Hàng triệu người trên toàn địa cầu dự kiến sẽ tham gia vào một loạt các cuộc biểu tình chống một cuộc chiến tại Iraq do Mỹ cầm đầu trong dịp cuối tuần này.

Hai trong số những cuộc biểu tình lớn nhất sẽ được tổ chức tại New York và Luân Đôn. Tại Luân Đôn, dự kiến sẽ có hơn một nửa triệu người tham dự cuộc biểu tình được tổ chức tại công viên Hyde Park.

Các cuộc biểu tình phản đối cũng được tổ chức tại Berlin, Paris, Rome, Cape Town, Athens, Tokyo, Dublin, San Francisco, Amsterdam và Toronto để chống lại các diễn biến gia tăng về một cuộc chiến nhằm loại bỏ những vũ khí hủy diệt hàng loạt bị cáo buộc của Baghdad và nhằm lật đổ Saddam Hussein.

New Zealand là nước có cuộc biểu tình đầu tiên vào hôm thứ Bảy. Tổ chức môi trường gây áp lực là Hòa bình Xanh cho một máy bay bay qua cảng Auckland, nơi Cúp châu Mỹ bắt đầu vào hôm thứ Bảy, với một khẩu hiệu "Không Chiến tranh, Hòa bình!"

Biểu tình phản đối

Tại Luân Đôn, các nhà tổ chức tin tưởng rằng cuộc biểu tình chống chiến tranh lần này sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất từng được tổ chức tại Anh quốc.

Thủ tướng Anh Tony Blair đã bị mất đi sự ủng hộ sau khi có những hậu thuẫn mạnh cho các kế hoạch của Mỹ nhằm có hành động quân sự chống lại Saddam Hussein.


Nhiều nhân vật tiếng tăm cũng tham dự biểu tình tại Luân Đôn
Lãnh đạo phong trào Chấm dứt chiến tranh tại Anh, ông Andrew Murray nói: "Chúng tôi tin rằng cuộc biểu tình tại Luân Đôn sẽ là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất và quan trọng nhất vì chính phủ Anh đang tích cực tham gia vào việc chuẩn bị chiến tranh trong khi người dân Anh chắc chắn không muốn có một cuộc chiến".

Những người tham gia biểu tình tại Luân Đôn tại công viên Hyde Park lần này bao gồm cả ông Charles Kennedy, lãnh đạo đảng đối lập lớn thứ hai tại Anh là đảng Dân chủ Tự do, và nhà hoạt động người Mỹ Jesse Jackson.

Còn tại New York, một cuộc biểu tình dự kiến sẽ bắt đầu vào lúc 12h trưa giờ địa phương (tức 17h GMT) gần trụ sở Liên Hiệp Quốc, nơi đã có những cuộc thảo luận ngoại giao căng thẳng vào hôm thứ Sáu sau khi có bản báo cáo của trưởng thanh tra vũ khí Hans Blix.

Tại Rome, dự kiến cũng sẽ có hơn một triệu người tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh.

Còn tại châu Á, các cuộc biểu tình phản đối vào cuối tuần được lên kế hoạch cho Tokyo, Bangkok và Hongkong cũng như tại Ấn Độ và Pakistan. Tại Pakistan, người ta dự kiến sẽ có biểu tình tại 20 thành phố trên toàn quốc.

Làn sóng phản đối chiến tranh còn lan tới tận hòn đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương là Fiji, nơi một nhóm phản đối chiến tranh đã gửi các thông điệp bằng hoa đến các đại sứ quán thúc giục họ gây áp lực lên Mỹ và đồng minh của Mỹ tránh một cuộc chiến.

Còn tại Melbourne, khoảng 150 ngàn người đã xuống đường phản đối chiến tranh. Đây là cuộc biểu tình vì hòa bình lớn nhất tại Úc kể từ khi có các cuộc biểu tình chống chiến tranh tại Việt Nam 30 năm trước đây.(BBC)