Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa khai giảng niên học 2014-2015

Ngày 29.8.2014 tại hội trường đa năng Tòa Giám mục Thanh hóa, Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2014-2015. Tham dự lễ khai giảng có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận, quý cha trong Ban Thường Vụ Tiểu Chủng Viện, quý cha, quý thầy cô, quý soeurs trong Ban Giảng Huấn, ứng sinh Tiểu Chủng Viện và các vị khách mời.

Xem Hình

Năm học 2014-2015, Tiểu Chủng Viện có 3 lớp. Lớp A gồm 26 ứng sinh vừa mới kết thúc năm thực tập tại các giáo xứ. Theo chương trình đào tạo, đây năm tu đức, năm cuối cùng của chương trình đào tạo tại TCV trước khi được chọn vào Đại Chủng Viện. Lớp B có 21 ứng sinh. Lớp C, 20 ứng sinh vừa trúng tuyển trong kỳ thi hè 2014 vừa qua. Tổng số ứng sinh của 3 lớp trong năm học 2014-2015 là 67 ứng sinh. Ngoài ra, Tiểu Chủng Viện hiện có 19 chú trong chương trình đi thực tập tại các giáo xứ trong năm nay.

Trước thềm năm học mới, Cha Giám đốc TCV Lê Bảo Tịnh, Giuse Vũ Thanh Long cho biết: “Hôm nay không chỉ khai giảng năm học mới. Đúng hơn là khai mở một năm đào tạo. Vì nơi đây, người ứng sinh không chỉ dừng lại ở việc lĩnh hội những kiến thức chuyên môn, nhưng trước hết họ được đào tạo trở thành những người trưởng thành về nhân cách cùng với lòng quả cảm dám xả thân và dấn thân cho một sứ vụ cao cả đó là loan báo Tin Mừng tình yêu đến mọi loài thọ tạo”.

Cha chia sẻ tiếp: “Ngày mai, làm sao chúng ta có được những chứng nhân đức tin can trường, những linh mục quả cảm, những mục tử như lòng Chúa mong muốn, nếu như hôm nay, ngay từ những ngày đầu chập chững trên đườn tu, các ứng sinh ngại khó, sợ khổ, ngại phấn đấu, sợ hy sinh, không dám xả thân vì đại cuộc, không dám sống chết cho một niềm tin.

Vì vậy TCV Lê bảo Tịnh chính là nơi đầu tiên để các ứng viên lịnh mục tương lai của giáo phận Thanh hóa hình thành nhân cách, trau dồi kiến thức, thụ huấn thiêng liêng…và nhất là được biến đổi nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên”.

Trước đó, trong cuộc họp định hướng đào tạo năm học 2014-2015 với Ban thường vụ và Ban giảng huấn Tiểu Chủng Viện, tại Tòa giám mục, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhắc lại 4 chiều kích trong công tác đào tạo ứng viên linh mục (Tri thức, nhân bản, tâm linh, mục vụ). Đồng thời vị chủ chăn giáo phận cũng lưu ý đến phương pháp sư phạm, giáo trình, thái độ ứng xử, tính nghiêm túc trong thi cử học tập tất cả nhằm đào tạo “thế hệ linh mục tương lai vừa có nhân cách vừa tri thức đảm nhận tốt sự vụ của họ trong môi trường xã hội hôm nay”.

Ngài cũng đánh giá cao sự hiện diện rất ý nghĩa của quý thầy cô giảng viện Đại Học Hồng Đức, dù không cùng niềm tin, nhưng trong những năm qua đã nhiệt tâm cộng tác giúp Tiểu Chủng Viện trong công tác giảng huấn.

Đức cha cũng chia sẻ: “những năm qua, giáo phận đã nỗ lực tối đa để đầu tư vào cơ sở vật chất và nhân sự để phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả đào tạo và hiện thực hóa những chỉ dẫn của Giáo hội trong công tác huấn luyện ứng viên linh mục”.

Chính Đức cha Giuse đã thành lập Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh năm 2005. Xây dựng TCV năm 2008. Hiện tại, TCV cũng đã có cơ sở gồm tòa nhà 4 tầng với tổng diện tích 2000 m2 và sân chơi thể thao ngoài trời…Đội ngũ giảng viên của TCV năm nay gồm 17 thầy cô (chưa kể giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ). Trong số đó, có một số là giảng viên của trường Đại học Hồng Đức.

Bước vào năm học mới, Tiểu Chủng Viện đã đầu tư lắp đặt phòng lab phục vụ cho các lớp học ngoại ngữ, mua sắm thêm các trang thiết bị cho môn thánh nhạc, xắp xếp tổ chức lại thư viện với mục tiêu giúp cho công tác đào tạo đạt kết quả cao hơn.