Các giám mục tiểu bang Nữu Ước tại Rôma
VATICAN (CNS) -- Trong một diễn từ trước các giám mục Hoa Kỳ, Đức Thánh Cha Benedict XVI bảo vệ "những nỗ lực thành thật" của giáo hội để "đương đầu với nạn vi phạm tính dục bởi các linh mục một cách minh bạch," và nói hoạt động của giáo hội sẽ giúp đỡ tất cả xã hội đáp ứng với vấn đề này.

Đức Thánh Cha nói ngày 26 tháng 11: Trong khi giáo hội phải duy trì những tiêu chuẩn cao, tất cả mọi cơ quan khác cũng phải tuân theo cùng một tiêu chuẩn khi duyệt xét các nguyên nhân, tầm quan trọng và hậu quả của việc vi phạm tính dục, đã trở nên một "thảm trạng" tại mọi tầng lớp xã hội.

Ngài nói: Về các vấn đề rộng lớn hơn, kể cả vấn đề hôn nhân, Đức Thánh Cha khuyến khích các giám mục lên tiếng "một cách khiêm tốn nhưng cương quyết trong việc bảo vệ sự thật về luân lý." Để đáp ứng những thách đố của một nền văn hóa thế tục cần phải có sự "tái phúc âm hóa" các thành viên của chính giáo hội.

Đức Thánh Cha đã nhận xét như vậy trong một diễn từ gửi các giám mục đến từ tiểu bang Nữu Ước, đang có mặt tại Rôma trong chuyến viếng thăm "ad limina". Nhóm giám mục này được hướng dẫn bởi Tổng Giám Mục Timothy M. Dolan từ New York, là chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và là người đã nói đến nhu cầu phải phục hồi niềm tin vào giáo hội và khả năng truyền giáo của giáo hội.

Đức Thánh Cha bắt đầu bằng nhắc lại chuyến viếng thăm Hoa Kỳ năm 2008, ngài nói có mục đích khuyến khích người Công Giáo sau cuộc khủng hoảng của nạn vi phạm tính dục. Ngài cũng muốn ghi nhận những nỗi đau khổ các nạn nhân phải chịu đựng cũng như các nỗ lực để đảm bảo sự an toàn cho trẻ em và đối phó "thích nghi và minh bạch với các vụ lên án".

Đức Thánh Cha nói: "Niềm hy vọng của tôi là những nỗ lực thành tâm của giáo hội để đương đầu với thực tại này sẽ giúp cho cộng đồng lớn hơn nhìn nhận những nguyên nhân, tầm quan trọng thật sự và những hậu quả khủng khiếp của việc vi phạm tính dục, và để đáp ứng hữu hiệu đối với thảm trạng này đang tác hại trên mọi tầng lớp xã hội."

Ngài nói: "Cũng vậy, cũng như khi giáo hội bị buộc phải duy trì các tiêu chuẩn cao về phương diện này, tất cả mọi cơ quan khác, không có ngoại trừ, cũng phải tuân theo cùng những tiêu chuẩn này."

Diễn từ của Đức Thánh Cha Benedict là một bài trong một loạt năm bài ngài sẽ nói trong các tháng sắp tới, trong khi 16 nhóm giám mục Hoa Kỳ sẽ tới viếng thăm Rôma. Ngài dự định sẽ chú trọng nhiều nhất vào trách vụ cấp bách của việc "tân phúc âm hóa."

Đức Thánh Cha nói: nhiều giám mục Hoa Kỳ đã chia sẻ với ngài ưu tư của họ về "thách đố nặng nề' của một xã hội ngày càng thêm thế tục hóa tại Hoa Kỳ. Ngài ghi nhận một nỗi lo lắng lan tràn về tương lai của một xã hội dân chủ nói chung, nơi những người đang thấy "một sự suy đồi đáng lo ngại về những nền tảng trí tuệ, văn hóa và luân lý của đời sống xã hội" và sự thiếu tin tưởng vào tương lai ngày càng gia tăng.

