SCHWERTE - Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder hôm thứ Tư tuyên bố tại thành phố Schwerte rằng, chính phủ ông chống đối cuộc tấn công Iraq là thể hiện ý muốn của đa số người dân Đức, bắt nguồn từ các quan điểm lịch sử.

Trước đó Đức Pháp và Nga ra tuyên bố chung bác bỏ nghị quyết thứ nhì về Iraq do Mỹ đề xuất. Được biết vào ngày mai thứ Sáu 7-3, thanh tra trưởng về thanh sát vũ khí Hans Blix sẽ báo cáo Hội Đồng Bảo An về vấn đề Iraq có hợp tác giải giới hay không. Và sang tuần tới hội đồng bảo sẽ bỏ phiếu về bản nghị quyết vừa nói.

Trong khi đó Thủ tướng Canada tuyên bố tại Van Couver rằng, Canada tiếp tục vận động các bên kình chống nhau ở Hội Ðồng Bảo An để tìm ra tiếng nói chung cho một giải pháp về Iraq. Trước đây Canada đề nghị ấn định ngày 28 tháng Ba là hạn chót để Iraq tuân thủ toàn vẹn lệnh giải giới của LHQ. Đề nghị này bị cả hai phe tại Hội Ðồng Bảo An bác bỏ.

Trước nguy cơ chiến tranh cận kề, Tín đồ các tôn giáo trên thế giới đã dẹp bỏ khác biệt để đáp ứng lời kêu gọi của đức giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị, chọn ngày thứ Tư lễ Tro 5 tháng Ba là ngày cầu nguyện hoà bình.

Trong khi đó tại các thành phố lớn ở Hoa Kỳ, như New York, Los angeles, Chicago, Boston, Seattle, mỗi nơi đều có vài trăm sinh viên học sinh xuống đường trong ngày hôm qua, để phản đối chiến tranh chống Iraq do Tổng thống Bush khởi xướng.

Ngoài ra theo tin nhận được cũng trong ngày thứ Tư, hàng ngàn sinh viên Pháp cũng xuống đường biểu tình phản chiến ở thủ đô Paris. Các sinh viên đã hô to khẩu hiệu, đòi Tổng thống Chirac sử dụng quyền phủ quyết ở Hội Ðồng Bảo An.(RFA)