Thủ tướng Ariel Sharon nói Israel có thể sẽ tái định cư ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và có các vành đai an ninh khu vực.

Nhưng ông Sharon nói rằng bản thân hành động đơn phương mang tính đe dọa như vậy sẽ không phá hoại lộ trình. Từ Jerusalem, phóng viên Jill Mc Givering có tường thuật sau:

Trong bài diễn văn chính sách gây nhiều chú ý và quan tâm, ông Sharon nói rằng cái gọi là lộ trình là kế hoạch hòa bình duy nhất có tính khả thi, và Israel sẵn sàng tuân thủ nó.

Nhưng, ông nói tiếp, khủng bố và hòa bình không thể đi bên nhau.

Nến như người Palestine không có đóng góp gì cho lộ trình trong thời gian vài tháng tới, với việc chấm dứt tình trạng hoạt động du kích, thì Israel sẽ phải có những bước đi riêng.

Mô tả việc này như là một “lối thoát”, ông nói nó sẽ bao gồm việc tái lập các khu định cư và xây dựng các tuyến an ninh tạm thời.

Ông Sharon nói, việc xây dựng hàng rào an ninh gây nhiều tranh cãi cũng sẽ được thúc đẩy, dẫu cho nói không tạo thành đường biên chính thức.

Ông Sharon dường như đang cố gắng cân bằng các khó khăn chính trị.

Trong những tháng gần đây, ông đã phải chịu những áp lực ghê gớm trong nội bộ để có quyết định đưa ra sáng kiến cho tiến trình hòa bình, vốn vẫn đang bế tắc.

Nhưng ông Sharon cũng cẩn trọng đưa ra thêm một thông điệp nhằm trấn an Washington.

Lần đầu tiên, ông đã nói rằng Israel sẽ tôn trọng cam kết không xây dựng thêm các khu định cư tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Washington, vốn đã đau đầu sẵn về một cuộc khủng hoảng Trung Đông tại Iraq, nay chẳng hề muốn nhìn thấy một cuộc khủng hoảng thứ hai ở vùng này.

Phát ngôn nhân Nhà Trắng, Scott McClean nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ phản đối nếu ai đi tắt.

"Hoa Kỳ tin rằng một thỏa hiệp cần được đàm phán, và chúng tôi sẽ chống lại bất kỳ cố gắng nào, kể cả của Israel nhằm áp đặt một thỏa hiệp."

Phát ngôn nhân Nhà Trắng nói, hành động đơn phương có thể giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình đi tới, nhưng đó phải là một phần của lộ trình hòa bình, còn không thì hành động đơn phương chỉ ngăn trở đường dẫn tới hòa bình.

Nhưng nếu Thủ tướng Israel, Ariel Sharon vẫn đơn phương hành động như ông mới đe dọa thì Washington có thể làm gì?

Đó cũng chính là câu hỏi mà các phóng viên đã hỏi phát ngôn nhân Nhà Trắng, nhưng ông chỉ nói rằng Hoa Kỳ tập trung vào việc làm sao có tiến triển trên lộ trình hòa bình.(BBC)