Tại Indonésia, vị giáo sĩ Hồi giáo bị tình nghi cầm đầu tổ chức khủng bố, ông Abu Bakar Bashir vừa lên tiếng đòi cảnh sát phải đáp ứng 3 điều kiện, rồi sau đó ông mới trả lời thẩm vấn.

Theo lời luật sư của vị giáo sĩ, trước hết ông Bashir muốn cảnh sát phải xin lỗi việc đã dùng vũ lực đưa ông đến Jakarta để thẩm vấn, hai nữa là ông muốn được thả tự do.

Ông Bashir cũng yêu cầu cảnh sát cho gặp mặt Omar al-Faruq, người bị cáo buộc là thành viên tổ chức al-Qaeda. Cũng cần nên biết, al-Faruq bị bắt giữ vào tháng Sáu năm nay và hiện đang bị Hoa Kỳ quản thúc.

Al-Faruq là một trong những người khai rằng giáo sĩ Bashir từng chủ mưu đặt chất nổ trong nhiều giáo đường ở Indonésia và âm mưu ám sát Tổng Thống Megawati Sukarnoputri. Tuy nhiên, giáo sĩ Bashir cho biết ông không có liên hệ gì với al-Faruq mà cũng không giúp đỡ y gì cả.

Trong cuộc thẩm vấn đầu tiên hôm thứ Bẩy vừa qua, Bashir chỉ khai với cảnh sát tên tuổi và nghề nghiệp của ông. Ngoài ra, vị giáo sĩ không trả lời gì tới khoảng 50 câu hỏi.

Bản câu hỏi này do 10 viên chức cảnh sát đặc trách thẩm vấn, soạn thảo dựa vào những lời tố cáo ông Bashir về hành vi khủng bố và hình sự.(ABC News)