Thủ tướng Israel, Ariel Sharon, đã lên tiếng ca ngợi đại sứ Israel ở Thụy Điển về hành động phá hoại một tác phẩm gây tranh cãi trong bảo tàng Stockholm.

Tác phẩm này thể hiện chân dung một người đánh bom tự sát Palestine đặt trên con thuyền đang bơi trong một hồ chứa đầy máu.

Vị đại sứ Israel, Zvi Mazel, đến xem triển lãm đã phá nát các bóng đèn xung quanh tác phẩm và sau đó bị buộc phải rời khỏi phòng triển lãm.

Tác phẩm này là một phần trong cuộc triển lãm liên quan hội nghị về nạn diệt chủng tổ chức tuần sau và phía Israel dọa sẽ không tham dự trừ phi tác phẩm này được gỡ bỏ.

Ủng hộ

Ông Mazel gọi tác phẩm, của một nghệ sĩ Israel sống ở nước ngoài, là "lời kêu gọi diệt chủng".

Còn tác giả, Dror Feiler, lên tiếng bảo vệ tác phẩm của ông, nói nó có thông điệp về sự cởi mở và hòa giải.

"Tôi cực lực phản đối những người đánh bom tự sát."

Thủ tướng Ariel Sharon thì bênh vực vị đại sứ:

"Tôi gọi điện cho đại sứ ở Thụy Điển tối qua để cảm ơn ông về hành động đối phó với tệ bài Do Thái, và nói cả chính phủ ủng hộ ông."

Giám đốc bảo tàng, Kristian Berg, nhấn mạnh họ sẽ không gỡ bỏ tác phẩm.

"Người ta có thể có quan điểm riêng về ý nghĩa tác phẩm này, nhưng không bao giờ được dùng bạo lực, để khiến người nghệ sĩ câm lặng."

Tác phẩm sắp đặt này có tựa đề Snow White And the Madness of Truth (Bạch Tuyết và cơn điên của Sự thật), sử dụng hình của Hanadi Jaradat. Đó là một luật sự tập sự 29 tuổi đã tự nổ mình và làm chết 19 người Israel trong một nhà hàng hồi tháng Mười.

Tác phẩm kèm theo một bản nhạc của Bach có tựa đề My Heart Is Swimming In Blood (Trái tim tôi đang bơi trong máu.)(BBC)