Lúc 11 giờ 30 phút trưa thứ Ba, ngày 27 tháng 6 năm 2006, Phòng Báo Chí Toà Thánh đã mở cuộc họp báo, để giới thiệu tập tài liệu dày 64 trang, được gọi là "Văn Kiện Ðại Cương" - Lineamenta - chuẩn bị cho Khoá Họp Ðặc Biệt Lần Thứ II của Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu. Ðức Hồng Y Francis Arinze, Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, và Ðức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, Tổng Thư Ký của Thượng Hội Ðồng Giám Mục, đã trình bày những điểm nội dung chính của Văn Kiện, và những đặc điểm của Giáo Hội Công Giáo tại Phi Châu ngày nay.

Trong mục thời sự lần này, và trong các lần kế tiếp, chúng tôi sẽ giới thiệu hai bài thuyết trình này, một của Ðức Hồng Y Francis Arinze, và một của Ðức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng: trong cuộc họp báo vào trưa thứ Ba, ngày 27 tháng 6 năm 2006, ngày giờ và địa điểm, để tổ chức Khoá Họp Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu, chưa được công bố. Tuy nhiên, Ðức Hồng Y Arinze cho biết rằng: thật là khó để tổ chức Khoá Họp Thượng Hội Ðồng Giám Mục tại Phi Châu, bởi vì Ðức Giáo Hoàng Bênêditô XVI khó có thể lưu lại tại Phi Châu, trong vòng một tháng. Còn về thời gian để tổ chức khoá họp, thì Ðức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, tổng thư ký của Thượng Hội Ðồng Giám Mục cho biết có thể là sẽ vào năm 2009, mặc dù chưa có quyết định gì chính thức về vấn đề này.

Mục đích của "Văn Kiện Ðại Cương" của Khoá Họp Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu, là khơi dậy sự tham dự tích cực của mọi thành phần Dân Chúa tại Ðại Lục Phi Châu, qua những suy tư và những câu hỏi được đặt ra. Qua việc trả lời cho những câu hỏi của Văn Kiện Ðại Cương, mọi thành phần Dân Chúa, giáo dân và giám mục, đều tham dự vào tiến trình chuẩn bị Thượng Hội Ðồng Giám Mục. Dựa trên những câu trả lời gởi về Trung Ương, Ban Thư Ký Thượng Hội Ðồng Giám Mục sẽ soạn một tài liệu mới, được gọi là "Văn Kiện Làm Việc", để giúp cho những cuộc thảo luận của các tham dự viên, trong khoá họp Thượng Hội Ðồng Giám Mục.

Ðược biết, Khoá Học đặc biệt lần thứ I của Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu, đã diễn ra tại Vatican, từ ngày 10 tháng 4 cho đến mùng 8 tháng 5 năm 1994. Một năm sau, tức vào năm 1995, Ðức Gioan Phaolô II đã ban hành tông huấn hậu thượng hội đồng giám mục, có tựa đề: Giáo Hội tại Phi Châu. Mười năm sau, tức ngày 13 tháng 11 năm 2004, cũng chính Ðức Gioan Phaolô II đã tuyên bố là ngài có ý định triệu tập khoá họp đặc biệt lần thứ II của Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu. Nhưng lúc đó, Ðức Gioan Phaolô II đã không xác định gì về thời gian và địa điểm của Khoá Họp.

Ngày 22 tháng 6 năm 2005, trong buổi tiếp kiến chung, và với sự hiện diện của 15 thành viên của Ủy Ban đặc biệt chuẩn bị Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu, Ðức giáo hoàng Bênêđitô XVI xác nhận điều mà vị tiền nhiệm ngài, là đức Gioan Phaolô II, đã quyết định, -- nghĩa là "xác định triệu tập khoá họp đặc biệt lần thứ II của Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu", nhưng cũng đã không xác định thời gian và địa điểm tổ chức khoá họp này.

Giờ đây, chúng ta hãy nghe Ðức Hồng Y Francis Arinze trình bày về hiện trạng giáo hội công giáo tại Phi Châu, cũng như về vài điểm nội dung chính của tài liệu "Văn Kiện Ðại Cương" vừa được công bố trong buổi họp báo, tại Phòng Báo Chí Toà Thánh trưa hôm thứ Ba, ngày 27 tháng 6 năm 2006.

Mở đầu bài thuyết trình, Ðức Hồng Y Francis Arinze đã nói như sau:

Hơn 10 năm sau khoá họp lần I của Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu, Giáo Hội Công Giáo tại Phi Châu, đang chuẩn bị bước quan trọng thứ nhất, tiến tới việc cử hành khoá họp lần II của Thượng Hội Ðồng Giám Mục Phi Châu. Ðể giúp chúng ta khảo sát tốt hơn tập tài liệu "Văn Kiện Ðại Cương", thì điều hữu ích là chúng ta hãy suy nghĩ ngắn gọn về vài dấu chỉ đầy khích lệ, có liên quan đến đời sống của Giáo Hội tại Phi Châu, vừa đồng thời trình bày vài vấn đề và thách thức cho công cuộc hoà giải, cho công bằng và hoà bình trong những xã hội Phi Châu, và cuối cùng trình bày điều gì Giáo Hội Công Giáo tại Phi Châu, đã làm hoặc còn có thể làm."