WASHINGTON DC -- Trong một bài viết của Rachel Zoll - cây viết chuyên về tôn giáo của hãng AP - thì việc công khai hóa Bản Nghiên Cứu Thăm Dò trên toàn nước Mỹ về những vụ lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ Công Giáo Hoa Kỳ vào tuần tới chắc hẳn sẽ mang lại những tin tức không mấy thuận lợi cho Giáo Hội.

Không những cho thấy con số những vụ lạm dụng cao hơn dự đoán, mà Bản Nghiên Cứu Thăm Dò sẽ làm thất vọng những ai muốn chứng minh rằng các vụ vi phạm tính dục của các linh mục nhiều hơn so với những cuộc lạm dụng khác trong xã hội. Tuy nhiên, vị lãnh đạo Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào hôm thứ sáu có phát biểu rằng Bản Nghiên Cứu Thăm Dò cần phải được thực hiện và công khai hóa để Giáo Hội có thể tiến tới sự hòa giải cũng như có những giải pháp đích thực, trọn vẹn cho các vụ cáo buộc.

“Tôi không lo ngại gì cả”, đó chính là lời phát biểu của Đức Giám Mục Wilton Gregory thuộc địa phận Belleville ở tiểu bang Illinoise, “Chúng tôi cần phải có những thông tin này để bảo đảm rằng những biện pháp mà chúng tôi đã và đang thực hiện nhằm giải quyết tình trạng này một cách triệt để, do đó chúng tôi cần phải biết sự thật.”

Sau khi xem qua Bản Thăm Dò sơ khảo, CNN cho biết rằng có 4,450 vị trong số 110,000 vị tu sĩ Hoa Kỳ hoạt động từ năm 1950 đã bị tố cáo lạm dụng tính dục trẻ em. Nghĩa là có khoảng chừng 4% bị tố cáo là đã lạm dụng.

Nhiều viên chức của Giáo Hội thì cho rằng tỉ lệ phần trăm đó sẽ được giảm đi rất nhiều. Lý do rất dễ hiểu là cần phân biệt việc bị tố cáo là một truyện, còn có thực sự vi phạm hay không là truyện khác.

Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Tòa Thánh Vatican đã nói với Hãng Tin Thông Tấn Công Giáo vào tháng 12 năm 2002 rằng, thực chất “có chưa đến 1% con số các linh mục đã thực sự phạm vào tội này.”

Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu cố tình đưa ra con số ước đoán cao hơn rất nhiều, thế nhưng các vị lãnh đạo giáo hội cho rằng đó là những con số giật gân nhằm làm náo động dư luận. Richard Sipe, một nhà tâm lý học và cũng là một cựu tu sĩ đã nghiên cứu tình trạng lạm dụng tính dục trong hàng ngũ các linh mục đã đưa ra con số khoảng từ 4 đến 5%. Linh mục Andrew Greeley, một nhà xã hội học tại trường Đại Học Chicago, cũng đưa ra một con số ước đoán tương tự.

Tất cả các vị Giám Mục đều đồng ý công khai hóa phiên bản cuối cùng của Bản Nghiên Cứu Thăm Dò nói trên vào thứ sáu tới này nhằm khôi phục lại niềm tin của dân chúng vào sự lãnh đạo của các Ngài theo sau những cáo buộc về những vị linh mục lạm dụng tính dục.

John Jay, thuộc trường Cao Đẳng Hình Sự ở tiểu bang New York được ủy quyền để tiến hành Bản Nghiên Cứu Thăm Dò này dựa trên các con số thống kê cung cấp bởi các giáo phận, đặc biệt là có một số giáo phận đã công khai hóa các số liệu của họ cho công luận rồi.

Hãng thông tấn AP đã theo dõi các con số được báo cáo, và cho đến ngày thứ sáu, đã có 112 giáo phận trong tổng số 195 giáo phận Hoa Kỳ cho biết là có khoảng 2,243 vụ cáo buộc chống lại các giáo sĩ.

Ngoài Bản Báo Cáo Thống Kê kể trên, một ủy ban giám sát gồm các vị Giám Mục được thành lập để giám sát Bản Nghiên Cứu Thăm Dò, và Ban Xét Duyệt Quốc Gia có trách nhiệm tiến hành các cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến các vụ khủng hoảng như vậy.

