“TA VỀ MỞ HỘI TÌNH THƯƠNG”

Sau những ngày chờ đợi kết quả thi cử, sáng ngày 15.10.2007, có 31 Tân Ứng sinh vui mừng tề tựu về bên mái Nhà Chung của Giáo phận. Những khuôn mặt rạng rỡ dưới ánh nắng ban mai, các chú gặp gỡ nhau trong những cái bắt tay nồng nhiệt, những lời hỏi han chân tình. Ban Thường vụ Tiểu Chủng viện và lớp đàn anh đã chuẩn bị trong gần một tuần lễ cho buổi tiếp đón các chú mới, giúp các chú xoá đi cảm giác ngỡ ngàng, xa lạ trong môi trường khác biệt này.

Trong hơn 10 ngày tập làm quen với chương trình của Tiểu Chủng viện, và sau khi phục vụ cho tuần tĩnh tâm năm của Linh mục đoàn, các chú Tân Ứng sinh chính thức ra mắt các bậc đàn anh của mình vào buổi lễ khai giảng tối ngày 26.10.07, cũng là ngày kết thúc tuần tĩnh tâm.

Đúng 20h, tiếng trống đàn của ban nhạc USUTH vang lên cùng với lời ca “Hân hoan đón chào bằng con tim yêu mến..”. Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Đà Nẵng, qúi Cha, Ban Giảng huấn, quí thầy và quí khách tiến vào Hội trường Toà Giám mục giữa tiếng đàn hát vang lừng.

Sau khi sốt sắng nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Cha Giuse Nguyễn Đức Thanh- Trưởng Ban Thường vụ TCV- đọc diễn văn khai mạc. Ngài sơ lược về sự hình thành của TCV với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, đồng thời định hướng cho việc đào tạo tương lai dựa trên bức thư chung của HĐGMVN nhấn mạnh về việc giáo dục.

“GẦN NHAU TRAO CHO NHAU…”

Đức Cha Giáo phận bày tỏ sự vui mừng về sự hiện diện của Đức Giám Mục Gp. Đà Nẵng, như là một “hồng ân có tính cách quan phòng”. Ngài cho rằng, trong tương lai, Thanh Hoá có khả năng “xuất khẩu” ơn gọi cho Đà Nẵng. Đức Cha đã nhắc đến tầm quan trọng của việc huấn luyện, đồng thời ngài nhấn mạnh: “TCV không những là công trình để chúng ta học tập kinh nghiệm bộ máy đào tạo, mà còn là cơ may để thể hiện tình hiệp thông. Đây là công trình hợp tác của mọi thành phần trong giáo phận, đặc biệt có sự góp mặt của quí thầy cô lương dân, đó là điều đáng trân trọng. Chắc chắn trong tương lai, chúng ta có thể kiện toàn công trình này với việc đào tạo theo bốn tiêu chí: Linh đạo, trí thức, mục vụ, nhân bản.

Riêng Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri (GM. Đà Nẵng- cũng là Cha giảng phòng) tươi cười nói với cộng đoàn: “Tôi đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Xin chia vui với Đức Cha Thanh Hoá, vì đã được ơn soi sáng để khôi phục hình thức đào tạo theo mô hình TCV là truyền thống đào tạo có từ xa xưa. Hy vọng trong cương vị Phó Chủ tịch, Đức Cha sẽ tìm ra phương thế để đào tạo ơn gọi chung trong Giáo hội Việt Nam theo mô hình này”. Ngài cũng bày tỏ sự vui mừng được đến đây, được thưởng thức âm điệu của bản “Tình ca Thanh Hoá”, Thanh Hoá có một cái gì đó rất riêng…Và để biểu lộ niềm vui ấy, ngài đã tặng quà cho các chú Ứng sinh.

Cha Tổng Đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc đã nhắn nhủ các chú phải biết quí trọng thời gian và môi trường của TCV. Ngài quả quyết: “TCV ảnh hưởng rất lớn trong đời sống Tông đồ”.

Cha Phaolô Trần Ngọc Loan (Linh Hướng TCV) và cha Giuse Trần Xuân Mạnh- Hạt trưởng hạt Nga sơn- đại diện các cha trong giáo phận để chúc các chú một niên học mới đạt kết quả tốt và “niềm vui nối tiếp niềm vui”.

Một đại diện Ứng sinh đã đọc quyết tâm chung của cả lớp.

Đan xen là những tiết mục văn nghệ của các chú với tốp ca :“Khúc hát lữ hành” và đơn ca (múa phụ hoạ):“Nhớ về Cửa Bạng”. Các chú đã tái hiện hình ảnh vị giáo sĩ lừng danh Alexandre de Rhodes (Đắc lộ) và hai người tín hữu đầu tiên tại Cửa Bạng (Ba làng) lịch sử.

Buổi lễ đã kết thúc tốt đẹp vào lúc 21h với “Giáo phận ca” của Thanh Hoá: “Bài ca hiệp nhất”. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Tân Ứng sinh cảm nhận được nơi đây là mái ấm thứ hai của đời mình. Ước mong tình yêu thương hiệp nhất sẽ được triển nở cách mạnh mẽ trong môi trường này, để các chú giúp nhau giữ vững lý tưởng, được huấn luyện và tự huấn luyện tốt, hầu trở nên những mầm non ưu tú cho Giáo Hội và Giáo phận ngày mai.