HÀ NỘI - Ngân Hàng Thế Giới vừa lên tiếng khuyến cáo nhà nước Việt Nam phải củng cố cơ chế pháp trị, bài trừ tham nhũng; nếu không, đà tăng triển kinh tế sẽ bị chậm lại.

Theo lời Phó Thống Đốc Ngân Hàng Thế Giới đặc trách vùng Đông Á và Thái Bình Dương, Jemal-ud-din Kassum, nếu chính phủ Việt Nam không thiết lập cơ chế luật pháp và hành chính cho phù hợp với thời đại ngày nay, Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong tiến trình chuyển tiếp sang nền kinh tế thị trường.

Ông cho rằng, Việt Nam đã thu đạt nhiều thành quả đáng tuyên dương; thế nhưng, chính quyền Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc soạn thảo đường lối quản trị hai khu vực công và tư trong nền kinh tế.

Như ông còn nói, điều tối quan trọng hiện nay là Việt Nam phải tiến hành chương trình cải tổ đúng như kỳ hạn đã thỏa thuận.

Xin nhắc lại hồi tháng trước, một cơ quan thẩm định kinh tế và chính trị tại Hồng Kông đã phổ biến một bản báo cáo. Theo nội dung tài liệu này, nhà nước Việt Nam cho đến nay, hầu như chưa biết gì hết về công tác quản trị các công ty.

Trong khi đó tại Campuchia, các chính trị gia xứ này vừa lên tiếng thúc giục Ngân Hàng Thế Giới cho biết quyết định cụ thể về số tiền mà ngân hàng hứa tài trợ cho công tác giải ngũ 30.000 binh sĩ Campuchia.

Thông tấn xã AFP cho hay, vào ngày 10, tháng Bảy vừa qua, các chính khách Campuchia đã gởi thư đến ngân hàng, khiếu nại về việc cho đến nay, ngân quỹ đài thọ kế hoạch giải ngũ vẫn chưa được giao cho Campuchia, đồng thời yêu cầu ngân hàng giải thích các điều kiện kèm theo.

Hiện nay, chính quyền Campuchia đang cố giảm quân số xuống dưới mức 100.000 quân. Trong khuôn khổ kế hoạch này, các binh sĩ phục viên sẽ được nhận tiền trợ cấp và cả xe máy làm phương tiện sinh nhai.(abc)