Thủ tướng Ariel Sharon của Israel tuyên bố chiến thắng của đảng Likud trong cuộc bầu cử là một chiến thắng "lịch sử" và nói ông sẽ tìm cách thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Nhưng lãnh tụ đảng Lao động, đảng đối lập chính, ông Amram Mitzna, sau khi gọi điện thoại chúc mừng ông Sharon về kết quả sơ khởi, công nhận thất bại đã nói thêm là ông sẽ không tham gia chính phủ đoàn kết quốc gia.

Trên hầu hết các vùng đất Israel, ngày bầu cử đã diễn ra trong bầu không khí ẩm ướt, lạnh lẽo và chẳng mấy thú vị.

Tiến trình bầu cử diễn ra một cách chậm chạp. Cho dù đến cuối ngày tình hình đi bỏ phiếu có vẻ tấp nập hơn, nhưng kết quả số người đi bầu vẫn thấp hơn hai lần bầu cử trước đây.

Cử tri không hồ hởi

Người Israel là những cử tri rất nhiệt thành. Con số 70% đi bầu lần này dẫu thường được coi là cao ở nhiều nước khác thì vẫn là một kết quả đáng thất vọng đối với Israel.

Đây là lần bỏ phiếu thứ ba trong vòng bốn năm vừa qua, và các kết quả thăm dò dư luận cho thấy chiến thắng của Đảng Likud là hiển nhiên và có thể thấy trước.

Khi được phỏng vấn bên ngoài phòng bỏ phiếu, một cử tri nói ông bầu cho Đảng Likud không phải là để bầu cho ứng viên xuất sắc nhất mà chỉ là bầu cho người ít tồi tệ nhất trong số danh sách mà ông có thể lựa chọn.

Đảng Likud tin chắc vào thắng lợi

Dưới sự lãnh đạo của ông Ariel Sharon, kinh tế Israel trở nên sa sút, còn các vụ tấn công của người Palestine lại gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cử tri lại thích cái cách ông Sharon phản ứng mạnh mẽ với mối đe dọa từ Palestine.

Ngay từ khi những chiếc đèn chiếu đầu tiên ở các điểm bỏ phiếu bật sáng trên các màn hình thì niềm vui đã tràn ngập ở trung tâm trụ sở Đảng Likud.

Đảng này đang đón nhận những dấu hiệu cho thấy họ sẽ đạt được tới 36 ghế, tức là đảng sẽ tăng gần gấp đôi số nghị viên trong quốc hội. Con số này cũng đưa Đảng Likud trở thành đảng độc lập lớn nhất.

Đảng Lao Động về kế tiếp với kết quả kém xa, chừng 18 ghế. Lãnh tụ đảng này, ông Amram Mitzna đã gọi điện chúc mừng thủ tướng. Sau đó, ông này tới thăm trụ sở Đảng Likud. Tại đây, ông tuyên bố sẽ tiếp tục lãnh đạo Đảng Lao Động và kêu gọi đảng về thứ ba là Shinui hãy cùng ông đứng trong phe đối lập.

An ninh trong ngày bầu cử

Đã có những cảnh báo về khả năng người Palestine sẽ tiến hành các vụ tấn công trong ngày bầu cử, và các biện pháp an ninh chặt chẽ trên toàn Israel đã được triển khai. Thế nhưng ngày bầu cử đã diễn ra êm ả.

Quân đội đã có vài hành động; mọi động tĩnh đều bị chặn lại ở khu vực Tây Ngạn và Dải Gaza; lệnh giới nghiêm được ban bố trên nhiều thị trấn của Palestine.

Đã có bốn thanh niên Palestine bị quân lính Israel hạ sát ở Jenin trong chiến dịch mà quân đội Israel nói là nhằm ngăn chặn những kẻ khủng bố rời thị trấn này để tiến hành các vụ tấn công trong ngày bầu cử.(BBC)