Liên Hiệp Quốc đã quyết định xếp tổ chức Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Sau khi cảnh sát Indonesia buộc tội tổ chức này đã chủ mưu bụ đánh bom tai Bali hôm 12 tháng Mười vừa qua, 12 quốc gia Á châu và Hoa Kỳ đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc liệt kê tổ chức Jemaah Islamiyah vào các nhóm khủng bố và tất cả các tài sản của họ sẽ bị cô lập, sự đi lại của các thành viên sẽ bị cấm đoán trên toàn thế giới.

Trong một diễn biến liên hệ, Australia cũng đưa ra quyết định xếp tổ chức này vào danh sách các nhóm khủng bố quốc tế. Tổng chưởng lý Daryl Williams cho biết bất cứ công dân Úc nào có liên hệ, được huấn luyện, tài trợ hoặc tuyển mộ thành viên cho tổ chức Jemaah Islamiyah có thể bị phạt tù lên đến 25 năm.

Trong khi đó, giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Bakar Bashir khẳng định sẽ chống lại lệnh bắt giam ông nếu có.

Hôm nay tại bệnh viện tỉnh Solo ở Indonesia, là nơi ông đang được điều trị vì khó thở từ hai tuần qua, người được xem là lãnh tụ tổ chức Jemaah Islamiyah cho biết sẽ đồng ý để cơ quan an ninh thẩm vấn, nhưng dứt khoát không để bị bắt giữ.

Giáo sĩ Abu Bakar Bashir bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom trên đảo Bali vừa qua. Tuy nhiên ông được triệu tập để thẩm vấn về loạt đánh bom các nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Indonesia hồi năm 2000. Ông gọi các nhà cầm quyền Hoa Kỳ và các đồng minh là "khủng bố" và luôn luôn tìm cách bắt giam ông.

Sự kháng cự này có thể gây nhiều khó khăn và xáo trộn tại Indonesia nếu các người ủng hộ ông xuống đường biểu tình phản đối ở tỉnh Solo, chỉ cách thủ đô Jakarta 400 kilômét về phía Đông (RFA).