Ngài đề nghi rằng giáo hội có thể và phải đóng một vai trò chính yếu trong việc đáp ứng với những thay đổi sâu xa trong xã hội.

Ngài nói: "Mặc dầu đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn tiếng nói của giáo hội trước quần chúng, nhiều người có thiện chí sẽ tiếp tục tìm nơi giáo hội sự khôn ngoan, những nhận định và hướng dẫn vững chắc trong việc đáp ứng cuộc khủng hoảng lan tràn này."

Về phương diện này, ngài tiếp, thời điểm hiện tại là "một lúc kêu gọi phải thi hành chiều kích tiên tri của mục vụ giám mục của chúng ta bằng cách nói lên một cách khiêm tốn, nhưng cương quyết, để bảo vệ sự thật về luân lý, và nói những lời hy vọng, có thể cởi mở những trái tim và trí óc cho chân lý sẽ giải phóng chúng ta."

Ngài nói: Đồng thời, sự trầm trọng của những thách đố giáo hội Hoa Kỳ phải đối phó không thể được coi thường. Ngài nói, một vấn đề to lớn là tình trạng thế tục hóa ảnh hưởng đến đời sống của người Công Giáo, dẫn đưa đến "một sự suy giảm" về con số các thành viên của giáo hội.

Ngài nói: "Bị chìm ngập trong nền văn hóa này, các tín hữu hàng ngày bị những sự chống đối, những vấn đề khó khăn và sự yếm thế của một xã hội dường như đã mất gốc, bởi một thế giới trong đó tình yêu Thiên Chúa đã nguội lạnh trong biết bao tâm hồn."

Ngài nói: vì lý do này, tân phúc âm hóa không chỉ nhắm riêng đến những người bên ngoài giáo hội.

Ngài nói: "Chính chúng ta là những người đầu tiên cần được tái phúc âm hóa." Việc này phải bao gồm việc nhận định và xét mình liên tục và hoán cải, và canh tân nội tâm trong ánh sáng Phúc Âm.

Đức Thánh Cha khen ngợi các giám mục Hoa Kỳ về sự đáp ứng của họ đối với các vấn đề do việc thế tục hóa ngày càng gia tăng đã gây nên, và nỗ lực của họ trong việc phác họa một viễn tượng chung về mục vụ. Ngài nhắc đến các tài liệu mới đây của các giám mục về trách nhiệm chính trị và về cấu trúc của hôn nhân.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói: sự hữu hiệu của giáo hội là chứng nhân cho Phúc Âm tại Hoa Kỳ được nối kết với "sự phục hồi một viễn ảnh cùng chia sẻ và một nhận thức về sứ mệnh của toàn thể cộng đồng Công Giáo."

Ngài nói các đại học Công Giáo đóng một vai trò quan trọng trong việc cổ võ cho việc canh tân này và đảm bảo cho sự thành công của "tân phúc âm hóa," nhất là giữa các thế hệ trẻ.

Ngài nói: "Người trẻ có quyền được lắng nghe rõ ràng giáo huấn của giáo hội và, quan trọng nhất, là được linh ứng bởi sự mạch lạc và huy hoàng của sứ điệp Kitô, để cho họ lại có thể chuyển giao cho những bạn hữu một tình yêu Chúa Kitô và giáo hội của Người thật sâu đậm."

Đức Thánh Cha cũng nói về việc ban hành bản dịch đã tu chính của Sách Lễ Rôma, đang được sử dụng tại Hoa Kỳ trong Mùa Vọng. Ngài cám ơn các giám mục vì đã giúp cho việc này trở thành một thời điểm giáo lý về phụng vụ. Ngài nói một sự suy giảm về ý nghĩa của phụng tự Kitô giáo sẽ chắc chắn đưa dẫn đến một sự suy yếu về nhân chứng đức tin.

Ngài nói: Củng cố "truyền thống hào hùng của Nước Mỹ về việc tôn kính ngày Sa Bát" sẽ giúp cải tiến xã hội Hoa Kỳ theo "chân lý bất biến" của Thiên Chúa.