Rạn nứt ngoại giao giữa liên minh phương Tây về vấn đề Iraq trở nên trầm trọng hơn trong lời qua tiếng lại giữa tổng thống Pháp Jacques Chirac, người phản đối hành động quân sự, và thủ tướng Anh Tony Blair, người lý lẽ rằng có cơ sở đạo đức trong việc dùng vũ lực buộc ông Saddam Hussein từ chức.

Nói chuyện vào cuối buổi họp thượng đỉnh Pháp - Phi trong năm ngày tại Paris với đại diện của 50 nước châu Phi ủng hộ mình, ông Chirac nói việc thanh tra vũ khí quốc tế vẫn có thể giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình, và vũ lực chỉ nên được sử dụng làm biện pháp cuối cùng.

Trong số các quốc gia châu Phi có mặt tại hội nghị thượng đỉnh, nơi ông Chirac có bài nói chuyện, có lãnh đạo của Angola, Cameroon và Guinea, tất cả đều là thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ.

Còn tại Rome, thủ tướng Anh Tony Blair nói hành động quân sự có thể cần thiết nếu Iraq vẫn tiếp tục thách thức LHQ quanh chuyện giải giáp. Thủ tướng Ý Berlusconi ủng hộ quan điểm của ông Blair.

Trong khi đó, ngoại trưởng Anh Jack Straw nói cuộc khủng hoảng tại Iraq đang vào giai đoạn cuối, và rằng Anh sẽ đảm bảo rằng Iraq phải giải giáp và bất cứ đe dọa nào từ ông Saddam Hussein sẽ được gỡ bỏ.

Washington ra dấu cho thấy họ đang lên kế hoạch vận động hành lang các quốc gia châu Phi để thuyết phục họ ủng hộ một quan điểm cứng rắn hơn.

Các diễn biến khác

Phó tổng thống Iraq Taha Yassin Ramadan nói Baghdad sẵn sàng có đối thoại với Washington nếu Mỹ từ bỏ các kế hoạch can thiệp quân sự.

Một nửa số nhân viên hoạt động về nhân đạo cho LHQ tại Iraq được biết đã rời khỏi nước này trong nửa tháng trở lại đây.

Hội đồng Giáo hội Thế giới lên án một cuộc chiến có thể có tại Iraq là vô đạo đức và trái ngược với nguyên tắc của LHQ.

NATO đã ra lệnh các máy bay do thám Awacs sẽ được bố trí tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói ông sẽ đưa ra một nghị quyết mới về Iraq cho LHQ vào tuần tới, trong khi khăng khăng đã có sự cho phép cho một hành động quân sự.

Các thanh tra vũ khí đang tới thăm các địa điểm tại Iraq có liên quan đến việc sản xuất loại tên lửa gây nhiều tranh cãi al-Samoud. Trưởng thanh tra vũ khí LHQ Hans Blix sẽ phải yêu cầu Iraq tiêu hủy chúng.(BBC)