Hòa chung với niềm vui ngày tựu trường đang diễn ra trên khắp cả nước, vào lúc 9h30 ngày 10/09/2011, Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh (TCV), giáo phận Thanh Hóa đã diễn ra lễ khai giảng năm học mới, niên khóa 2011 – 2012.

Xem hình ảnh

Lễ khai giảng có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận Thanh Hóa – Giám đốc TCV Lê Bảo Tịnh, Cha Tổng đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, Cha Giuse Nguyễn Quang Huy – Giám đốc trụ sở Thanh Hóa tại Sài Gòn, Cha Giuse Vũ Thanh Long – Bề trên TCV, Cha Phêrô Trần Ngọc Loan – Linh hướng TCV, Cha Giuse Nguyễn Văn Bình – Giám luật, Cha Phêrô Vũ Văn Hải – Quản lí TCV, Cha Giuse Nghiêm Văn Sơn – Chánh văn phòng TGM, quý Thầy ĐCV Vinh Thanh, quý Sơ Dòng MTG Thanh Hóa, quý thầy cô trong ban giảng huấn, quý khách và 41 Ứng sinh thuộc 2 lớp A-2010 và B-2011 của TCV Lê Bảo Tịnh.

Sau nghi thức khai mạc, Cha Giuse Vũ Thanh Long – Bề trên TCV đọc diễn văn khai mạc năm học mới 2011-2012. Trong bài diễn văn, Cha mong muốn Ứng sinh sẽ ngày được “biến đổi để trở nên giống Chúa Giê-su hơn, nghĩa là trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài”, và ý thức sâu sắc hơn nữa ý nghĩa của quá trình đào tạo.

Sau diễn văn khai mạc, Thầy Giuse Phạm Văn Hồng – Thầy đồng hành của TCV đã lên giới thiệu các tân Ứng sinh niên khóa 2011-2012. Số lượng tân Ứng sinh năm nay là 22 chú, đến từ tất cả các giáo hạt thuộc giáo phận Thanh Hóa. Các tân Ứng sinh lên trình diện trước Đức Cha và cộng đoàn.

Với tư cách là Giám đốc TCV, Đức Cha Giuse đã có những lời huấn từ đến các Ứng sinh. Với những trăn trở, ưu tư và hy vọng vào sự phát triển của giáo phận, đặc biệt là công tác đào tạo những Linh mục tương lai, Đức Cha đã nói lên tầm qua trọng của việc đào tạo Ứng sinh trong môi trường TCV, từ đó giúp các chú ý thức hơn nữa về vai trò của việc đào tạo nhân bản, kiến thức và đời sống thiêng liêng. Ngài nhắc lại quá trình đào tạo Linh mục tại Việt Nam ngay từ những năm đầu tiên của lịch sử giáo hội Công giáo Việt Nam. Tuy nhiên do hoàn cảnh lịch sử mà tiêu chí đào tạo cũng thay đổi. Vì thế, Ủy ban Giáo sỹ đào tạo của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tìm cách soạn thảo bản hướng dẫn các tiêu chí đào tạo Linh mục(Ratio Institutionis Sacerdotalis). Với những lợi thế khách quan về cơ sở vật chất, giáo phận Thanh Hóa đã bước đầu thực hiện được chủ trương đào tạo của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Nhắn nhủ với các Ứng sinh niên khóa 2011-2012, Ngài muốn Ứng sinh đến với TCV sẽ được biến đổi trở nên con người toàn diện, nhất là trong xã hội đang có biết bao những tệ nạn, những thiếu sót, giáo dục đang ngày càng trở nên một vấn nạn đáng quan tâm vì sự xuống cấp của cơ sở vật chất, cũng như phẩm cách của đội ngũ giảng dạy và học sinh. Đức Cha mong muốn các Ứng sinh biết mình đang là ai, muốn gì nơi đời sống TCV, biết sống ngay thẳng dưới ánh sáng Tin Mừng, biết biến đổi bản thân cho xứng đáng với lời mời gọi của Đức Giê-su và sống phó thác cho Ngài.

Nối tiếp theo những huấn từ về vấn đề đào tạo của Đức Cha, Cha Tổng đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc cũng mong muốn các Ứng sinh biến dấn thân, biết đổi mới con người mình, chấp nhận những khó khăn, hy sinh để trở thành một con người mới trong Chúa Thánh Thần. Đó cũng là chủ đề được Cha Phêrô Trần Ngọc Loan – Cha linh hướng TCV, Cha Giuse Nguyễn Quang Huy và Cha Giuse Nguyễn Văn Bình chia sẻ tới các Ứng sinh và Tân Ứng sinh niên khóa 2011-2012.

Xen kẽ những chia sẻ của các Cha là những tiết mục văn nghệ sinh động được chính các chú Ứng sinh biên đạo và biểu diễn, thể hiện được sức trẻ trong đời sống thiêng liêng.

Sau đó, thầy Giuse Phạm Văn Hồng lên giới thiệu Ban đại diện của lớp Ứng sinh năm nay, sau kết quả từ cuộc họp ngày 06/09 vừa qua. Ban đại diện cũng đã nói lên lời quyết tâm của Lớp Ứng sinh trước thềm năm học mới tại TCV Lê Bảo Tịnh.

Lễ khai giảng kết thúc vào hồi 10h45’ bằng bài ca Hiệp nhất, mở ra một hành trình mới trong ơn gọi của những mầm non Linh mục tương lai. Với sự quan tâm của các Vị Mục tử, và với sự nỗ lực không ngừng của các Ứng sinh, cầu chúc một năm học mới với những kết quả tốt đẹp đến với TCV Lê Bảo Tịnh.