THANH HÓA - Sau kỳ hè cùng tham gia các sinh hoạt mục vụ chung với chủng sinh đoàn giáo phận, đặc biệt năm nay Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh đón thêm 20 thành viên là những tân ứng sinh – những người vừa trải qua kỳ thi tuyển và đã trúng tuyển. TCV cũng vui mừng đón chào 20 ứng sinh – là những người đã hoàn thành một năm thực tập mục vụ tạo các giáo xứ về để tiếp tục học năm cuối để sang năm nếu hội đủ điều kiện sẽ được Ban đào tạo gửi vào Đại chủng viện Vinh Thanh theo học chương trình chủng viện.

Xem hình ảnh

Sáng ngày 11.9.2010 tại Hội trường Tòa giám mục lễ khai giảng năm học mới - niên khóa 2010-2011 của TCV Lê Bảo Tịnh đã chính thức diễn ra trong bầu khí tươi vui và đượm tình gia đình.

Theo chương trình đào tạo tại TCV Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa, mỗi năm tuyển sinh một lần và lấy 20 người hội đủ điều kiện đề ra bao gồm các môn thi: Văn, Toán, Giáo Lý và Trác nghiệm tâm lý. Chương trình đào tạo kéo dài 4 năm, năm thứ nhất được gọi là năm Dự Bị, năm thứ hai là Nhập Môn, năm thứ ba sẽ đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ và năm cuối là năm Tu Đức

Tham dự lễ khai giảng có Đức Cha giáo phận: Giuse Nguyễn Chí Linh; cha Tổng Đại Diện: Phêrô Vũ Tiến Phúc; Quý cha trong Ban đào tạo; Quý cha hạt trưởng; cha quản lý TGM; Quý cha trong giáo phận; quý thầy; quý sơ Dòng MTG Thanh hoá, Dòng Phaolo; quý Thầy cô trong Ban giảng huấn, sự hiện diện của các ngài nói lên sự quân tâm ưu ái đối với công cuộc đào tạo ơn gọi cho tương lai.

Mở đầu lễ khai giảng, cha Giuse Vũ Thanh Long - Chủ tịch UB ơn gọi giáo phận, Bề Trên TCV đã đọc diễn văn khai mạc năm học mới niên khoá 2010 – 2011, ngài nói: mục đích của việc đào tạo linh mục là “biến đổi các ứng sinh nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô là đầu, là Mục Tử, để có thể tiếp tục công trình cứu độ của Ngài qua 3 chức năng: rao giảng, thánh hoá và lãnh đạo cộng đoàn” và việc đào tạo ấy phải được thực hiện qua ba thời kỳ: “trước chủng viện, tại chủng viện và sau chủng viện” (HĐGMVN, Đào tạo linh mục - Định hướng và chỉ dẫn, Lời tựa, số 6ab).

Trong quá trình được đào tạo, việc tự đào tạo giữ một vài trò quan trọng. Vì thế, cha Bề trên cũng kêu gọi các ứng sinh hãy ý thức tự đào tạo để đổi mới nhân cách và tâm hồn mình ngày càng trở nên giống Chúa Giêsu hơn.

Ứng sinh sẽ trở thành những người quyết định tương lai của giáo phận. Đó là điều Đức Cha Giuse nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình. Vì thế, ngài kêu gọi mỗi ứng sinh hãy có ý thức trách nhiệm đối với giáo phận. Vai trò ấy phải được thể hiện ngay từ ngày hôm nay phải chủ động biến mình thành mảnh đất và thành những người vun trồng hạt giống Tin Mừng.

Trong ý hướng ấy, cha Tổng đại diện và quý cha giáo đã lần lượt nói lên ưu tư và nhắn nhủ các ứng sinh trong từng khía cạnh của công cuộc đào tạo.

Xen kẽ các bài phát biểu là những tiết mục văn nghệ vui tươi, ý nghĩa của anh em ứng sinh các lớp.

Cũng trong buổi lễ khai giảng, Ban đại diện ứng sinh vừa được bầu và 20 tân ứng sinh mới nhập học đã lần lượt lên trình diện Đức Cha, Quý Cha và mọi người.

Lễ khai giảng kết thúc bằng những lời quyết tâm của một đại diện ứng sinh: hứa sẽ sống theo bản thường luật, kính trọng bề trên, tôn trọng anh em, chăm lo học hành và noi theo mẫu gương của Thầy Chí Thánh Giêsu.