đòi hỏi rằng các em này cần phải được bảo vệ. Một viên chức công quyền chân chính không thể nào thản nhiên và cố tình làm ngơ trước một mảnh bộ phận dân chúng đang bị hủy diệt đi được.

That’s what we are trying to say to you so that you can understand clearly and thoroughly. If you neglect the unborn, you are not representing all the people. Roe vs. Wade excludes them from protection; we ask and demand that they be included. A good public servant cannot unflinchingly and legitimately ignore an entire segment of the public that is being destroyed.



2. “Cá nhân tôi chống lại việc phá thai, nhưng tôi không thể áp đặt những quan điểm của mình lên trên những người khác được.” (I am personally opposed to abortion, but can’t impose my views on others.)

Thưa, đây không phải là vấn đề của các quan điểm, mà là về sự bạo lực. Luật lệ quy định việc bảo vệ mạng sống con người mặc cho những quan điểm của những kẻ nào muốn hủy diệt đi sự sống.

This is not a matter of views, but of violence. The law is supposed to protect human life despite the views of those who would destroy it.



3. “Chính phủ không nên dính vào một quyết định mang tính cá nhân như chuyện phá thai.” (The government should not be involved in such a personal decision as abortion.)

Thưa, chính phủ “cũng phải tham dự vào” chuyện phá thai khi việc đó cướp đi từ một số người về quyền được sống của họ. Bản Tuyên Ngôn Độc Lập khẳng định rằng chính phủ tồn tại là để bảo đảm những quyền lợi đã được Thượng Đế ban trao cho con người. Hơn nữa, khi “sự chọn lựa” của một số người nào đó hủy diệt đi sự sống của người khác, thì sự chọn lựa đó, suy cho cùng, không còn phải là một sự chọn lựa thuần túy mang tính cá nhân hay riêng tư nữa.

The government got “too involved” in abortion when it claimed to have the authority to deprive some human beings of their right to life. The Declaration of Independence asserts that government exists to secure the rights already bestowed by the Creator. Moreover, when somebody’s “choice” destroys somebody else’s life, that choice is no longer merely a personal, private matter.



4. “Những nhà lập pháp không nên hành nghề y.” (Legislators should not be practicing medicine.)

Thưa, chúng tôi không đòi hỏi Ông/Bà hành nghề y, mà là ngăn chặn việc lạm dụng y học. Việc hành nghề y được qui định bởi rất nhiều loại luật lệ nhằm bảo vệ tất cả các mạng sống của mọi bệnh nhân. Những gì mà chúng tôi yêu cầu chính là các trẻ thơ chưa chào đời cũng cần phải được bảo vệ như vậy.

We are not asking you to practice medicine, but to prevent the abuse of medicine. The practice of medicine is regulated by all kinds of laws that protect the lives of patients. All we ask is that the unborn be included in that protection.



5. “Phá thai là luật của quốc gia.” (Abortion is the law of the land.)

Thưa, “luật của quốc gia” có thể được thay đổi, chẳng hạn như nó đã từng được thay đổi có liên quan đến việc làm nô lệ và sự chia cách. Người ở cương vị lãnh đạo có nghĩa là nhìn thấy được những bất công mà những người khác không nhìn ra được, và phấn khích mọi người sử dụng các phương cách mà luật pháp cho phép để đề ra những sự thay đổi.

The “law of the land” can be changed, just as it was changed regarding slavery and segregation. Leadership role means seeing the injustices that others miss, and inspiring people to utilize methods the law permits to make necessary changes.

Chức Năng Làm Mẹ Là Một Chức Năng Cao Cả


6. “Tôi ủng hộ những quyền của phụ nữ và sức khỏe của họ.” (I support women’s rights and health.)

Thưa, tất nhiên đó mới chính xác là lý do tại sao mà Ông/Bà cần phải xem xét các chứng cớ, nhiều chưa từng có rằng việc phá thai chính là sự hủy diệt đi sức khỏe của những người phụ nữ, và lắng nghe những tiếng nói ngày càng đông của những ai đã từng bị việc phá thại làm cho tổn hại. Đó củng là lý do tại sao mà Ông/Bà nên kiểm nghiệm lại làm thế nào mà ngành kỷ nghệ phá thai, thông qua những cơ sở ngoài pháp luật và nguy hiểm, tiếp tục lừa dối và kahi thác, bóc lột những người phụ nữ này.

