Quyết định rời bỏ liên minh cầm quyền của đảng Lao Động đã khiến cho ông Sharon phải ở lại với một chính phủ thiểu số. Điều này khiến cho ông Sharon còn phải chịu áp lực từ chính đảng của mình kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm. Nhưng hiện thời, ông đang tìm cách tiếp tục duy trì.

Ông Sharon đã liên lạc với một số đảng nhỏ dân tộc chủ nghĩa cánh hữu nhằm lập ra một liên minh mới. Điều này có thể làm thay đổi bộ mặt của chính quyền ông Sharon, đưa nó tiến xa hơn về cánh hữu mà có sẽ khiến Hoa Kỳ tức giận.

Chính quyền Bush đã nói rõ rằng Mỹ đang muốn có một giai đoạn yên tĩnh tại Israel nhằm không thay đổi sự chú ý của dư luận khỏi hành động chống Iraq có thể có.

Nhưng bây giờ, vẫn còn chưa chắc chắn liệu các đảng nhỏ dân tộc chủ nghĩa sẽ chấp nhận lời mời của ông Sharon hay không.

Điều này có nghĩa là thủ tướng Israel có thể phải nài ép để duy trì tình trạng hiện nay với một chính quyền thiểu số, hi vọng sẽ có được sự ủng hộ tạm thời từ các đảng khác trong cuộc bỏ phiếu quyết định tại Quốc hội. Đây là cuộc bỏ phiếu không tín nhiệm đầu tiên được ấn định vào thứ Hai ngày 4/11/2002. (BBC)