Cảnh sát Indonesia vừa công bố thêm hình của sáu nghi phạm mới trong vụ đánh bom tại Bali, trong đó có một người mà họ nói là chủ mưu của vụ khủng bố.

Cảnh sát điều tra cho hay Imam Samudra, người bị cáo buộc có liên quan tới nhóm phiến quân Hồi giáo Jemaah Islamiah, chỉ đạo cả việc lên kế hoạch lẫn thực hiện các vụ tấn công vào câu lạc bộ Sari và quầy bar Paddy.

Ngoài ra còn có một người bán xe hơi cũ, Dul Matin, được nghi là chuyên gia điện tử đã cho phát nổ các quả bom bằng điện thoại di động. Các chi tiết được đưa ra từ cuộc hỏi cung Amrozi, là người duy nhất bị bắt giữ cho tới nay.

Tuy nhiên, tất cả các nghi phạm được nêu tên đều là người Indonesia và nhà chức trách cho hay chưa có bằng chứng xác thực nào liên hệ cụ thể các vụ tấn công với mạng lưới al-Qaeda, hay tới đồng minh của al-Qaeda tại Đông Nam Á là Jemaah Islamiyah, hay tới giáo sĩ Indonesia hiện đang bị quản thúc là ông Abu Bakar Bashir.

Gần 200 người đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công hồi đầu tháng trước. Cảnh sát cho biết họ đã nắm được cụ thể các vụ tấn công được đặt kế hoạch và thực hiện như thế nào, cũng như vai trò của các nghi phạm trong cuộc tấn công khủng bố đó:

- Imam Samudra: bị cáo buộc là kẻ chủ mưu vụ tấn công
- Idris: phó của Samudra, bị cáo buộc là kẻ đã bố trí chỗ ăn ở và tài chính
- Amrozi: mua chất nổ, sở hữu chiếc xe tải chứa quả bom lớn nhất
- Ali Imron: người anh 30 tuổi của Amrozi, thầy giáo trường nội trú và là người liên lạc của cả nhóm
- Dulmatin: người buôn xe hơi cũ, bị tình nghi đã cho phát nổ ít nhất một quả bom bằng điện thoại di động
- Wayan: 35 tuổi, kẻ đặt bom
- Patek: 35 tuổi, trợ lý cho Samudra.

Cảnh sát điều tra cho biết họ tin rằng tất cả những kẻ tình nghi hiện còn đang ở Indonesia và sẽ bị bắt giữ vào thời điểm "sớm nhất có thể được".

Tuy nhiên theo Jonathan Head, phóng viên BBC tại Jakarta, vẫn có khả năng những kẻ tình nghi sẽ không bị bắt giữ, do lực lượng cảnh sát Indonesia còn quá mỏng.(BBC)