STOCKTON -- Hôm qua cảnh sát Stockton đã bắt giữ Loren Saffels, 34 tuổi, người mà trước đây vài tháng đã tố cáo ÐHY Roger Mahony xâm phạm tính dục ông 2 thập niên về trước. Cảnh sát cho biết người này đã lũng đoạn và gây hoang mang cho Giáo Hội Công Giáo, đã làm tờ tố cáo gian với cảnh sát và những tội trạng khác.

Sau 3 tháng điều tra cảnh sát cho hay công tố viện đã cho biết thành tích tên này là một gã lưu manh lường gạt có những thành tích bất hảo trước đây, bao gồm ngay cả việc giả làm cảnh sát.

Vào ngày 31-5-2003, tên Saffels đã tố cáo ÐHY Mahony vi phạm tính dục hắn vào năm 1982, và đòi bồi thường 1 triệu đola, khi ngài còn là giám mục Stockton và đòi bồi thường 1 triệu đola, và hắn tố cáo luôn một linh mục khác cũng phạm tội với hắn.

Thế nhưng theo cuộc điều tra thì tên này chưa hề biết ÐHY Mahony hay linh mục mà hắn tố cáo, vì hắn cũng chẳng phải là tín hữu Công giáo, ngay cả cha đẻ của hắn cũng nói rằng ông không nghỉ là con ông có bất kỳ liên hệ nào với hồng y Mahony, linh mục hay nhà thờ Công giáo nào.

Ðầu năm nay, một người đàn bà với thành tích bệnh tâm thần cũng tố cáo ÐHY Mahony vi phạm tính dục với bà 32 năm trước đây. Chỉ trong một tháng vụ này cũng đã được ra ánh sáng và ÐHY được minh oan.