Hơn bốn ngàn giáo sĩ thuộc Giáo hội Công Giáo tại Mỹ bị cáo buộc xâm hại tình dục trong vòng 50 năm qua, một bản báo cáo do Giáo hội đặt làm cho hay.

Con số này là đại diện cho khoảng 4% các giáo sĩ tại Mỹ trong giai đoạn này.

Chi tiết

Những gì được mô tả là các chi tiết của các vụ xì-căng-đan được công bố trong một loạt các vụ phát hiện mang tính hết sức gây sốc: mục tiêu chủ yếu bị nhắm vào là các trẻ em trai, từ 11 đến 14 tuổi.

Bản báo cáo cũng cho hay 40% các vụ xâm hại diễn ra tại các nơi giáo sĩ thi hành mục vụ.

Các giám mục bị chỉ trích nặng vì đã không kiểm tra kỹ lưỡng các ứng cử viên họ nhận vào tầng lớp giáo sĩ, và về lỗi đã di chuyển các linh mục phạm tội xâm hại đến các giáo xứ hay các giáo phận khác nhau thay vì phải cách chức họ.

Ông Robert Bennet thuộc ủy ban này đã được Giáo Hội thuê làm cuộc nghiên cứu và làm bản báo cáo này, cho biết các giám mục đã không lắng nghe những người bị xâm hại hay không hiểu những sự khốn khổ của họ.

Ông nói: "Các giám mục đã vi phạm nghĩa vụ của mình và đã vi phạm nghĩa vụ của những người chăn chiên và đã không hề lắng nghe thấu đáo".

Các vụ xì-căng-đan này khiến cho Giáo hội mất tới hơn 500 triệu đôla, thế nhưng bản báo cáo cho hay những thiệt hại về uy tín còn cao hơn thế.

Tiếng nói uy tín của Giáo hội đã bị hạ thấp, vào đúng thời điểm quan trọng ngày nay.

Các vụ xâm phạm của các giáo sĩ gia tăng đột ngột vào những năm 50, 60, và lên cao nhất là vào năm 1970.

Vào năm đó, cứ mười linh mục được phong thì có một linh mục bị cáo buộc xâm hại tình dục.

Giáo hội đã nhấn mạnh rằng những vụ xâm hại tình dục đã giảm mạnh đi sau đó, thế nhưng bản báo cáo cho hay 1/4 số nạn nhân phải mất 30 năm mới đứng ra công khai chuyện mình bị hại.