VATICAN -- Trong một cuộc họp báo ngày hôm nay tại Vatican, đức hồng y Francis Arinze đưa ra những chỉ thị mới nhằm thanh lọc những lạm dụng khi cử hành thánh lễ, tỉ dụ như không cho phép giáo dân được "giảng" trong thánh lễ, không cho người ngoài Công giáo được phép chịu Mình Thánh Chúa, không cho phép các nghi lễ thuộc các tôn giáo khác cử hành chung trong phụng vụ của Giáo Hội.

Tài liệu và những chỉ thị mới này xác định lại huấn quyền của Giáo Hội là bất cứ ai biết mình "có tội trọng" thì phải đi xưng tội trước khi có thể lên chịu Mình Thánh Chúa.

Được hỏi, vậy có phải ứng cử viên TT Hoa Kỳ Kerry không được lên chịu Mình Thánh Chúa không? thì ĐHY Arinze, Tổng trưởng Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích nói rằng lập trường của Giáo Hội về vấn đề này rất rõ ràng, và các giám mục Hoa Kỳ phải quyết định về trường hợp đặc biệt của Kerry.

"Luật lệ của Giáo Hội rất rõ ràng. Giáo Hội Công Giáo có mặt tại Hoa Kỳ và có các giám mục ở đó. Hãy để các vị đó giải thích về luật lệ này".

Khi được hỏi thêm về trường hợp "các chính trị gia phò phá thai công khai và rõ ràng" thì hồng y Arinze đồng quan điểm rằng "chính trị gia đó không xứng hợp" nhận Mình Thánh Chúa... Và nếu họ không được phép nhận, thì cũng không được phép ban cho".

Chỉ thị mới này cũng phần nào không cấm đoán ngặt nghèo như bản dự thảo về việc dùng "trẻ em gái giúp lễ " hoặc là việc "vỗ tay" và trình bày "vũ khúc" trong thánh lễ như trước đây.

Chỉ thị mới của Giáo Hội dài 60 trang, gọi là huấn thị, chú trọng tới các cử hành mà Vatican gọi là "lạm dụng", tỉ dụ như giáo dân càng ngày càng đóng vai linh mục nhiều hơn, như việc người không Công giáo vì "không biết" cũng lên rước lễ, hoặc là đưa vào phụng vụ thánh lễ "các nghi thức" của các tôn giáo khác.

Chỉ thị nói rõ: chỉ có các linh mục mới được đọc Phúc Âm cho cộng đoàn dân Chúa mà thôi, và chỉ có linh mục hay thầy phó tế mới được phép giảng dậy trong nhà thờ mà thôi -- không bao giờ giáo dân được làm thế. Huấn thị cũng nói rằng các giám mục có thể bổ nhiệm các "thừa tác viên ngoại thường" để cho giáo dân rước lễ khi không có linh mục.