JERUSALEM - Thủ tướng Israel ông Ariel Sharon đã chấp thuận kế hoạch hòa bình mới cho vùng Trung Ðông còn được gọi là Lộ Trình

Tương lai của hơn 120 ngàn người định cư Do thái tại vùng Tây ngạn và tại dải đất Gaza là một vấn đề quan trọng trong Lộ trình.

Giai đoạn đầu của Lộ trình là tất cả các công tác xây dựng các khu định cư mới phải được ngưng lại, và giai đoạn cuối sẽ là việc thành lập một quốc gia Palestine bền vững.

Nhiều khu định cư phải được dời đi

Ariel Sharon là người đã lên kế hoạch và xây nhiều khu định cư ở Bờ Tây trong thập niên 70. Và bây giờ những người dân sống trong các căn hộ mà ông Sharon từng dựng lên phải ở trong tình huống khó khăn. Họ không vui khi ông ta chấp nhận Lộ trình hòa bình.

Một trong số họ là ông Henry Goldblum ở khu Efrat gần Bethlehem nói ''tôi thất vọng vì ông ta. Tôi thấy như là ông ta đã lạc hướng. Ở đây có những vấn đề mà cái gọi là Lộ trình hòa bình không xét tới. Ông ta đặt nặng chuyện lập một quốc gia mới. Đó là chuyện vô nghĩa''.

Hiện bây giờ thì giới chức trong hội đồng khu dân cư bắt đầu một chiến dịch phản đối việc chính quyền chấp thuận bản Lộ trình hòa bình.

Họ trông mong vào các thành viên lãnh đạo đảng Likud sẽ chịu sức ép để không thực thi các điều khoản của Lộ trình.



Dân chúng chờ đợi


Đặc biệt là họ sẽ đón xem ông ta có làm theo các điều kiện đầu tiên trong Lộ trình hay không, tức là có tuân thủ điều kiện ngừng phát triển các khu dân cư hay không.

Bản kế hoạch đã phân tích rõ là đây sẽ là bước tạm dừng cái mà Israel gọi là phát triển tự nhiên – tức là sự bành trướng của các khu dân cư.

Thế nhưng ông Sharon đã nhấn mạnh với các đồng sự trong đảng Likud là công việc xây dựng và phát triển vẫn sẽ tiếp tục.(bbc)