That is precisely why you should examine the evidence, which is more plentiful than ever, that abortion is destructive of women’s health, and listen to the growing voices of those who have been harmed by abortion. That is also why you should examine how the abortion industry, through unregulated and dangerous clinics, continues to deceive and exploit women.



7. “Phá thai chỉ là một trong rất nhiều vấn đề mà tôi quan tâm đến một đời sống đạo đức phù hợp.” (Abortion is just one of many issues: I embrace a consistent ethic of life).

Thưa, nền tảng của một căn nhà chỉ là một trong rất nhiều bộ phận của căn nhà, thế nhưng nó rất là quan trọng để dựng xây nên những phần khác của căn nhà. Đó là lý do tại sao mà các Đức Giám Mục Công Giáo liên tục khẳng định đi, khẳng định lại rằng: trong số các vấn đề có liên quan đến với nhau trong phạm vị hay phạm trù của đạo đức, thì việc phá thai xứng đáng để “có được sự quan tâm và ưu tiên khẩn cấp hàng đầu” (trích Đường Hướng Mục Vụ năm 2001).

The foundation of a house is only one of many parts of the house, but it is essential in order to build the other parts. That is why the Catholic Bishops have repeatedly asserted that among the many interrelated issues within a consistent ethic, abortion deserves “urgent attention and priority” (Pastoral Plan, 2001).



8. “Văn phòng của tôi có dính liếu gì về việc đưa ra quyết định phá thai cả.” (My office does not involve any decision-making about abortion at all.)

Thưa, vị thế của Ông/Bà về vấn đề phá thai nói lên được rất nhiều điều về tính cách và các quan điểm chung bao quát của Ông/Bà. Nếu Ông/Bà không thể đứng ra bảo vệ cho những đứa trẻ thơ nhỏ bé nhất trong số các con em của chúng ta, thì làm sao mà Ông/Bà có thể đứng ra đại diện cho tất cả chúng tôi được?

Your position on abortion says a lot about your character and worldview. If you cannot protect and stand up for the smallest of our children, how will you represent and stand up for the rest of us?



9. “Nào chúng ta đồng ý để không bất đồng với nhau.” (Let’s just agree to disagree.)

Thưa, chúng tôi dành sự kính trọng rất cao cho những ai bất đồng với chúng tôi. Thế nhưng khi các nạn nhân bị áp bức, đàn áp, chúng tôi không thể nào ngồi yên và “đồng ý để không bất đồng” với những kẻ áp bức, và đàn áp cho được. Mà thay vào đó, là chúng tôi phảii can thiệp vào để cứu lấy các nạn nhân. Việc phá thai không phải là vấn đề thuộc về những tín ngưỡng, mà là việc đổ máu tương tàn. Những ai cần sự bảo vệ thì cần đến nó mặc cho sự bất đồng của những kẻ khác.

We have the greatest respect for those who disagree with us. But when victims are oppressed, we don’t sit back and “agree to disagree” with the oppressor. Rather. We intervene to save the victims. Abortion is not about beliefs; it is about bloodshed. Those who need protection need it despite the disagreement of others.



10. Cuối cùng, các cách phản hồi tốt nhất cho tất cả mọi kiểu lập luận chính là việc viết rằng: Tôi bầu cử hay chúng tôi sẽ không bầu Ông/Bà nữa!

Finally, always use the best response to all the arguments: I vote or We will not vote for you again!

Đó là trọn bài viết rất có ích hòng giúp chúng ta biết cách phản hồi lại với những chính trị gia nào của cả hai Đảng vốn ủng hộ sự phá thai. Mời Quý Vị chia sẽ bài viết này cho cộng đồng và tất cả những người Công Giáo chân chính, đích thực khác trên khắp mọi nơi, để cùng nhau góp phần vào việc xây dựng một nền Văn Hóa của Tình Thương (Culture of Love) và một nền Văn Hóa của Sự Sống (Culture of Life) mà Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã khởi tiền.