Những cuộc biểu tình qui mô lớn đang chuẩn bị diễn ra trên toàn thế giới nhằm bày tỏ sự phản đối chiến tranh chống Iraq.

Các cuộc tuần hành đã bắt đầu tại Nhật Bản và sau đó tới các thành phố Âu châu và Trung Đông cũng như ngay tại trên nước Mỹ.

Một trong những cuộc biểu tình lớn nhất dự kiến sẽ tiến hành tại Washington - tổng hành dinh của chính quyền Bush. Mỹ mô tả việc tìm thấy những đầu đạn rỗng có thể mang vũ khí hóa học tại Iraq là rất nghiêm trọng.

Nhưng dường như các quan chức vẫn chưa có quyết định rõ ràng về việc tuyên chiến cho đến khi các thanh tra vũ khí báo cáo chính thức lên Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào ngày 27/01.

Các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên tiếng phản đối bất kì quyết định nóng vội về vấn đề Iraq.

Hai người đứng đầu phái đoàn thanh tra, ông Hans Blix và Mohammad ElBaradei, sẽ có mặt tại Iraq vào Chủ Nhật cho hai ngày hội đàm cuối cùng trước khi nộp bản báo cáo chính thức lên LHQ.

Tinh thần chống Mỹ lên cao

Hàng ngàn người đã tập hợp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản để mở đầu cho một loạt các cuộc tuần hành trên toàn thế giới.

Ông Tomoharu Yamauchi 45 tuổi, chủ một cửa hiệu cà phê tại Tokyo, nói ông tham gia biểu tình nhằm bày tỏ sự tức giận của ông đối với thái độ cứng rắn của Tổng thống Mỹ George Bush.

Ông nói: "Chúng ta phải ngăn cản Mỹ giết người. Các nạn nhân luôn là những người yếu thế."

Các nhà tổ chức cho biết các cuộc tuần hành dự kiến sẽ tiến hành tại 10 thành phố khác của Nhật Bản, bao gồm cả Okinawa nơi mà Mỹ hiện đóng quân.

Những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh khác sẽ diễn ra tại nhiều nước khác như là Ai Cập, Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Tại Mỹ, các nhà tổ chức hy vọng sẽ lập lại những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh với qui mô như hồi chiến tranh Việt Nam cách đây 30 năm.

Mara Verheyden-Hilliard, một luật sư tại Washington và một nhà tổ chức các cuộc biểu tình, nói: "Tổng thống Bush nói ông ta muốn đánh phủ đầu Iraq, và bây giờ thì ông Bush đang đối diện với một phong trào chống chiến tranh phủ đầu."

Cuộc biểu tình tại Washington sẽ khởi đầu tại Capitol Hill. Các nhà hoạt động nói họ sẽ tuần hành đến một căn cứ thủy quân gần đó nhằm yêu cầu quyền thanh tra vũ khí hủy diệt hàng loạt của Mỹ.

Các ngôi sao tài tử Hollywood có thể sẽ tham gia tại Washington và San Francisco. Theo dự đoán, khoảng 50 000 người sẽ có mặt tại cuộc biểu tình tại San Francisco.

Phản đối việc thanh tra

Trong khi đó tại Iraq, các thanh tra vũ khí đã đối mặt với cuộc biểu tình của các phóng viên Iraq do Uday, con trai tổng thống Saddam Hussein, dẫn đầu.

Các cuộc tuần hành nổ ra vào thứ Sáu trùng với dịp kỷ niệm ngày khởi đầu của cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

Các thành viên khác của Hội đồng Bảo an LHQ, đặc biệt là Nga và Pháp, nói các nhân viên thanh tra cần nhiều thời gian hơn để hoàn tất công việc của họ tại Iraq.(BBC)