Tòa Thánh sẽ trả lời chính thức về đề nghị của HĐGM Hoa Kỳ đối với vấn đề vi phạm tính dục trẻ vị thành niên trong ngày thứ Sáu 18/10/2002. Catholic World New dự đoán câu trả lời là Tòa Thánh KHÔNG đồng ý với đề nghị của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm 17/10/2002, Đức Thánh Cha đã có cuộc họp với các thành viên cao cấp của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ gồm Đức Giám Mục Wilton D. Gregory, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Giám Mục giáo phận Belleville, Illinois; Đức Giám Mục William S. Skylstad thuộc giáo phận Spokane, Washington, phó chủ tịch và Đức Cha William P. Fay, tổng thư ký. Nội dung cuộc họp chưa được tiết lộ nhưng có lẽ tập trung vào câu trả lời của Tòa Thánh đối với những đề nghị do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đưa ra trong cuộc họp tại Dallas vào tháng 6 vừa qua.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ một tạp chí có ảnh hưởng của các linh mục Dòng Tên đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các đề nghị của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và cho rằng các Giám Mục Hoa Kỳ đã hành động "với sự minh bạch và nghiêm khắc" cần thiết.