Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới, World Bank, ông James Wolfensohn, đã hối thúc các thành viên của Liên Hiệp Quốc phải hàn gắn khoảng cách lớn giữa chi tiêu cho quốc phòng và chi tiêu cho phát triển.

Đọc diễn văn trong một phiên họp Đại Hội đồng LHQ, ông Wolfensohn nói thế giới đã bỏ ra 800 tỉ đôla để chi cho vũ khí vào năm ngoái, trong khi chỉ bỏ ra 56 tỉ đôla cho viện trợ phát triển.

Ông nói tổng chi phí cho phát triển của các chính phủ thậm chí còn thấp hơn cả số tiền mà các công nhân đi lao động xuất khẩu chuyển về nước, ước tính ở khoảng 80 tỉ đôla vào năm ngoái.

Ông Wolfensohn nói người ta phải sớm điều chỉnh sự mất cân bằng trong chi tiêu cho vũ khí và chi tiêu cho viện trợ nếu Liên Hiệp Quốc muốn đạt được mục tiêu giảm bớt nghèo đói trên thế giới.

"Chúng ta quan ngại về sự mất cân bằng vốn luôn tồn tại trong việc phân bổ các nguồn lực và phân bổ những mối quan tâm cho quá trình phát triển", ông nói.

Giải quyết nghèo đóI

"Tôi nghĩ có những tiến bộ, nhưng tôi nghĩ còn rất nhiều điều phải làm", ông Wolfensohn nói.

Ba năm trước đây, LHQ đặt ra mục tiêu là đến năm 2015 sẽ giảm đi một nửa số người chỉ sống với mức một đôla/ngày.

LHQ cũng hướng tới việc đảm bảo rằng mọi người ở mọi nơi đều được dùng nước sạch, và tất cả trẻ em ít nhất phải được hưởng bậc giáo dục tiểu học.

Theo các con số của LHQ, việc hỗ trợ phát triển gia tăng 4.8% trong năm 2002, và dự kiến sẽ còn gia tăng thêm 31%, tức là thêm 16 tỉ đôla, vào năm 2006.

Tuy nhiên, con số này vẫn còn quá thấp so với con số 50 tỉ đôla cần thêm cho một năm, nhằm đạt được mục tiêu giảm nghèo mà LHQ đề ra.

Các thống kê khác của LHQ cho biết các nước đang phát triển đã chuyển tới 200 triệu đôla vào các nước phát triển trong năm ngoái, là con số cao nhất từ trước tới nay. (BBC)