NEW YORK - Ngân hàng thế giới quyết định trở lại ủng hộ các dự án xây đập lớn mà ngân hàng đã phải từ bỏ vì bị các nhóm bảo vệ môi trường chống đối.

Vào những ngày đầu của Ngân hàng Thế giới trong thập niên 1950 và 1960 các đập nước mà họ giúp tài trợ đã hầu như là nét đặc trưng riêng biệt của tổ chức này.

Lớn là đẹp , và các chuyên viên của Ngân hàng đã đi khắp toàn cầu để khuyên bảo việc thiết lập các đập nước.

Thế nhưng các nhà hoạt động ở các địa phương đã sớm than phiền là đập nước và kênh đào đã làm cho rất nhiều người phải dời chỗ ở, phá hủy các cộng đồng địa phương và để lại nhiều cảnh cơ cực cho dân chúng.

Khi nhóm vận dộng cho môi trường tham dự vào, tố cáo là toàn bộ dân cư đã bị xoá sạch, thì Ngân hàng Thế Giới đã rút về thế thủ, các đập nước lớn rõ rệt bị loại ra khỏi nghị trình.

Nay Ngân hàng Thế giới lập luận rằng họ đơn giản không thể thoả mãn nhu cầu của giới nghèo mà không hỗ trợ cho các dự án lớn lao dù là chuyện này gây ra phản đối gì đi nữa. Nếu không làm gì bây giờ thì trong vòng 20 năm nữa thôi dân số thế giới sẽ thiếu nước ngọt.

Ngân hàng Thế giới nói là họ đã học hỏi các lỗi lầm trong quá khứ, và sẽ có các thẩm định thận trọng trước khi hậu thuẫn cho các kế hoạch hay dự án.(BBC)