(VATICAN 22-2-2004 VIS) -- Một hội thảo về việc giáo sĩ lạm dụng tính dục được tổ chức tại Vatican vào tháng tư năm 2003 vừa qua đã đưa ra những câu hỏi chất vấn nghiêm trọng về chính sách “không khoan dung” được đem ra áp dụng bởi các Giám Mục Hoa Kỳ. Mọi tiến trình chi tiết của buổi hội thảo tại Vatican đã được xuất bản vào hôm qua dưới dạng một quyển sách, chỉ được lưu hành rộng rãi cho các vị chủ tịch của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới mà thôi. Trong khi đó, có một số viên chức của Vatican cho biết cuốn sách sẽ được công khai hóa cho đại chúng vào khoảng cuối tháng 3 năm này, còn số khác thì lại nói đó là một văn kiện có tính chất cá nhân do đó, chỉ có các Giám Mục và những chuyên gia tư vấn được sự cho phép của các Giám Mục mới có thể dùng sách.

Tuy nhiên, văn phòng báo chí Tòa Thánh đã cung cấp cho các ký giả một bản tường trình ngắn về nội dung của cuộc hội thảo. Buổi họp báo vắn tắt này chỉ xảy ra vài ngày trước khi bản báo cáo tường trình đầy đủ về vụ giáo sỉ lạm dụng tính dục tại Hoa Kỳ được đưa ra vào ngày 27 tháng 2 sắp tới. Theo giới báo chí thì các chi tiết của Bản Tường Trình dựa vào những bản tóm lược sơ khởi của Bản tường trình tại Hoa Kỳ, còn bản công bố chính thức sẽ trình bày trong khoảng từ 50 năm trở lại đây, nghĩa là chỉ có 4% trong tổng số các vị Linh Mục tại Hoa Kỳ bị tố cáo lạm dụng tính dục mà thôi.

Những chi tiết của cuộc hội thảo vào năm ngoái, được trình bày dưới dạng một quyển sách do cô Editrice Vaticana từ nước Liberia đảm trách, gồm có 200 trang, và được phê duyệt bởi Đức Ông Charles Scicluna, một viên chức của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Trong khi giới thiệu quyển sách cho giới báo chí, Đức Giám Mục Elio Sgreccia-Chủ Tịch Viện Hàn Lâm Giáo Hoàng Phò Sự Sống, và cũng là ban tổ chức cuốc hội thảo vào tháng tư năm 2003 vừa qua, nhấn mạnh rằng quyển sách được trình bày dưới nhiều khía cạnh, bao gồm cả việc “nghiên cứu dựa trên nhiều cơ sở khác nhau như khoa học, nhân bản học, giáo hội học và mục vụ.”

Đức Giám Mục Sgreccia thổ lộ rằng kết luận thách đố nhất của buổi hội thảo là: tất cả các chuyên gia từ khắp nơi, cùng tụ tập về Vatican và cùng đi đến kết luận rằng “có một phương cách nhằm chữa trị cho các linh mục bị cáo buộc đã lạm dụng tính dục, chính là theo đuổi các phương pháp chữa trị và trị liệu, chứ không phải rời bỏ họ hay xem họ như là những kẻ vô dụng cho Giáo Hội.”

Cuộc hội thảo được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 5 tháng tư năm 2003 qui tụ các bác sĩ, các bác sĩ tâm lý học của nhiều tôn giáo khác nhau đến từ Hoa Kỳ, Canada và Đức Quốc. Cuộc họp kín cũng được các viên chức đại diện cho nhiều bộ của Vatican đến tham dự.

Buổi hội thảo với mục đích là nghiên cứu vấn đề lạm dụng tính dục trên quan điểm thuần túy của khoa học và lâm sàng học, được tổ chức một năm sau khi các vị chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ được triệu tập về Roma trong một phiên họp đặc biệt nhằm thảo luận đến những vụ tố cáo lạm dụng tính dục tại Hoa Kỳ.

Việc phát hành các chi tiết của buổi hội thảo cho thấy nhiều tham dự viên tõ vẽ hoài nghi về cách thức được đem ra áp dụng của các Giám Mục Hoa Kỳ. Một nhà nghiên cứu từ Canada, ông Karl Hanson thì cho rằng phải nên uyển chuyển về các nguyên tắc chỉ đạo. Còn theo bác sĩ tâm lý học Hoa Kỳ, Martin Kafla thì cho rằng đó là môt chính sách “trừng phạt quá đáng” được áp dụng bởi Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Và William Marshall, một chuyên gia tâm lý học chuyên về việc trị liệu cho những người lạm dụng tính dục trẻ em, thì cho rằng chính sách hà khắc được đem ra áp dụng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nhân kỳ họp vào năm 2002 tại thành phố Dallas đã không nêu ra được những vấn nạn mà bản thân các linh mục lạm dụng tín dục trẻ em phải tự gánh chịu.