Các nhà chuyên gia thì cho rằng từ trước tới nay, chưa có một tổ chức hay một tôn giáo nào tự tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề lạm dụng tính dục mang tính tổng quát và toàn diện như việc làm mới đây của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, vì lẽ, các vụ xâm phạm tính dục trẻ em vẫn thường xãy ra trong hàng ngủ các thầy cô giáo, các huấn luyện viên và tất cả các nhóm tôn giáo khác. Các vị Giám Mục thổ lộ rằng, sỡ dĩ các Ngài làm vậy vì các Ngài muốn chứng minh cho mọi người biết được rằng các Giám Mục sẳn sàng đối diện với những hành động và việc làm sai trái của các tu sĩ.

Đức Giám Mục Gregory cho biết Ngài sẽ nhận được bản sao của Bản Nghiên Cứu Thăm Dò trước hai ngày và sẽ gởi cho toàn thể các Đức Giám Mục của các địa phận ở Hoa Kỳ. Một vài thành viên thuộc Ban Xét Duyệt Quốc Gia mới đây viếng thăm Roma và có cuộc gặp gỡ với các viên chức của Vatican, nhưng họ không cho biết rõ liệu trong nghị trình của buổi gặp gỡ có việc báo cáo sơ lược về các chi tiết được tìm thấy trong Bản Nghiên Cứu Thăm Dò hay không.

Cho dù các kết quả thăm dò cuối cùng có ra sao đi nữa, thì chắc hẳn sẽ tạo ra thêm nhiều cuộc tranh luận mới.

Liên Hiệp Công Giáo Cổ Võ Cho Quyền Dân Sự và Tôn Giáo cũng cho biết rằng bản điều tra của riêng họ cho thấy rằng những vụ lạm dụng của các tu sĩ là quá nhỏ so với những vụ lạm dụng xãy ra trên bình diện lớn hơn, chính là xã hội.

Còn theo ông David Finkelhor, Giám Đốc của Trung Tâm Nghiên Cứu Các Tội Phạm Xảy Ra Với Trẻ Em thuộc trường Đại Học New Hamshire thì cho rằng những vụ lạm dụng xãy ra trên bình diện xã hội thì hoàn toàn không thể ước lượng được con số là bao nhiêu.

Ông John Jay cho biết vì các nhà nghiên cứu không thể xem xét các hồ sơ của địa phận nên khó mà đánh giá được chất lượng của Bản Nghiên Cứu Thăm Dò, và ông ta cũng ước đoán rằng tỉ lệ xâm phạm tính dụng xãy ra trên bình diện xã hội là nhiều vô kể, và dĩ nhiên chẳng có cuộc thăm dò nào có thể so sánh nổi, cũng như nên tiến hành dựa trên những tiêu chuẩn nào..

Russel Shaw, một cựu Phát Ngôn Viên của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cho biết rằng ông muốn biết là qua Bản Tường Trình, con số những vụ cáo buộc xâm phạm tính dục có giảm đáng kể hay không kể từ khi các Đức Giám Mục cho ban hành các chính sách kỷ luật mới trong thập niên 90.

Ông ta nói việc đem ra áp dụng các chính sách cứng rắn của các Giám Mục vào tháng 6 năm 2002-vào lúc đỉnh cao của cuộc khủng hoảng-có lẽ là quá nghiêm khắc vì nó buộc các vị lạm dụng trong quá khứ phải bị tẩy chay khỏi các công việc và sứ vụ của Giáo Hội.

Một nhà tâm lý học-người có công giúp soạn thảo bản báo cáo cho biết rằng Tòa Thánh Vatican sẽ sớm ban hành môt bản báo cáo riêng về các vấn đề thu hút sự chú ý đông đảo của dư luận trên quan điểm khoa học mặc dù các chuyên gia thì tỏ vẽ hoài nghi là liệu có nên buộc những ai xâm phạm phải rời khỏi chức vụ của mình hay không.

Còn Đức Giám Mục Gregory thì cho biết, cho dù chi tiết của Bản Tường Trình có như thế nào đi nữa, thì các Giám Mục Hoa Kỳ vẫn nhất quyết loại trừ những kẻ xâm phạm tính dụng trẻ em ra khỏi hàng ngũ các giáo sĩ Hoa Kỳ.