BẮC KINH 201/11/05 - Sau khi tham dự thánh lễ tại thánh đường Tin lành, TT. George W. Bush đã hội kiến với Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào. TT cho biết ông đã thúc giục Chủ Tịch họ Hồ hãy cho nhân dân Trung Quốc được tự do tín ngưỡng, tôn trọng quyền của những người bất đồng chính kiến và giảm bớt mức thâm thủng mậu dịch.

Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo đã diễn ra tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân tại Thiên An Môn. Nhưng trước đó vào lúc 7giờ 30 sáng TT. Bush và phu nhân Laura đã đến thánh đường Gangwashi để dự lễ. Hơn 700 tín hữu có mặt trong thánh đường đã đứng đây hoan hô chào mừng TT. Bush.

Cuối buổi lễ, TT Bush đã ghi những lời sau đây trong sách lưu niêm của thánh đường: “Xin Chúa chúc lành cho những người Kitô Giáo ở Trung Quốc”, còn phu nhân Laura Bush viết: “Với tất cả tâm tình yêu thương và kính trọng”.

Vị Mục Sư quản nhiệm thánh đường, đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Kitô Giáo Bắc Kinh đã tặng TT Bush một qưyển Phúc Âm song ngữ Hán - Anh.

Theo nguồn tin đáng tin cậy, Trung Quốc có vào khoảng 15 triệu giáo dân Tin Lành, nhưng cũng có nguồn tin cho là có đến 80 triệu giáo hữu Tin lành trong 1.3 tỷ người Trung Quốc. Cũng giống như tình hình Công Giáo, Tin Lành ở Trung Quốc bị phân chia làm hai Giáo Hội: Giáo Hội Tin Lành Quốc Doanh và Tin Lành hầm trú. Giáo Hội Tin Lành hầm trú thường xuyên bị bắt bớ, đàn áp. Thánh đường bị phá hủy sách vở tôn giáo bị tịch thu.

Trong cuộc hội kiến với Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào, TT Bush đã tuyên bố : Các quyền tự do tôn giáo, chính trị, xã hội cần được phát triển ở Trung Quốc. Đó là điều quan trọng. Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc hãy thực thi những thay đổi lịch sử tiến tới xã hội tự do hơn”.

Nguồn tin của giới chức trong phái đoàn Mỹ còn cho biết TT Bush đã khuyến cáo Chủ Tịch họ Hồ hãy gặp gỡ nhà lãnh đạo Tây Tạng là Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Về phương diện kinh tế, Tổng Thống Bush đã yêu cầu Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào hãy giảm bớt cán cân thâm thủng mậu dịch đang nghiêng về phía Trung Quốc lên đến hơn 200 tỷ Mỹ Kim hàng năm. Ông cũng thúc giục Trung Quốc mở cửa thị trường cho các nông phẩm Hoa Kỳ được nhập vào thị trường Trung Quốc. Về sản phẩm trí tuệ, TT Bush yêu cầu Trung Quốc hãy tôn trọng tác quyền trí tuệ mà hàng năm Hoa Kỳ bị thiệt thòi vào khoảng 50 tỉ Mỹ Kim vì Trung Quốc là nước sao chép bất hợp pháp nhiều nhất các sản phẩm trí tuệ của Hoa Kỳ. Một sản phẩm của Hoa Kỳ được sao chép ở Trung Quốc chỉ bán với giá bằng 40% giá ở Hoa Kỳ do vậy hàng hóa nguyên gốc của Hoa Kỳ đã không cạnh trạnh được với hàng hóa sao chép của Trung Quốc.

Về phía Chủ Tịch Trung Quốc, ông hứa sẽ thực hiện những điều chính phủ Bush đề ra nhằm làm giảm bớt căng thẳng về thương mại giữa hai nước, nhưng ông không nói rõ sẽ thực thi thế nào. Tuy nhiên, một cử chỉ thiện chí của Trung Quốc là nước này đã đặt mua 70 máy bay 737 của hãng Boeing, trị giá lên tới 5 tỷ Mỹ Kim.

TT Bush đã mời Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào viếng thăm Hoa Kỳ vào mùa Xuân năm tới. Đáng lẽ Chủ Tịch họ Hồ đã viếng thăm Hoa Kỳ vào tháng Chín vừa qua, nhưng chuyến đi phải hủy bỏ vì cơn bão Katrina tàn phá vùng Tân Nam Hoa Kỳ.